เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่มีข่าวเพิ่มโทษ ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 27) พ.ศ.2562 กฎหมายข่มขืนใหม่ โดยเพิ่มโทษกระทำชำเราเด็กสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต หากเหยื่อถึงตายเจอโทษประหาร คนชอบถ่าย-ส่งคลิปโดนโทษเพิ่มอีก 1 ใน 3 โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระทำชำเรา

ล่าสุด บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ดาราสาว ได้เผยว่า “เห็นข่าวแล้ว กฎหมายร่างแล้วขนาดนั้น ต้องสร้างความเข้าใจก่อนสำหรับโทษข่มขืนและฆ่า มีโทษสูงสุดอยู่ที่ประหารตั้งนานแล้ว ไม่ได้เพิ่งมาเพิ่ม เพียงแต่ที่ผ่านมามีคดีตัวอย่างเขาได้รับโทษประหาร แต่ก็ยังไม่ได้รับการประหารสักที และอีกเรื่องนึงก็คือในการเขียนกฎหมายเพิ่ม มีการเขียนรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น เช่น ฆ่าข่มขืนเยาวชนอายุไม่เกิน 13 ปี หรือข่มขืนคนในสันดานเดียวกัน ข่มขืนอย่างเดียวไม่ฆ่าจะเป็นการจำคุกตลอดชีวิต แต่ตอนปี 2558 ที่ตนทำเรื่องขอยกเลิกอภัยโทษ นั้นหมายถึงถ้าพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตก็คืออยู่ไปเลยตลอดชีวิต”

“ในส่วนของโทษครั้งนี้ที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ เช่น ถ้าเป็นการข่มขืนคนในสันดาน เช่น พ่อข่มขืนลูก หรือในสายเลือดเดียวกัน หรือครูข่มขืนลูกศิษย์ และรวมถึงหัวหน้างานข่มขืนลูกน้อง อันนี้จะเป็นการเพิ่มโทษอีกหนึ่งในสาม แต่ถ้ามีการข่มขืนผู้ป่วยทางจิต คนชรา คนตั้งครรภ์ ก็เพิ่มโทษเข้าไปอีก รวมถึงทำให้โทษทันสมัยมากขึ้น โดยการที่ข่มขืนไม่พอยังมีการบันทึกเทป ภาพ และเสียง ก็จะเพิ่มโทษอีกหนึ่งในสาม แต่ถ้ามีการเผยแพร่ออกไปจะเพิ่มโทษอีกกึ่งหนึ่ง หมายถึงว่าเป็นการปรับประมวลกฎหมายให้ทันสมัยและชัดเจนมากขึ้น แต่กระแสที่คนบอกว่าข่มขืนโทษเท่าประหารชีวิต ไม่ใช่แต่เป็นการข่มขืนแล้วฆ่า นั่นคือการประหารชีวิต”

“ถามว่าในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เราเห็นด้วยหรือไม่ มันเป็นการดีอยู่แล้วที่ปรับกฎหมายให้เข้ากับยุค มันเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว มีเรื่องของไอทีเกิดขึ้น สมัยก่อนไม่มี มีการจำแนกย่อยมากขึ้น รวมถึงการค้าประเวณีด้วย เขาคงดูจากหลายๆ กรณีจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วเอามาปรับใช้ ทำให้ชัดเจน และคนตระหนักเห็นความสำคัญ อย่างเช่นการข่มขืนลูกหลานตัวเอง ทางกฎหมายให้ความสำคัญตรงนี้มากขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี”
TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online