เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณี น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 เกิดอาการป่วยหนักอย่างกะทันหัน โดยมีเลือดไหลออกทางปาก จมูก และหายใจไม่สะดวก จนต้องทำการปั๊มหัวใจที่บ้าน

ก่อนที่ญาติจะเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลสมุทรสาคร และส่งต่อมายังโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งแพทย์ยังไม่สามารถระบุได้ว่าป่วยเป็นโรคอะไร กระทั่งล่าสุดเจ้าตัวได้เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 02.17 น. วันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ลำดับอาการป่วยของ น้ำตาล เดอะสตาร์ จากคำบอกเล่าของครอบครัว โดยเมื่อเวลาราว 11.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. น้ำตาล อาบน้ำ แต่งตัว มากินข้าวกับแม่ บ่นว่าเหมือนเลือดกำเดาจะไหล สักพักเหมือนเด็กสำรอกออกมาเป็นเหมือนลิ่มเลือด นึกว่าเลือดกำเดาไหลลงมาในคอ

พอพูดจบก็เลือดไหลออกจากปากจมูก เริ่มหายใจไม่คล่อง เริ่มหมดสติ นางสุขใจ ถิรเมธีกุล มารดาของนักแสดงสาว ต้องปั๊มหัวใจ เพื่อช่วยเหลืออาการเบื้องต้นก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสมุทรสาคร

เมื่อมาถึงโรงพยาบาล แพทย์ก็ได้ช่วยชีวิตอย่างเต็มความสามารถ แต่อาการหนักเกินกว่าที่โรงพยาบาลจะทำการรักษาได้ จึงได้ทำการประสานโรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ หลายโรงพยาบาล จนได้ที่โรงพยาบาลธนบุรี นำทีมแพทย์ไปรับตัวจากสมุทรสาคร แต่เมื่อไปถึงนักแสดงสาวอาการหนักขึ้น มีเลือดออกมาเพิ่ม ต้องทำการให้เลือด และทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้

กลางดึกคืนนั้น อาการน้องน้ำตาลทรุดลงอีก หัวใจหยุดเต้น ถึง 2 ครั้ง แพทย์ทำการปั๊มหัวใจ วัดความดัน ใส่เครื่องช่วยหายใจ ให้ยาความดัน ลดความเป็นกรด เจาะเลือดตรวจติดเชื้อและภูมิคุ้มกัน ใส่สายสวนกระเพาะอาหาร เพื่อเอาเลือดออกมา เนื่องจากมีเลือดค้างในปอด

ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ เอ็กซเรย์ปอดด้านขวาผิดปกติ น่าจะมีเลือดออกในปอด ส่วนการกระตุกมาจากสมองขาดอ๊อกซิเจน จึงให้ยากันชัก นอกจากนี้ได้ปั๊มหัวใจไม่รู้สึกตัวต้องใช้เครื่องลดอุณหภูมิร่างกาย น้ำตาลหายใจเหนื่อย แพทย์ได้ให้ยากล่อมประสาท

ต่อมาเวลา 06.00 น. วันที่ 12 มิ.ย. ทางครอบครัวได้ส่งตัวน้ำตาลเข้ามารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลศิริราช โดยแพทย์สรุปอาการเบื้องต้นว่า มีอาการอาเจียนเป็นเลือดในปริมาณมาก โดยเลือดที่ออกมาทำให้เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ ส่งผลให้มีอาการหายใจลำบาก และทำให้หัวใจหยุดเต้น

ทีมแพทย์ศิริราชตรวจพร้อมวางแผนการรักษาผู้ป่วย เริ่มจากการปรับเปลี่ยนกระตุ้นหัวใจ และยาเพิ่มความดัน พร้อมให้ยาแก้ไขสภาวะความเป็นกรดด่างของเลือด รวมทั้งใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง จนสัญญาณชีพผู้ป่วยคงที่ เลือดไม่ออกในท่อหายใจ สามารถนำผู้ป่วยไปตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมได้

เช้าวันที่ 13 มิ.ย. ผู้ป่วยมีสัญญาณชีพคงที่ และไม่มีเลือดออกทางท่อหายใจแล้ว แพทย์จึงได้พิจารณานำผู้ป่วยส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) สมอง และปอด เพื่อการวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการเลือดออกที่ปอด และวินิจฉัยประเมินความเสียหายของสมอง แต่ไม่พบตำแหน่งเลือดออกที่ปอดทั้งสองข้าง ปอดไม่เห็นรอยโรคที่ทำให้เห็นเลือดออก และสมองบวมมาก แต่ไม่มีเลือดออกในสมองให้เห็น

ต่อมาเวลา 15.00 น. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แถลงอาการว่า โรคนี้เป็นโรคที่เจอได้น้อยมาก ตอนนี้รู้ว่าเส้นเลือดแตก แต่ไม่รู้แตกตรงไหน อย่างไร แต่รู้แน่ๆ ว่าเมื่อแตกแล้วไหลเข้าไปในระบบหายใจ หลอดลม จนทำให้อุดกั้นการแลกเปลี่ยนออกซิเจน

ขณะนี้ต้องรักษาประคับประคองเพื่อให้คนไข้ผ่านพ้นระยะวิกฤติ จึงไปสู่ขั้นตอนต่อไป หาสาเหตุจุดเลือดออก หรืออุดตัน โดยขณะนี้ถือว่าอาการคงที่ เลือดหยุดออก ได้รับการใส่เครื่องช่วยเหลือเพื่อประคับประคองอาการ เฝ้าระวังอาการอยู่

รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ สาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก เปิดเผยว่า จากการใส่เครื่อง ECMO เท่าที่ประเมินตอนนี้ ปัญหาอยู่ที่ปอด เพราะเลือดไปอุดหลอดลมสองข้าง ทำให้ออกซิเจนไหลเวียนไม่ได้ ต้องใช้เครื่องปอดเทียม ส่วนหัวใจขณะนี้อยู่ได้ด้วยยากระตุ้น

อาการแบบนี้ยังไม่เคยเจอ แต่เจอไอเป็นเลือดมากๆ อาเจียนเป็นเลือดมากๆ แต่ลักษณะเลือดออกมากจนต้องใส่ ECMO ไม่เคยเจอ เชื่อว่าจุดที่เกิดเป็นจุดที่ไม่ได้พบบ่อย ทำให้ยังไม่สามารถหาได้เจอ ตอนนี้เลือดหยุดเองแล้ว ต้องรอปอดฟื้นตัวจากการสำลักเลือด และรอให้สมองหยุดบวม

กระทั่งล่าสุดเมื่อเวลา 02.17 น. วันที่ 14 มิ.ย. น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ที่ห้อง ICU ตั้งตรงจิตร 1 ตึกสยามินทร์ ชั้น 6 ร.พ.ศิริราช

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online