เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงผลภายหลังเป็นประธานประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ครั้งที่ 3/2562 ซึ่งมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. คณะผู้บริหารระดับสูงและผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (พีเอ็ม 2.5) ของกรุงเทพมหานครร่วมกับทุกภาคส่วน ว่าสำนักสิ่งแวดล้อม กทม.ได้รายงานในที่ประชุมถึงสถานการณ์คุณภาพอากาศตลอด 4-5 วัน ภายหลัง กทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแผนปฏิบัติการแก้มลพิษทางอากาศ พบช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ยังมีค่าไม่คงที่ บางวันมีค่าสูงและต่ำกว่ามาตรฐาน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวัน สำหรับวันนี้พบมีค่าฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เกินมาตรฐาน 1 พื้นที่ ซึ่งอยู่ในระดับสีส้ม ได้แก่ บริเวณเขตบางเขน มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ส่วนพื้นที่อื่นพบมีค่าฝุ่นละอองต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ล่าสุด ทางกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) แจ้งว่าระหว่างวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ และ 13-15 กุมภาพันธ์ สถานการณ์ฝุ่นละอองอาจมีแนวโน้มรุนแรง เนื่องจากอากาศจะปิด อย่างไรก็ตาม กทม.ได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์แก้ไขฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 อย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของ กทม.และปริมณฑล ที่ห้องประชุมชั้น 10 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) เพื่อติดตามสถานการณ์และเตรียมแผนปฏิบัติการลดฝุ่นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ตลอดช่วงที่มีอากาศปิด กทม.จะประสานไปยังโรงเรียนการบินกรุงเทพอีกครั้งเพื่อนำเครื่องบินเล็กฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศทุกชั่วโมง พร้อมกำหนดเส้นทางการบินในบริเวณเดิมและเพิ่มเส้นทางการบินให้ครอบคลุมพื้นที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 มีค่าสูงเกินมาตรฐาน ขณะที่ทางโรงเรียนการบินกรุงเทพมีความยินดี พร้อมสนับสนุนเครื่องบินเล็กและอุปกรณ์ร่วมปฏิบัติการแก้มลพิษทางอากาศ สำหรับผลปฏิบัติการนำเครื่องบินเล็กขึ้นบินจากสนามบินคลอง 15 เพื่อพ่นละอองน้ำระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นยังมีข้อจำกัดของเงื่อนไขการบิน เช่น เส้นทางการบินในเขตพื้นที่ห้ามบิน การจราจรทางอากาศที่ต้องไม่กระทบต่อเส้นทางการบินของสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิและดอนเมือง เป็นต้น

“อย่างไรก็ตาม การทำการบินฉีดพ่นละอองน้ำเป็นการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน ส่วนมาตรการระยะกลางและระยะยาว อยู่ระหว่างการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) เป็นประธาน เพื่อกำหนดเป็นมาตรการถาวรเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว