เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงาน วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร รายงานแผนปฏิบัติการทำฝนหลวงเพื่อชะล้างฝุ่นละออง PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเช้านี้ได้ตรวจวัดสภาพอากาศชั้นบนที่สถานีเรดาร์ อ.สัตหีบ จ.ระยอง พบว่า ค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ และดัชนีค่าการยกตัวของเมฆอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จึงตัดสินใจขึ้นปฏิบัติการ โดยจะเริ่มวางแกนเมฆทางทิศเหนือของ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ไปทาง อ.องครักษ์ จ.นครนายก โดยหวังให้เกิดเมฆฝนบริเวณกรุงเทพมหานคร

สำหรับตรวจวัดสภาพอากาศที่สถานีเรดาร์ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ และดัชนีค่าการยกตัวของเมฆต่ำกว่าเกณฑ์ที่เหมาะสม ส่วนที่สถานีเรดาร์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ และดัชนีค่าการยกตัวของเมฆอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จึงตัดสินใจขึ้นปฏิบัติการ โดยจะเริ่มวางแกนเมฆทางทิศเหนือ อ.กำแพงแสน ไปทาง อ.ดำเนินสะดวก เพื่อให้เกิดเมฆฝนบริเวณ จ.นครปฐม และ จ.ราชบุรี

อย่างไรดีในช่วงนี้เป็นฤดูแล้ง สภาพความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศจึงมีน้อยเนื่องจากอากาศค่อนข้างแห้ง และมีอิทธิพลความกดอากาศสูงจากประเทศจีนปกคลุมลงมา จึงอาจทำให้การยกตัวของเมฆเป็นไปได้ยาก กรมฝนหลวงฯ จึงมีแนวคิดที่จะสร้างเมฆให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อให้เมฆช่วยดูดซับฝุ่นละอองในอากาศ