เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รองศาสตราจารย์ เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด อดีตแกนนำ กปปส. และนักแสดงชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่ นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนาคตใหม่ แถลงภายหลังที่ประชุมรัฐสภา ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาที่มาจากการสรรหา มีมติ 500 เสียง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ก่อนอื่นขอโทษพ่อแม่พี่น้องที่เราทำไม่สำเร็จ การหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช.ไม่อาจทำได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่วันนี้เราไม่ได้พ่ายแพ้ หากแต่เป็นเพราะว่า ด้วยกติกาแบบนี้ ชัยชนะของเราถูกปล้นไป

โดยนายธนาธร ได้อธิบายเพิ่มเติมถึงชัยชยะที่ถูกปล้นไปอีกว่า ส่วนที่ถามว่าอะไรที่บอกว่าเป็นชัยชนะที่ถูกปล้นไป ก็ตั้งแต่เรื่องกฎกติกาการเลือกตั้ง การเลือกตั้งที่ผิดปกติหลายเขต สูตรการคำนวณที่ผิดปกติ การใช้ ส.ว. บิดเบือนการต่อรองร่วมรัฐบาล เห็นได้ชัดว่า ความพยายามในการสืบทอดอำนาจ ดำเนินไปอย่างแข็งขัง คนที่มีอำนาจในปัจจุบันไม่ยอมจะถอยอำนาจออกมา

โดย รองศาสตราจารย์ เสรี วงษ์มณฑา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ซึ่งมีใจความดังนี้

“มารดาเธอสอนเหรอ ว่าให้พูดว่าไม่ได้แพ้แต่ถูกปลันชัยชนะ

ไม่ต้องเอาคะแนน สว. มันก็ 250 กับ 244 มันปล้นตรงไหน เวลาลงคะแนนเขาก็ยืนขานชื่อกัน ได้ยินได้เห็นกันจะๆ แล้วมันปล้นกันตรงไหน ถูกเขาจับขึ้นเขียง ฝ่ายตรงข้ามเมตตา ไม่ถล่มแรงเหมือนทีฝ่ายของเธอถล่มลุงตู่ดีแค่ไหนแล้ว แพ้ก็คือแพ้ จะมาสร้างวาทกรรมว่าถูกปล้นชัยชนะหาพระแสงด้ามง้างหอกยาวไปทำไม

อีกเรืองหนึ่งเลิกสร้างวาทกรรมเผด็จการกับประชาธิปไตยได้แล้ว ลุงตู่มาคราวนี้ผ่านการลงคะแนนเสียงในสภา (ไม่ต้องนับเสียง สว.ก็ได้) เขาไม่ได้ยึดอำนาจมา อย่ามองแต่เปลือก

บางทีมาโดยรัฐประหารอาจจะเป็นประชาธิปไตยมากกว่าคนที่มาจากการเลือกตั้ง แล้วคนๆเดียวสั่งได้ทุกอย่างเป็นเผด็จการทางรัฐสภา หยุดสร้างวาทกรรมที่สะท้อนความมีแต่เปลือกที่ไม่มีแก่นได้แล้วนะ อายุยังน้อย หาประสบการณ์ ทำดีเพื่อชาติ โดยไม่มีอคคิ ชังชาติ โอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ว่าจะไม่มี”

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online