เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นกระแส ดราม่า ชั่วข้ามคืน เมื่อจู่ๆ ตลก รุ่นเก่า เด่น ดอกประดู่ หอบกระสอบปุ๋ย 2 กระสอบใส่สัมภาระ เดินอยู่ที่ท่ารถทัวร์ ขอนแก่น เพื่อจุดมุ่งหมายหางานทำที่นั่น นั่นเอง ข่าวคราวที่เกิดขึ้น ทำให้ แฟนคลับดาราตลกรุ่นใหญ่ ตื่นตัวว่าเกิดอะไรขึ้นกับ เด่น ดอกประดู่

เด่น ดอกประดู่ มีชื่อจริงว่า “บรรพต วีระรัฐ” เป็นชาวจังหวัดสตูล เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2485 ปัจจุบัน (2562) อายุ 77 ปี 

บรรพตเป็นเด็กผู้ชายหน้าตาดี ในสมัยที่เคยเป็นนักเรียนโรงเรียนดุริยางค์กองทัพเรือจึงได้รับเลือกให้เป็นดรัมเมเยอร์ไม้หนึ่งของวงดุริยางค์ทหารเรือ เมื่อเข้าสู่วงการบันเทิง เขาจึงได้นำสัญลักษณ์ “ดอกประดู่”ของกองทัพเรือไทยที่ตนเองเคยเรียนมาใช้เป็นชื่อฉายาว่า “เด่น ดอกประดู่

เด่น เด๋อ เทพ 

เด่น เด๋อ เทพ อดีตตลกชื่อดังระดับตำนาน (ภาพจาก อินเตอร์เนต)

เด่น ดอกประดู่ เคยเป็นตลกเอกของวง“เพลิน พรหมแดน”(วงดนตรีลูกทุ่งชื่อดังในยุคนั้น) ที่นี่เขาได้พบกับ “สุเทพ โพธิ์งาม” หรือที่รู้จักกันดีในนาม “เทพ โพธิ์งาม” หนึ่งในตลกชื่อดังระดับตำนานของบ้านเรา ซึ่งเข้าวงเพลิน พรหมแดนมาด้วยความฝันอยากเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่ง แต่ทว่าตอนนั้นทำได้เพียงแค่เป็นเด็กยกแผ่นโน้ตดนตรี 

เด่น เมื่อพบกับ เทพ เขาได้เห็นแววความสามารถในชั้นเชิงตลกของรุ่นน้องคนนี้ จึงชักชวนให้เทพขึ้นเวทีแสดงตลกร่วมกันในวง เพลิน พรหมแดน ซึ่งแม้ในช่วงแรกเทพจะไม่เต็มใจนัก เพราะตนอยากเป็นนักร้องมากกว่า แต่ก็ขัดเสียมิได้เพราะเป็นคำสั่งของเพลิน พรหมแดน หัวหน้าคณะ  และด้วยความมีพรสวรรค์ในทางตลก เทพ โพธิ์งาม จึงเปลี่ยนบทบาทจากเด็กยกแผ่นโน้ตมาตลกประจำวงดนตรีร่วมกับเด่นด้วยอีกคน 

ด้วยความที่ทั้งคู่สนิทสนมกัน หลังจากเด่นออกจากวงเพลิน พรหมแดน ก็ได้ชักชวน เทพ โพธิ์งาม ให้มาร่วมเล่นตลกด้วยกัน โดยมี “สมใจ สุขใจ” หรือที่รู้จักกันดีในนาม “เด๋อ ดอกสะเดา” อีกหนึ่งตำนานตลกชื่อดังของเมืองไทยที่ร่วมเล่นตลกกันเด่นมาจนเข้าขากัน ได้มาร่วมในโปรเจคครั้งนี้ 

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของคณะตลกจาก 3 ตลกชื่อดังในระดับตำนานของเมืองไทย คือ “เด่น เด๋อ เทพ” ที่หลังจากคณะนี้เล่นอยู่ที่คาเฟ่ได้ไม่นานประมาณ 3 เดือนกว่า ก็มีโอกาสได้ขึ้นชั้นไปเล่นตลกที่ช่อง 4 บางขุนพรหม ซึ่งถือเป็นตลกยุค ๆ แรก ที่ได้เล่นออกจอแก้ว ทำให้พวกเขาเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย 


เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง

หลัง 3 คนเริ่มโด่งดังจากจอแก้ว ทางบริษัทไฟว์สตาร์ก็ติดต่อให้ทั้ง 3 ไปแสดงในภาพยนตร์เรื่อง “เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง” โดยวางตัวให้ เด่น ดอกประดู่ ตลกหนุ่มหน้าตาดี หล่อเหลาเอาการ (ในสมัยนั้น) เป็นพระเอกของเรื่อง ประกบกับ “ลลนา สุลาวัลย์” นางเอกวัยรุ่นสุดฮอตของยุคนั้น

เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง เป็นหนังตลกว่าด้วยเรื่องราวของไอ้หนุ่มบ้านนอกผู้ถูกรางวัลใหญ่ จึงชักชวนเพื่อนอีก 2 คน เข้ารับรางวัลในกรุงเทพฯ จนเกิดเป็นเรื่องราวสนุกสนาน ครื้นเครง ตลกขบขัน รวมไปถึงการพบกันระหว่างคู่พระคู่นาง

            เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง ออกฉายเมื่อปี 2520 ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำรายได้ถล่มทลายหลายสิบล้าน จนทำให้ต้องมีการสร้างภาคต่อ อย่าง เท่งป๊ะต๊ะติ้งโหน่ง และ ถอดหญิงต๊ะติ๊งโหน่ง ออกมาฉายในปีต่อมา 

ไม่เพียงเท่านั้นหนังเรื่อง เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง ยังจุดพลุให้คนรู้จักกับชื่อเสียงของ 3 ตลกดังกันอย่างถล่มทลาย จนกลายมาเป็นตำนานตลก “เด่น เด๋อ เทพ” สืบมาถึงทุกวันนี้

         นอกจาก เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง แล้ว 3 ตลกดาวดังของยุคนั้น ยังได้ลงจอเงิน เล่นหนังด้วยกันอีก อย่างเช่น รักเธอเท่าช้าง (2521) ปล้น บ้าๆ บวมส์ๆ (2522) และ เจ๊จ๋าเจ๊ (2524) เป็นต้น 

ด้าน เด่น ดอกประดู่ นั้นก็ได้รับการจารึกในฐานะตลกชั้นนำที่มีดีกรีเป็นถึงพระเอกหนัง ซึ่งนอกจากเทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่งแล้ว ลุงเด่นยังมีผลงานทั้งในภาพยนตร์และละครอีกมากมาย รวมถึงเป็นผู้ผลิตรายการทีวี และสินค้าเกษตรในนาม “ไม่ลองไม่รู้” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ประจำตัวของ เด่น ดอกประดู่

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online