เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 19 ม.ค. 62 เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งเดินทางมาค้างแรมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาที่วัดรัตนานุภาพ หรือวัดโคกโก ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ได้ร่วมกับพล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 และนายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ หลังเกิดเหตุคนร้ายกว่า 10 คน พร้อมด้วยอาวุธปืนครบมือบุกไปยิงพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ พร้อมพระลูกวัดมรณภาพ 2 รูป และบาดเจ็บ 2 รูป เหตุเกิดช่วงเวลา 20.30 น.ของคืนที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งให้กำลังใจชาวบ้านไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กว่า 200 คน ที่ต่างตกอยู่ในสภาวะเสียขวัญกำลังใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

โดยคณะตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบร่องรอยกระสุนของคนร้ายยิงกุฏิพรุนทั้ง 2 หลัง และมีคราบเลือดจำนวนหนึ่งตกอยู่ พร้อมกระสุนปืนเอ็ม-16 ตกกระจายเกลื่อนพื้นจำนวนมาก จากร่องรอยของกลุ่มคนร้ายได้แฝงตัวเข้ามาด้านซ้ายมือของกฏิที่เป็นสวนยางพารา โดยคนร้ายยิงถล่มใส่กุฏิดังกล่าวจนพระประเวศ สุขแก้ว ที่อาศัยอยู่ในกุฏิได้รับบาดเจ็บ

 

นอกจากนี้ที่ชายคาของศาลาการเปรียญตรงกับกับอุโบสถ เจ้าหน้าที่พบร่องรอยวิถีกระสุนของคนร้ายที่บริเวณฝาผนังด้านข้างของศาลาการเปรียญเป็นรูพรุนเช่นกัน ในที่ขณะพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาส พร้อมพระลูกวัดอีก 2 รูป กำลังนั่งฉันน้ำชา เพื่อรอเวลาเข้าไปปฏิบัติกิจสงฆ์ภายในอุโบสถ โดยเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม-16 ตกอยู่เป็นจำนวนมาก

ซึ่งจุดดังกล่าวนี้ทราบว่า ขณะพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสและพระลูกวัด รวม 3 รูป นั่งฉันน้ำชามีชายฉกรรจ์ 5-6 คน ขี่รถจยย.เป็นพาหนะมาจอด พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ จึงสอบถามว่าโยมเข้ามาทำไมไม่แจ้งให้ทางวัดทราบก่อนในยามวิกาล จากนั้นกลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่และพระลูกวัด ก่อนหลบหนีออกไปทางด้านประตูหน้า และคนร้ายได้พบกับชรบ.ที่วิ่งตามเสียงปืนมา จนทั้ง 2 ฝ่ายใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้กัน แต่คนร้ายสามารถหลบหนีไปได้

 

 

หลังจากเสร็จสิ้นการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 และนายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส ร่วมกันพบปะชาวบ้านซึ่งมีทั้งไทยพุทธและมุสลิมบางส่วน ที่ทราบข่าวได้เดินทางมาดูข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยต่างมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย

โดยแม่ทัพภาค 4 กล่าวกับชาวบ้านว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการสร้าสถานการณ์ของคนร้าย เพื่อต้องการให้เกิดความแตกแยกในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านอย่าตกหลุมพรางของคนร้าย โดยทางเจ้าหน้าที่จะมีมาตรการดูแลในการรักษาความปลอดภัย วัดทุกแห่งในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย จนสร้างขวัญกำลังให้กับชาวบ้านเป็นที่น่าพึ่งพอใจ

 

ต่อมาพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 และนายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส เปิดการแถลงข่าวเหตุที่เกิดขึ้น โดยพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยที่เกี่ยวข้อง ได้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมอย่างเข้มข้น ขอให้ชาวบ้านไว้วางใจ ในส่วนของพระสงฆ์ไม่ได้สั่งหรือห้ามและกำชับในการออกบิณฑบาต แต่ให้วัดแต่ละวัดเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสมเพื่อความปลอดภัย

ในส่วนของ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 บอกว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการประเมินพบว่า เป็นกลุ่มคนร้ายกลุ่มเดิมๆ ที่เคยร่วมกันก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก และร่วมกับยิงอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.สุไหงปาดีเสียชีวิต ซึ่งหลังจากก่อเหตุได้หลบหนีไปซ่อนตัวในประเทศเพื่อนบ้าน และทราบเบาะแสว่าได้ลักลอบข้ามแดนมาก่อเหตุในครั้งนี้ โดยมุ่งเน้นสร้างความแตกแยกระหว่างไทยพุทธและมุสลิม ซึ่งเป็นกระบวนการของเจ้าหน้าที่ที่จะมีการติดตามไล่ล่ากดดัน เพื่อจับกุมมาดำเนิคดีต่อไป

ในส่วนของนายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส บอกว่า สำหรับกรณีพระสงฆ์ที่มรณภาพและได้รับบาดเจ็บนั้น ก็จะมีการเยียวยาตามกฎหมาย ซึ่งในเร็ววันนี้ทางจุฬาราชมนตรีและประธานกรรมการอิสลาม 3 จังหวัดชายเดนภาคใต้ ก็จะเดินทางมาให้กำลังใจแก่พระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งการพูดคุยพบปะพูดคุยกับผู้นำศาสนา เพื่อสร้างความเข้าใจถึงเป้าหมายของกลุ่มคนร้ายที่พยายามสร้างความแตกแยก

 

ข้อมูลจาก Klaosod