เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ว่า กทม. แถลงปิดโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพฯ เนื่องจากฝุ่นพิษกระทบนักเรียน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงสั่งปิดโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 แห่ง ในวันนี้ 30 ม.ค. เนื่องจากเกรงปัญหาฝุ่นพิษกระทบกับเด็กนักเรียน ตั้งแต่ 12.00 น. วันนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 1 ก.พ.

การเคลื่อนไหวนี้สอดคล้องกับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมกับผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ มีมติให้ปิดสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นระยะเวลา 2 วัน คือ วันที่ 31 ม.ค. และวันที่ 1 ก.พ. ในทุกระดับชั้น

ส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นั้น กระทรวงจะทำหนังสือเพื่อขอความร่วมมือไปยังสถาบันอุดมศึกษาทั้งหมด ว่าจะปฏิบัติไปในทิศทางดังกล่าวหรือไม่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net/โอเน็ต) ประจำปีการศึกษา 2561 ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (ป.6) ซึ่งจะสอบในวันที่ 2 ก.พ. และมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.3) สอบวันที่ 2-3 ก.พ. นั้น หากโรงเรียนใดมีความจำเป็นที่จะต้องติวนักเรียนเพื่อทำการทดสอบดังกล่าว ก็ขอให้เป็นอำนาจของทางโรงเรียนพิจารณาเป็นรายกรณี ว่าจะใช้วิธีไหนอย่างไร แต่กระทรวงยืนยันว่าจะไม่มีการเลื่อนสอบโอเน็ตอย่างแน่นอน

“ขณะนี้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครและสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่อยู่ในพื้นที่ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินกว่าวิกฤติได้มีการสั่งปิดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในส่วนของ ศธ.ก็จะมีการประเมินวันต่อวัน ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการในสัปดาห์หน้าคงต้องพิจารณาติดตามสถานการณ์เป็นรายวัน และจะต้องดูโรงเรียนในสังกัดอื่นๆ ด้วย”  นพ.ธีระเกียรติ กล่าว