เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 26 ม.ค.62  กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีหมอกบางในตอนเช้า อากาศลอยตัวได้ไม่ดีมากนัก ลมพัดอ่อน และไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 26 ม.ค. เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานทุกพื้นที่

โดยมีค่าฝุ่นอยู่ที่ 53 -121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ซึ่งค่าฝุ่นตามมาตรฐานอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยจุดที่มีค่าฝุ่นวิกฤตกระทบสุขภาพ มีค่าฝุ่นอยู่ที่ 121 มคก./ลบ.ม. คือ ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

สำหรับพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานจนเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ, แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ,

ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี, ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 79 – 149 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง

ทั้งนี้ คพ. ขอความร่วมมือประชาชนในการช่วยลดฝุ่นละอองอย่างเข้มงวด ด้วยการห้ามใช้รถยนต์ควันดำอย่างเด็ดขาด ห้ามการเผาในที่โล่งทุกประเภทอย่างเด็ดขาด รวมถึงขอความร่วมมือในการลดการใช้รถยนต์โดยสารส่วนบุคคลด้วย

โดยขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด อย่าตื่นตระหนก กลุ่มคนทั่วไปสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ สำหรับกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็ก คนชรา หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว หมั่นสังเกตอาการ หากผิดปกติให้ไปพบแพทย์ โดยสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศทันสถานการณ์ ผ่าน เว็บไซด์ www.air4thai.pcd.go.th และ แอพพลิเคชั่น air4thai

ด้านบริเวณริมถนนคู่ขนานพระราม 2 ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 22 ต.คอกกระบือ อ.เมืองสมุทรสาคร เป็นพื้นที่กำลังมีการก่อสร้างบนพื้นผิวการจราจ มีสภาพอากาศเต็มไปด้วยหมอกควันฝุ่น เป็นสีขาวขุ่นมัว ปกคลุมไปทั่วบริเวณ ขณะที่ต้นตอของสภาพฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เช้านี้บนถนนคู่ขนานพระราม 2 มีค่าสูงถึง 119 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรนั้น

คาดว่านอกจากจะมาจากฝุ่นควันของการก่อสร้างทาง, ควันรถยนต์ และฝุ่นควันโรงงานอุตสาหกรรมที่ลักลอบปล่อยในตอนกลางคืนแล้ว เมื่อประกอบกับสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร 2 วันที่ผ่านมานี้ค่อนข้างที่จะมีอากาศเย็นในตอนเช้า จึงทำให้ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เพจเฟซบุ๊ก FM91 Trafficpro ได้โพสต์ภาพฝุ่นละอองที่ปกคลุมอย่างหนาแน่นในพื้นที่กรุงเทพฯ จนมองไม่เห็นตึกด้านหน้า พร้อมระบุว่า “06.47 น. อรุณสวัสดิ์กรุงเทพมหานคร”

ภาพและข้อมูลจาก Klaosod, FM91 Trafficpro