เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อาคมสั่งด่วนแก้ปัญหาฝุ่นละอองใน 2 วัน เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่รถเมล์ 2 พันคัน และตรวจสภาพพบควันดำให้หยุดวิ่งทันที ด้าน ขบ.จัดทีมตั้งจุดตรวจวัดควันดำรถบรรทุก, รถตู้ และสั่งรถไฟฟ้าหยุดกิจกรรมก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่น 7 วัน 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมมาตรการรองรับแก้ไขปัญหามลพิษว่า ได้ประชุมและสั่งการหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนว่า จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการระยะสั้นในการบรรเทาปัญหานั้น ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคมพบว่าส่วนใหญ่เกิดจากรถที่ใช้น้ำมันดีเซล เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ 60%, การเผาไหม้ในที่โล่งพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด 35% การก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ 5%

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้มีมาตรการในการแก้ปัญหาเร่งด่วนภายใน 2 วัน ในส่วนของรถโดยสาร ขสมก.ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจำนวน 2,075 คัน 1. ปัญหาควันดำและไอเสีย ให้ ขสมก.ดำเนินการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถทุกคัน, มอบหมายกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถและควันดำทั้งหมด 18 ทีม โดยแบ่ง 8 ทีมเข้าตรวจสภาพรถ ขสมก. หากพบมีควันดำให้หยุดวิ่งทันทีจนกว่าจะแก้ปัญหาควันดำได้จึงจะกลับมาวิ่งใหม่ได้ 

2. ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้ ขสมก.จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันดีเซล B20 ซึ่งจะลดผลกระทบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 15% ลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ 33% ไฮโดรคาร์บอน 21% ลดฝุ่นละอองได้ 3.7% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลเดิม โดยตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 ได้นำน้ำมัน B20 ใช้กับรถเมล์ธรรมดา ยี่ห้อฮีโน่ และมิตซูบิชิ จำนวน 815 คัน ระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป ใช้กับรถเมล์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ และอีซูซุ รถแอร์ ยี่ห้ออีซูซุ และฮีโน่ รถแอร์ยูโรทู ยี่ห้ออีซูซุ เบนซ์ และแดวู จำนวน 1,260 คัน 

ขณะที่ ขสมก.อยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) จัดหารถโดยสารใหม่ 2,188 คันที่ใช้เครื่องยนต์ NGV, ไฮบริด และรถเมล์ไฟฟ้า ภายในปี 2562-2563 ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาฝุ่นและควันดำระยะยาว 

ในส่วนกรมการขนส่งฯ จะร่วมกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ตั้งจุดวัดควันดำเพิ่มจาก 12 จุดเป็น 20 จุด ซึ่งจะตั้งจุดตรวจทั้งรถบรรทุก รถตู้โดยสาร ร่วมบริการ ขสมก.และ บขส. รวมถึงรถโดยสาร บขส. และรถหมวด 30 (ไม่ประจำทาง) นอกจากนี้ ขบ.จะกำชับขนส่งจังหวัดให้ตรวจรถโดยสาร บขส.ที่ปลายทางอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบรถสาธารณะที่มีควันดำให้โทร.แจ้งเข้ามาที่ศูนย์ 1584 เพื่อเรียกรถดังกล่าวมาตรวจสภาพ หากมีปัญหาจะต้องหยุดวิ่งทันที 

ปรับพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานดิน งานฐานรากที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กนั้น ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม สายสีชมพู และสายสีเหลือง โดยมีถนนที่ได้รับผลกระทบ คือ แจ้งวัฒนะ, ศรีนครินทร์, ลาดพร้าว, รามคำแหง, รามอินทรา นั้น ได้สั่งให้ รฟม.ขอความร่วมมือผู้รับเหมางดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองในช่วง 7 วัน (16-22 ม.ค. 62) รวมถึงให้ล้างพื้นที่ก่อสร้างและถนน รวมถึงรถบรรทุกที่วิ่งเขาออกโครงการก่อสร้างจะต้องทำความสะอาดล้อรถ 

สำหรับจุดที่มีค่า PM2.5 สูง บริเวณทางระดับบางขุนเทียน ถนนพระราม 2 ตัดกับถนนกาญจนาภิเษก เนื่องจากมีรถบรรทุกมาก และรถติดหน้าด่านทางด่วนบางพลี-สุขสวัสดิ์ ซึ่งให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จัดจราจรให้รถวิ่งผ่านด่านเร็วขึ้น พร้อมทั้งจัดหาเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ (high-pressure water) เพื่อนำมาฉีดพ่นในบริเวณดังกล่าว