เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ใกล้เข้ามาทุกที คุณแม่มาร์กี้เริ่มที่จะลุกลำบาก เดินลำบากแล้วตอนนี้ คุณพ่อป๊อก พาไปตรวจครรภ์ พร้อมกับวางแผนทำคลอดให้ภรรยาอย่างใส่ใจ แถมดูแลเอาอกเอาใจไปตามใจภรรยา อยากไปไหน อยากกินอะไร คุณสามีเต็มที่ทุกอย่างให้เลย ล่าสุดว่าที่คุณแม่คนสวย มาร์กี้ น้ำหนักขึ้นเกินไปหน่อย แถมเท้าบวมมากๆ หมอเตือนต้องคุมน้ำหนัก ลดแป้งลง ไม่อย่างนั้นจะส่งผลต่อความดัน เผยภาพอัลตร้าซาวด์ ลูกแฝด ปาก จมูก ชัดแล้ว แถมตัวใหญ่ เบียดกันแน่นมาก อยู่ในท้องแม่ แฝดชายตอนนี้ 2.2 กิโลฯ แฝดหญิง 2 กิโลฯ แม่แบกน้ำหนัก 4.2 กิโลฯ ยังไม่รวมรก น้ำคร่ำ หมอบอกน่าจะได้ถึง 37 วีค โดย พ่อป๊อก ขอคุณหมอ ตัดสายสะดือลูกแฝด คุณหมออนุญาต บอกตัดได้ ตอนหลังคลอด ออกมาข้างนอกแล้ว ก่อนทั้งป๊อก และ มาร์กี้ ตัดสินใจ ตกลงใจ วางแผนอนาคตเพื่อลูก ลงทุนเก็บสเต็มเซลล์ให้ลูกแฝด เพื่อใช้ยามจำเป็นในอนาคตด้วย โดยเหล่าพ่อแม่คนบันเทิงส่วนใหญ่ทำกันแทบทั้งนั้น

หลายคนๆก็คง งง ว่าการเก็บสเต็มเซลล์คืออะไร………สเต็มเซลล์ชนิดที่ได้จากสายสะดือทารกและใช้ในทางการแพทย์มานานแล้วคือสเต็มเซลล์เม็ดเลือดใช้สร้างระบบเลือดขึ้นมาใหม่ นำไปใช้รักษาโรคระบบเลือดหลายชนิด อย่างไรก็ดีผู้ประสงค์จะเก็บพึงเข้าใจว่า
1. ในปัจจุบันการนำไปใช้ที่พิสูจน์แล้วว่าได้ผลเกือบทั้งหมดเป็นการนำสเต็มเซลล์เม็ดเลือดไปปลูกถ่ายให้กับผู้อื่นไม่ใช่ให้กับตัวเอง เพราะถ้าเด็กเป็นโรคพันธุกรรมเช่นธาลัสซีเมียสเต็มเซลล์ที่เก็บก็มีความผิดปกติใช้ไม่ได้ ถ้าเป็นมะเร็งการปลูกถ่ายเซลล์ผู้อื่นก็ได้ผลดีกว่า ทำให้ทั่วโลกมีการเบิกไปใช้กับตัวเองน้อยมาก
2. การเก็บธนาคารสเต็มเซลล์สายสะดือทารกมี 2 แบบใหญ่ๆ คือธนาคารสาธารณะซึ่งเป็นการบริจาคให้ส่วนรวม กับเก็บเพื่อไว้ใช้กับตัวเอง การเก็บเพื่อใช้กับตัวเองยังเป็นที่ถกเถียงว่ามีประโยชน์หรือไม่ เพราะมีโรคที่ใช้ได้ในปัจจุบันน้อย สมาคมสูตินรีแพทย์ และสมาคมกุมารเวชศาสตร์อเมริกาไม่ได้แนะนำให้เก็บในลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ดีปัจจุบันสภากาชาดไทยเลิกทำธนาคารสาธารณะของสเต็มเซลล์สายสะดือทารกแล้วเนื่องจากมีการนำไปใช้น้อย ในประเทศจึงเหลือแต่ธนาคารภาคเอกชน
3. การเก็บที่มีประโยชน์เช่นในครอบครัวที่มีประวัติโรคเลือด เผื่อใช้ปลูกถ่ายให้พี่น้อง ญาติ มีโอกาสเข้ากันได้สูงกว่าที่หาจากธนาคาร ถ้าไม่มีประวัติแต่จะเก็บเผื่อโอกาสลูกคนต่อไปเป็นโรคเลือดโอกาสไม่มากแล้วแต่ความประสงค์
4. ธนาคารสเต็มเซลล์สายสะดือทารกในไทยมีหลายแห่งที่มีบริการเก็บเซลล์อีกชนิดจากรกที่เรียกว่า มีเซ็นไคมัลสเต็มเซลล์ (mesenchymal stem cell) เซลล์ชนิดนี้แม้มีการทำการวิจัยในหลายโรคแต่ยังไม่มีโรคที่วงการแพทย์ยอมรับว่าได้ผลหรือมีประโยชน์ในการรักษามากกว่ามีเซ็นไคมัลสเต็มเซลล์ที่เก็บจากร่างกายส่วนอื่นตอนเป็นผู้ใหญ่แล้ว ข้อมูลของบางแหล่งอาจทำให้เข้าใจผิดได้ง่ายไปว่ารักษาโรคเรื้อรังหลายชนิดได้ผลแล้ว
5. การเบิกไปใช้นอกจากใช้ในโรคระบบเลือดโดยแพทย์เฉพาะทางด้านโลหิตวิทยาแล้ว จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงยืนยันจากราชวิทยาลัยที่แพทยสภารับรอง แพทยสภาถือว่าเป็นการวิจัยที่ต้องขออนุญา ตก่อน แพทย์ที่นำไปให้บริการ หรือสนับสนุนให้เบิกไปใช้ในโรคที่อาจถูกสอบสวนทางจริยธรรมได้ แต่ถ้าไม่ใช่แพทย์อาจโดนข้อหาหมอเถื่อนจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส)
6. คนทั่วไปมักได้ยินมาว่าสเต็มเซลล์จะนำไปรักษาโรคต่างๆได้อีกมากในอนาคต แต่จริงๆนั้นคือการพูดรวมๆถึงสเต็มเซลล์หลายชนิด หรืออาจหมายถึงสเต็มเซลล์ชนิดอื่นเช่นไอพีเอส (Induced pluripotent stem cells-IPS) ซึ่งสร้างเซลล์ร่างกายได้ทุกชนิดในหลอดทดลอง สำหรัลสเต็มเซลล์เม็ดเลือดจากสายสะดือทารกปัจจุบันยังไม่เป็นที่เชื่อถือทางวิทยาศาสตร์ว่าสร้างเซลล์นอกระบบเลือด เช่นเซลล์ประสาทของสมอง หรือเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจได้ โอกาสนำไปใช้โรคระบบอื่นๆจึงยังมีจำกัด
7. ปริมาณของสเต็มเซลล์ที่เก็บจากเลือดจากสายสะดือของทารกคนหนึ่งๆ นั้นเพียงพอแค่สำหรับรักษาเด็กหรือเยาวขน สำหรับผู้ใหญ่นั้นจะมีความจำเป็นต้องใช้ปริมาณสเต็มเซลล์มากกว่าที่มีอยู่ในเลือดจากสายสะดือจากทารกคนใดคนหนึ่ง
8. ประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการเก็บรักษาเลือดจากสายสะดือยาวนานจนเด็กคนนั้นๆ โตเป็นผู้ใหญ่ก็ยังไม่ได้รับการพิสูจน์

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online