เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวจีนเริ่มเดินทางเนื่องในวันหยุดยาววันขึ้นปีใหม่จีน หรือ ตรุษจีน ทั่วประเทศเริ่มขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งบริษัท ห้างร้าน ต่างๆ ก็จะหยุดให้พนักงานเดินทางกลับบ้าน แต่ที่พิเศษไปกว่านั้น มีบริษัท 2 แห่งในเมืองหั่งโจวของจีน อนุญาตให้พนักงานสาวโสด อายุ 30 ปีขึ้นไป ได้วันหยุดเพิ่มในช่วงตรุษจีน เพื่อไปเดทกับหนุ่มๆ

บริษัทหั่งโจว ซ้งเฉิง เฟอร์ฟอร์มเมนต์ และ หั่งโจว ซ้งเฉิง ทัวร์ริซึ่ม แมนเนจเมนจ์ ในมณฑลเจ้อเจียงของจีน ได้ติดประกาศให้พนักงานผู้หญิงโสด อายุ 30 ปีขึ้นไป ได้รับสิทธิวันหยุดตรุษจีน เพิ่มอีก 8 วัน จากเดิมที่มี 7 วัน เพื่อให้สาวๆ ได้ออกไปพบปะเจอผู้คนในโลกภายนอกบ้าง ไม่ใช่อยู่แต่ในที่ทำงาน ซึ่งนอกจากจะได้กลับบ้านแล้ว พวกเธอยังมีโอกาสไปออกเดทกับหนุ่มๆ ด้วย ซึ่งบริษัทเชื่อว่าหากพนักงานมีความสุข ผลงานการทำงาน ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย จากข้อมูลเมื่อปี 2015 พบว่ามีผู้หญิงในจีนเป็นโสดมากกว่า 200 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขคนแต่งงานในจีนก็ลดลงทุกปี ตั้งแต่ปี 2013 ทั้งนี้ผู้หญิงจีนในยุคปัจจุบันให้ความสนใจกับอาชีพการงานมากขึ้น ส่วนใหญ่ก็จะแต่งงานช้า หรือไม่ก็เลือกที่จะไม่แต่งเลย

ก่อนหน้านี้มีโรงเรียนมัธยมปลายในเมืองหั่งโจว ก็อนุญาตให้ครูสาวที่ยังโสด สามารถหยุดการสอนได้เดือนละ 2 วันครึ่ง เพื่อตามหาความรักเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เรื่องวันหยุดของสาวโสด อายุ 30 ขึ้นไปของสองบริษัทนี้ กลายเป็นเรื่องที่พูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์ในจีน บางคนแสดงความเห็นว่า สาวโสดจะหยุดไปเที่ยวกับใคร ถ้าหนุ่มไม่ได้รับสิทธิ์วันหยุดเพิ่ม

สำหรับวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนของจีนปีนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) จนถึง วันที่ 1 มีนาคม คาดว่าจะมีผู้คนเดินทางทั้งทางรถไฟ เครื่องบินและรถยนต์ ทั้งในและต่างประเทศ ราว 2,990 ล้านเที่ยว ในช่วงตลอด 40 วันนี้