เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 3 ก.พ. 62 นายอนุชา มาทราย ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลาหลู่ และเป็นผู้จัดการอาสาโดยไม่มีค่าตอบแทน ที่มาช่วยดูแลเด็กๆ ชาวเขาที่ยากจนและต้องมาอยู่รวมกันที่บ้านพัก ที่ตนดูแลอยู่ เพื่อเรียนหนังสือ เนื่องจากระยะทางจากบ้านมาโรงเรียนไกลลำบาก ต้องมาอยู่รวมกันที่บ้านพัก ณ สถานที่พักของเด็กๆ แห่งนี้เพื่อ การเดินทางไปโรงเรียนจะได้ง่ายขึ้น ตนได้เรียกบ้านแห่งนี้ว่า บ้านพักเด็กนักเรียนแสนป๊อก ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 บ้านตีนธาตุ ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ มีจำนวนเด็กนักเรียนที่มาพักอยู่ที่บ้านแห่งนี้ จำนวน 42 คน ทุกคนล้วนแต่เป็นเด็กๆ จากพื้นที่สูง มาพักอาศัยรวมกันที่บ้านแห่งนี้เพื่อใกล้กับโรงเรียนและไปเรียนหนังสือได้สะดวกขึ้น

 

เด็กนักเรียนส่วนมากเป็นนักเรียนประถม บ้านของแต่ละคนนั้นอยู่บนดอย การเดินทางไปมาระหว่างโรงเรียนกับบ้านลำบากมาก ทางตนจึงได้จัดการบ้านพักให้เด็กนักเรียนมาพักอาศัยรวมกันที่บ้านพักแห่งนี้ นักเรียนแต่ละคนฐานะทางบ้านยากจน ครอบครัวทำไร่ รับจ้าง เป็นชาวเขา เมื่อกลุ่มนักเรียนมาอยู่รวมกัน ตนก็จะดูแล โดยไม่มีค่าจ้างใดๆ ทั้งสิ้น อยากให้เด็กได้มีการศึกษา หากไม่ทำแบบนี้ การเดินทางมาโรงเรียนลำบาก เด็กๆ ก็จะท้อแท้และไม่อยากเรียนหนังสือ จึงได้ทำบ้านพักและให้เด็กมาอยู่รวมกัน ส่วนเงินในการมาดูแลเด็กๆ และบ้านพักนั้น ก็ได้เงินบริจาคจากการขอเงินบริจาคและเงินจุนเจือจากครอบครัวของเด็กๆ บ้าง บางส่วน จากผู้ปกครองของเด็กบ้างแล้วแต่ นอกจากเด็กนักเรียนจำนวน 42 คนนี้แล้ว ยังมีเด็กจากพื้นที่ใกล้เคียงอีก 63 คน รวมทั้งสิ้นที่พวกเด็กพวกนี้รอโอกาสทั้งสิ้น 105 คน

 

ในช่วงฤดูหนาวนั้น ตนก็จะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เด็กได้เล่นได้ทำกิจกรรม โดยจะให้เด็กมาออกกำลังกายกันเพื่อคลายหนาว ก็จะหาอุปกรณ์กีฬาเท่าที่หาได้ ก็จะมีฟุตบอลจำนวน 2 ลูกที่เก่าแล้วเล่นมาหลายปี ก็ให้เด็กมาเตะเล่น เล่นลิงชิงบอลบ้าง เดาะบอล ส่งบอลกัน เท่าที่สอนได้เด็กๆ พวกนี้ก็อยากเล่นฟุตบอลกันเป็นส่วนใหญ่ ตอนเที่ยงวัน และเย็นก็จะมาเล่นบอลกัน บอลก็เก่าไปตามกาลเวลา อุปกรณ์เติมลมสูบลมก็ไม่มี จะเติมลมทีก็ต้องเอาลูกบอลไปหาชาวบ้านที่เขามีที่สูบลมที่ไกลเติมลมแล้วเอามาเล่น บางครั้งก็ต้องเล่นแบบแฟบๆ บางครั้งเด็ก ๆ ก็ช่วยกันเอาปากเป่าลม แต่ก็ไม่เป็นผลก็เล่นกันแบบแฟบๆ ไป เห็นแล้วหดหู่ แต่ก็ต้องเล่นเพื่อเป็นการคลายความหนาว

 

และจากการที่เด็กพวกนี้เล่นบอลกันประจำลูกบอลเก่าๆ แฟบๆ แต่ดูทักษะเด็กๆ พวกนี้แล้วพอจะมีแวว หากมีการสอนและวิธีการสอนการเล่นบอลที่ถูกต้อง น่าเชื่อว่าเด็กพวกนี้ไปไกลแน่ ทุกคนเห็นข่าว 13 หมูป่า แล้วพวกเขาอยากเป็นทีมฟุตบอลอย่างทีม 13 หมูป่าที่ติดถ้ำและได้เล่นบอลมีโอกาสที่ดี ก็ขอวอนผู้ใจบุญได้ช่วยเด็กๆ พวกนี้ เพื่ออนาคตอาจจะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติของเราได้ไม่มากก็น้อย ตนเชื่ออย่างนั้น