เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรียนรู้ชีวิตจากหนังสือ

     จากที่เคยได้ยินว่าคนไทยอ่านหนังสือกันปีหนึ่งคนละ 8 บรรทัด ทำให้ต้องยกมือทาบอกกันอยู่หลายปี แต่ ณ บัดนี้ ก็มีข่าวดีมาให้หัวใจชุ่มชื่นกันบ้างแล้วค่ะ
     เพราะได้ยินข่าวว่าสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ทีเค พาร์ค ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยทิศทางการอ่านหนังสือที่น่ายินดีของคนไทย ซึ่งใช้เวลาอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นเป็น 37 นาทีต่อวัน และอัตราการอ่านเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10  


     โดยเป็นการอ่านหนังสือทุกประเภทรวมทั้งการอ่านผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ นอกจากนี้สถิติดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า “หนังสือพิมพ์” คือสื่อที่คนไทยนิยมอ่านมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 73.7 ตามด้วย วารสาร/เอกสารรายประจำ ร้อยละ 55.1 ตำรา ร้อยละ 49.2 นิตยสาร ร้อยละ 45.6 หนังสือทางศาสนา ร้อยละ 41.2 

     ส่วนนิยาย/การ์ตูน/หนังสืออ่านเล่น  มีผู้อ่านร้อยละ 38.5 และแบบเรียนตามหลักสูตร ร้อยละ 29.5 

     แล้วก็ยังมีการพบว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไม่อ่านหนังสือคือ ไม่รักการอ่านหรือไม่สนใจ พบมากถึงร้อยละ 18.1 ของผู้ที่ไม่อ่านหนังสือ โดยวิธีการรณรงค์ให้คนรักการอ่านที่ดีที่สุด คือลดราคาหนังสือ ปลูกฝังการอ่านผ่านครอบครัว ให้สถานศึกษารณรงค์รักการอ่าน ทำห้องสมุดประชาชนในแหล่งชุมชน และปรับเนื้อหาหนังสือให้อ่านง่ายขึ้น 
 
     นอกจากนี้นักวิชาการยังพบว่าในสังคมไทยมีอัตราในการใช้เวลากับการอ่านน้อยเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว หรือประเทศที่อยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ ได้ยินแบบนี้เราก็ต้องปลูกฝังให้เยาวชนของชาติรักการอ่านกันมากขึ้น เพื่อจะได้ใช้สมองสู้กับเด็กๆ เพื่อนบ้านของเราได้ค่ะ


     พบกับดิจิตอลทีวีของไทยทีวีพูลของเรา ช่องข่าวและสาระบันเทิง THV ได้ที่ช่อง7 และ 27 ผ่านกล่องดาวเทียม PSI, DTV, LEOTECH, INFOSAT, IDEASAT, THAISAT และผ่านกล่องดิจิตอลหรือดิจิตอลทีวีได้ที่ช่อง 17 และช่องเด็ก Loca เพียงแค่คลิกรีโมทไปที่ช่อง 25 ผ่านกล่องดาวเทียม กล่องดิจิตอล ได้ที่ช่อง 15

     “ทีวีพูล”​ ฉบับใหม่โต้ลมร้อน กับนางเอกเจ้าบทบาท “ยุ้ย-จีรนันท์” โชว์แฟชั่นสวยปนเซ็กซี่ “ยุ้ย”​ เรียกเรทติ้งประกบ “เจมส์-เรืองศักดิ์, จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ” ในละครรีเมคสยองขวัญ “สุสานคนเป็น” ของค่าย “กันตนา” ทุกคืนวันศุกร์-อาทิตย์ หลังข่าวภาคค่ำ ทางช่อง 7 อัพเดท “ยุ้ย” เตรียมแต่ง “ธันญ์” ท้ายเล่มค่ะ

     อยากได้แบบไม่ต้องขอ… แค่รู้จักให้เราก็จะได้สิ่งนั้น

     พันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย