เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นอีกหนึ่งละครจักรๆ วงศ์ๆ ที่สร้างสถิติใหม่และปรากฏการณ์น่าสนใจอยู่มากมายหลายๆข้อ สำหรับ “สังข์ทอง” เวอร์ชั่นปี 61-62

ละครเรื่องนี้แพร่ภาพออกอากาศทางทีวีและยูทูบรวมทั้งหมด 110 ตอน ทำลายสถิติจำนวนตอนของละครจักรๆ วงศ์ๆ ยอดฮิตในยุคหลังลงอย่างราบคาบ

เรตติ้งพุ่งสูงกระฉูด ละครในช่วงเจ้าเงาะกวนโอ๊ยท้าวสามนต์-หกเขย-หกพระพี่นาง จนถึงช่วงพระสังข์ถอดรูปเงาะตีคลีกับพระอินทร์ ซึ่งเคยนำพาดัชนีความนิยมของ “สังข์ทอง 2561-2562” ตอนที่ 59 (16 กันยายน 2561) และตอนที่ 69 (21 ตุลาคม 2561) พุ่งทะยานไปถึง 8.412 และ 8.472 ตามลำดับ

ด้วยที่ตัวละครเปลี่ยนแปลงไปมากมายหลายด้าน จากเจ้าเงาะที่ต้องหน้าตาน่าเกลียด อ้วนลงพุง กลายเป็นเจ้าเงาะคมเข้มซิกแพคเป็นลูกๆแน่นปั๋ง เหล่าลูกเขยของท้าวสามนต์ ที่แต่ละคนก็หล่อเหลาไม่ธรรมดา แถมยังสอดแทรกมุขร่วมสมัยไว้มากมายหลายอย่าง

ที่ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก เห็นจะได้แก่ฉาก “พระมเหสีจันเทวี” เข้าร่วมคัดเลือกตัวเป็นวิเสทประจำวังท้าวสามนต์ (ก่อนฉาก “แกะสลักฝัก” อันโด่งดัง) ที่อ้างอิงรูปแบบมาจากรายการ “มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์” อีกหนึ่งโปรแกรมฮิตช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของช่อง 7 โดยไม่กระมิดกระเมี้ยน น่าสนใจว่า “สังข์ทอง” ตอนที่มีฉาก “รายการมาสเตอร์เชฟจำลอง” ออกอากาศนั้นได้รับเรตติ้งสูงกว่ารายการ “มาสเตอร์เชฟจริงๆ” ในสัปดาห์เดียวกันเสียอีก

การเปลี่ยนแปลงบทที่นำไปสู่ความแตกต่าง ทั้งการเพิ่ม เงาะหญิง ที่ไม่เคยมีมาก่อน การแก้ไขบทตัวร้ายให้ตายก่อนแล้วเพิ่มตัวร้ายใหม่เข้าไป เป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้หลุดพ้นจากอะไรเดิมๆ จนละครจักร์ๆวงศ์ๆ อย่างสังข์ทองทะลุเป้าอย่างคาดไม่ถึง ทำเรตติ้งดีกว่าละครและรายการในช่องไปอย่างท่วมท้น

นี่ก็เป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่า ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แม้จะเป็นละครจักร์ๆวงศ์ๆ ถ้ารู้จักปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย ก็สามารถสร้างความแตกต่างและประสบความสำเร็จได้