เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เปิดคลิปนาที เขื่อนแตกในบราซิล น้ำทะลักท่วม กวาดชีวิตคนงานเหมืองแร่ไปกว่าหลายร้อย เสียชีวิตแล้ว 115 ราย สูญหายอีก 248 ราย

คลิปวิดีโอนาทีระทึก เขื่อนแตก ในพื้นที่เหมืองแร่เหล็กในเมืองบรูมาดิญโญ่ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นหนึ่งในมหันตภัยเหมืองแร่ที่เลวร้ายสุดในประวัติศาสตร์ของบราซิล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายมากกว่าหลายร้อยชีวิต

โดยคลิปวิดีโอเผยให้เห็นมวลน้ำสีโคลนแดงที่มีการปนเปื้อนปริมาณมหาศาล ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เหมืองแร่และบริเวณโดยรอบอย่างรวดเร็ว ก่อนจะกลืนทุกอย่างหายไปในเวลาเพียงไม่กี่วินาที สภาพพื้นที่ได้รับความเสียหายจมอยู่ใต้โคลน

รายงานเผยว่า ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงพักกลางวันของคนงานเหมืองแร่ ภายหลังจากเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้นำเฮลิคอปเตอร์ไปยังพื้นที่ เพื่อเข้าช่วยเหลือพยายามดึงร่างของผู้ที่ติดอยู่ในดินโคลน โดยการค้นหายังคงดำเนินไปยังต่อเนื่อง แม้ว่าจะไม่มีรายงานว่า มีผู้รอดชีวิตตลอดกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 115 ราย และสูญหายอีก 248 ราย

          ญาติและเพื่อนของเหยื่อได้ทยอยเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อยืนยันศพผู้เสียชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้าและอาลัย ขณะที่ทางด้าน Vale บริษัทผู้บริหารจัดการเหมืองแร่เหล็ก ได้ระบุว่าจะมีการให้เงินช่วยเหลือให้กับทางครอบครัวที่อาศัยอยู่ใกล้เขื่อนดังกล่าวรายละ 13,600 ดอลลาร์ หรือราว 425,000 บาท

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว 5 ราย โดย 3 รายเป็นคนของทางบริษัทเหมืองแร่ ทั้งนี้แม้ว่าทางบริษัทจะเผยว่า น้ำจากเขื่อนไม่มีการปนเปื้อนสารจากเหมืองในปริมาณที่เป็นอันตราย แต่จากรายงานขององค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Greenpeace ระบุว่า แม่น้ำปาเราเปบา ที่อยู่ใกล้เคียง เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเหลืองเข้ม และเริ่มมีปลาตายลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