เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สิงห์อมควันมีช็อก!! การยาสูบแห่งประเทศไทย จ่อปรับราคาบุหรี่ขึ้นรวดเดียวเป็นซองละ 93

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า มีแผนปรับขึ้นราคาบุหรี่หลายชนิดในปี 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ ซึ่งมีกำหนดจะขึ้นภาษีบุหรี่ซองราคาไม่เกิน 60 บาท จากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 40 ในวันที่ 1 ตุลาคม นี้

เบื้องต้นจะขึ้นราคาบุหรี่ที่ขายซองละ 60 บาท ซึ่งมีอยู่ 5 ยี่ห้อ 10 ชนิด เป็นซองละ 93 บาท หรือขึ้นซองละ 33 บาท ส่วนบุหรี่ที่ขายเกินซองละ 90 บาท อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะขยับราคาขึ้นด้วยหรือไม่

          สำหรับการปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ เนื่องจากภาษีสรรพสามิตใหม่คิดคำนวณจากราคาปลีก เมื่อมีการขึ้นภาษีมากถึง 1 เท่าตัว ยสท. ก็ต้องขยับราคาตามเพื่อให้ได้กำไรใกล้เคียงของเดิม คือ ซองละ 10 สตางค์เศษ แต่หากรัฐบาลชะลอการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ร้อยละ 40 ออกไปก่อน ยสท. ก็จะยังไม่ขึ้นราคา
            ผู้อำนวยการการยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้รัฐบาลช่วยทบทวนการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ เพราะที่ผ่านมาพบว่าไม่ได้ทำให้อุตสาหกรรมโดยรวมดีขึ้น เห็นได้จากการจัดเก็บรายได้ภาษีบุหรี่ของกรมสรรพสามิตไม่ได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ทำให้คนสูบบุหรี่ลดลง แต่คนสูบหันไปสูบยาเส้นที่ภาษีต่ำกว่าแทน รวมถึงยังมีบุหรี่หนีภาษีลักลอบนำเข้าจากนอกประเทศมาขายมากขึ้น และที่สำคัญเมื่อการบริโภคบุหรี่ลดลงก็จะมีผลต่อการรับซื้อใบยาจากชาวไร่ยาสูบในอนาคตอีกด้วย