เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก”

ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

บ้านอีต่อง เป็นที่ตั้งของเหมืองปิล็อก ที่เคยรุ่งเรืองในอดีต เมื่อราวปี พ.ศ. 2483 เหมืองขุดแร่ดีบุกที่มีคนงานร่วม 600 คน จนราคาแร่ทั่วโลกตกต่ำ ผลจากการตัดราคาของแร่จากจีน  ประมาณปี พ.ศ. 2527-2528 ความรุ่งโรจน์ของการขุดแร่ได้จบลง  ปิล๊อกที่เคยรุ่งเรือง มีตลาดที่เฟื่องฟู เคยมีโรงภาพยนตร์ถึง 2 โรงก็เงียบเหงา เหมืองแร่ต่างๆ ที่นี่ทยอยปิดตัวลง คนงานเริ่มทยอยกลับบ้านแยกย้ายกันไป ปัจจุบันนี้รายได้หลักของหมู่บ้านอีต่องคือ การท่องเที่ยว ที่พักโฮมสเตย์ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบธรรมชาติ อากาศดี อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร เมืองที่ร่ำรวยด้วยหมอก ปัจจุบันเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวหลายคนต้องการมาสัมผัส ต้องเดินทางผ่าน 399 โค้ง และยังมีแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆ คือ น้ำตกจ๊อกกระดิ่น เนินช้างศึก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

เราเริ่มเดินทางจาก ตลาดทองผาภูมิ แวะชมสันเขื่อนวชิราลงกรณ สักหน่อยเพราะเป็นทางผ่านอยู่แล้ว ขับรถมุ่งหน้าสู่ยอดเขาจุดหมายคือบ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก ขับรถผ่านโค้งอันคดเคี้ยว 399 โค้ง วิวสองข้างทางคือแรงขับให้ไปต่อได้ดีทีเดียว รถเก๋งเล็ก ECO CAR ก็สามารถขึ้นมาได้สบาย แต่แนะนำนั่ง 2 คนต่อคันแบกสัมภาระมาได้อีกหน่อยก็ขับขึ้นได้ชิลๆ  ส่วนรถที่เครื่องแรงกว่านี้ก็ไม่น่ามีปัญหา

ถึงจุดหมาย “บ้านอีต่อง” ขับแบบเรื่อยแวะจุดชมวิว 2 จุดใช้เวลาเดินทางเกือบ 2 ชั่วโมง ดังนั้นแนะนำให้เริ่มเดินทางออกจากตลาดทองผาภูมิก่อนเวลา 15.00 น. มิฉะนั้นจะมาถึงที่นี่เย็น ฟ้ามืดแล้วขับรถจะอันตรายเกินไป

บ้านอีต่องเมืองร่ำรวยหมอก อากาศบริสุทธิ์ คุ้มค่ากับการเดินทาง ดูได้จากจำนวนป้ายชื่อผู้มาเยือนที่เพิ่มขึ้นทุกวัน “ป้ายไม้สำเร็จสำหรับเขียน ราคา 20 บ.” เปรียบเทียบราคาอาหารที่นี่ไม่ต่างจากข้างล่าง วัตถุดิบจากทะเลจะสดและดีกว่าเพราะใกล้ทะเลอันดามันจากฝั่งพม่านำเข้ามา

ตักบาตรในตอนเช้า พระจะเดินบิณฑบาตมายังตลาดบ้านอีต่อง เวลาประมาณ 7.00 น.

วัดปิล็อก อยู่เหนือตลาดบ้านอีต่องเดินขึ้นไปนิดเดียว

เดินชมหมู่บ้านอีต่อง ดอกไม้ที่ชาวบ้านปลูกจะแปลกตาเพราะเป็นไม้เมืองหนาวออกดอกสวยงาม “เหมืองปิล็อก” ขององค์กรเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อราวปี พ.ศ. 2483 ยุครุ่งเรืองของการขุดแร่ที่นี่ ก่อนที่จะปิดตัวลงเพราะราคาแร่ตกต่ำ ในราวปี พ.ศ. 2527-2528

บ้านพัก ร้านอาหาร กาแฟ ของที่ระลึก ที่หมู่บ้านอีต่อง น่ารักหลายร้าน สินค้าจากประเทศพม่าราคาเป็นมิตรกับกระเป๋า ด้านบนหมู่บ้านอีต่องเดินมานิดก็จะมีลานสำหรับกางเต้นท์ ไม่เสียค่าใช้จ่าย

