เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในภาวะที่อากาศเต็มไปด้วยมลพิษ หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นนับเป็นตัวช่วยในการกรองอากาศที่ดีที่สุด เมื่อหน้ากากเป็นที่ต้องการของทุกคน หน้ากากชนิดต่างๆ โดยเฉพาะ N95 จึงขาดตลาด หาซื้อได้ยาก แต่เมื่อไม่นานมานี้ หน้ากากกลายเป็นสินค้าที่มีขายทั่วไปตามตลาดนัด ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเป็นหน้ากากจริงหรือหน้ากากปลอม มีคุณภาพและประสิทธิภาพแค่ไหน

 

ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nannaphat Tansiriwat โพสต์ข้อความเพื่อเป็นการเตือนภัยถึงการเลือกซื้อหน้ากากอนามัยที่วางขายตามถนนทั่วไปในราคา 50 บาท เธอตั้งข้อสังเกตุว่าหน้ากากที่ซื้อมาเป็นของปลอม พร้อมเปรียบเทียบภาพของจริงและของปลอมให้เป็นตัวอย่างชัดเจน ข้อความบางส่วนระบุว่า ระหว่างที่ต้องสู้กับอากาศยังต้องสู้กับคนหลอกคนอีก โกรธมาก จริงจังถึงขนาดต้องทำภาพมาโพสต์ใน Facebook #มันทำร้ายกันรู้ไหม เพื่อไม่ให้การซื้อของปลอมมาแล้วเอาทิ้งเฉยๆไม่มีประโยชน์เลยเอามาทำรูปโพสต์ ให้คนอื่นเห็นเพื่อเกิดผลงานดีกว่า มาดูกันเลยชัดๆ
1. ข้างหน้า ดูเผลอๆไม่รู้เลยจ้า ต้องสังเกตดีๆ
2. ด้านหลัง อันนี้ชัดเจนต้องดูดีๆนะ มันมีภาษาจีนที่ไม่เหมือนกัน ตำแหน่งการวาง แล้วก็คุณภาพการสกีนลงถุง ของจริงงานจะดีชัดเจน ของปลอมจะมัวๆเบลอๆหน่อย
3. มาดูข้างใน ตรงวาล์ว มันจะคนละสีเลย ของปลอมสีจะออกเหลือง ของจริงสีจะออกส้ม
4. ตรงวาล์วด้านหน้า ดูตรงตัวอักษรดีๆ ฟอนต์ไม่เหมือนกันนะ
5. ตรงสกีน** อันนี้ชัดเจนสุด เพราะว่า ของจริงมันจะสกีนงานดีละเอียด ของปลอมจะสกีนหยาบๆเห็นตามภาพเลยนะ
6. เพิ่มเติม คือของจริงเราจะเห็นมีสติเกอร์สีเขียวติดมาด้วยไม่แน่ใจว่าใช้วิธีสังเกตดูไหม แต่ที่แน่ๆข้ออื่นๆด้านบนแน่นอนพิสูจน์แล้วด้วยตนเองค่ะ

ในช่วงนี้เราต้องดูแลตัวเองจริงๆนะทั้งเรื่องอากาศ และเรื่องโดนหลอกขาย ระวังกันให้ดีด้วยนะ อย่างกเหมือนเรา ด้วยรักและห่วงใยจริงๆ จากคนโดนหลอก รุ่นพี่ นานๆทีโพสต์ เดือดจริงๆ

ขณะที่เพจ 1412 Cardiology ได้โพสต์ให้ข้อมูลวิธีตรวจสอบว่า N95 ที่ซื้อมาเป็นของปลอมรึเปล่า N95 ของ 3M จะมีระบบตรวจสอบที่ดีมาก ที่ใต้กล่อง หรือ ข้างกล่อง จะมี Secure Code กับ Lot Code ซ่อนอยู่ ให้กดเข้าไปที่  https://safeguard.3m.com/Guest#/Validation เลือกรุ่นที่ซื้อ และกรอกรหัส จากนั้นกด Validation จะรู้ทันที มีโรงงานที่ผลิตหน้ากากปลอมต้นทุนต่ำในต่างประเทศอยู่มาก ราคาจะถูกกว่า 3M ของแท้ แต่เวลามาขายเรา ขายแพง อย่าให้โดนหลอกได้ สำคัญที่สุดคือหน้ากากปลอมป้องกัน PM 2.5 ไม่ได้เหมือนของจริง อันตรายมาก

 

หากหน้ากาก N95 หาซื้อยากและไม่มั่นใจว่าที่ซื้อมาเป็นของจริงของปลอม หน้ากากชนิดอื่นก็สามารถป้องกันฝุ่นพิษได้และมีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นแตกต่างกันไป ซึ่งคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำการทดลองหน้ากากอนามัยแบบต่างๆ ว่ามีประสิทธิภาพการกรอง ฝุ่น PM 2.5 ซึ่งใช้เครื่อง Keken MT-03 เป็นตัวทดสอบหน้ากากในครั้งนี้ ระบุว่าหน้ากากอนามัย N95 ประสิทธิภาพการกรองฝุ่น ประมาณ 99.59%, หน้ากากอนามัย1ชิ้น กรองฝุ่นประมาณ 66.37%, หน้ากากอนามัย 2 ชิ้น กรองฝุ่น ประมาณ 89.75%, หน้ากากอนามัย 1 ชิ้นและกระดาษทิชชู่ 1 แผ่นพับครึ่งกรองฝุ่น ประมาณ 98.05%, หน้ากากอนามัย 1 ชิ้นและกระดาษทิชชู่ 2 แผ่นพับครึ่งกรองฝุ่น ประมาณ 67.04%

สาเหตุที่การทดสอบหน้ากากอนามัย 1 ชั้นและกระดาษทิชชู่ 2 แผ่นพับครึ่ง มีประสิทธิภาพการกรองฝุ่นลดลง คาดว่าน่าจะเกิดมาจากความหนาของกระดาษทิชชู่ หน้ากากและใบหน้า อาจจะส่งผลให้ฝุ่นสามารถเข้าสู่หน้ากากได้ง่ายกว่า และที่สำคัญคุณภาพของกระดาษทิชชู่ที่ใช้ก็มีผลต่อประสิทธิภาพการกรองฝุ่นด้วยเช่นกันนะคะ ที่สำคัญควรสวมหน้ากากให้กระชับกับใบหน้า และใส่ให้ถูกวิธี