รถโดยสารเป็นรถสองแถวสีเหลือง ด้านข้างเขียนว่า ตลาดทองผาภูมิ – อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ – บ้านอีต่อง เริ่มเดินทางจากตลาดทองผาภูมิ ประมาณ 10.00 จนถึง 12.00 น. และขากลับจากบ้านอีต่องลงไปข้างล่าง เริ่ม 6.00 จนถึง 7.00 น. (เวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต) เพราะตอนนี้มีบริการเพียง 3 คัน ค่าโดยสารคนล่ะ 70 บาท

“น้ำตกจ๊อกกระดิ่น” อยู่ก่อนถึงหมู่บ้านอีต่อง 5 กม. จากปากทางเข้าน้ำตกเดินทางเข้าไปอีก 2.8 กม. ค่าเข้า 40 บ. ถ้านำรถยนเข้าไปเสียอีก 30 บ.ต่อคัน การเดินทางเป็นถนนลาดยางคดเคี้ยวพอสมควร มีทางค่อนข้างชัน ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง รถที่เหมาะควรเป็นรถที่มีแรงขับเคลื่อนพอสมควร รถเก๋งไปได้แต่ไม่ควรนั่งเกิน 2 คนแต่ถ้าฝนตกถนนเปียกไม่แนะนำให้เข้าไป  ขาไปไม่น่าห่วงแต่ตอนขากลับนี่แหละ เพราะมีช่วงถนนชันอยู่ช่วงหนึ่ง

“เนินช้างศึก” จุดนี้จุดชมวิวที่สวยมากแห่งหนึ่ง และเป็นอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึง พลเอก ตะวัน เรืองศรี ซึ่งเสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตกที่แก่งกระจาน เมื่อ พ.ศ.2554 จุดชมวิวตรงนี้เรียกว่าชมวิวแบบ “พาราโนมา”ได้เลย เราสามารถเห็นวิวได้ทั่วๆและเห็นหมู่บ้านอีต่องอีกด้วย

ข้อมูลท่องเที่ยว

การเดินทางไปยัง หมู่บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก

รถส่วนตัว

จากตลาดทองผาภูมิ ไป หมู่บ้านอิต่อง ระยะทาง 70 กม. เส้นทางโค้งกว่า 399 โค้ง ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง สภาพถนนเป็นถนนลาดยาง บางช่วงมีผิวถนนชำรุดเป็นหลุมบ่อ ควรเดินทางออกก่อนเวลา 15.00 น. เติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนขี้นไป เพราะด้านบนมีแค่ปั้มหลอดแก้ว

– มอเตอร์ไซต์ ขึ้นได้
– รถเก๋งเล็กแบบ ECO CAR เครื่อง 1,200 cc สามารถขึ้นได้สบาย แนะนำให้นั่งไม่เกิน 2 คน บวกกับสัมภาระส่วนตัวแล้วขึ้นได้สบายชิลๆ
– รถยนต์ เก๋ง กระบะ ขึ้นได้ใช้เกียร์ต่ำ
*** ถ้าต้องการแวะเข้าชมน้ำตกจ๊อกกระดิ่น จะมีช่วงทางชัน ควรขับด้วยความระมัดระวัง ***

รถโดยสารประจำทาง

จากท่าตลาดทองผาภูมิ เป็นรถสองแถวสีเหลือง ด้านข้างเขียนว่า ตลาดทองผาภูมิ – อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ – บ้านอีต่อง
– ขาขึ้น เริ่มเดินทางจากตลาดทองผาภูมิ รถออกประมาณเวลา 10.00 จนถึง 12.00 น.
– ขาลง จากบ้านอีต่องลงไปข้างล่าง รถออกเวลา  6.00 จนถึง 7.00 น. (เวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต)

ตอนนี้มีบริการเพียง 3 คัน ค่าโดยสารคนล่ะ 70 บาท

กิจกรรมแนะนำ ที่ บ้านอีต่อง

  1. ชมวิวเนินช้างศึก
  2. เล่นน้ำตกจ๊อกกระดิ่น
  3. เขียนป้ายที่ระลึก
  4. ชมอุปกรณ์ขุดแร่เหมืองปิล็อก
  5. ซื้อของฝากจากพม่า
  6. กินอาหารอร่อย วัตถุดิบสดๆ จากทะเลอันดามัน
  7. ตักบาตรตอนเช้า
  8. ไหว้พระวัดปิล็อก

    แผนที่