เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณี “น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว” หรือ “น้ำตาล เดอะสตาร์ 5” เกิดอาการป่วยหนักอย่างกะทันหัน โดยมีเลือดไหลออกทางปาก จมูก และหายใจไม่สะดวก และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ล่าสุด “นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ” เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ในฐานะอายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล กล่าวให้ความรู้ว่า อยากบอกกับประชาชนที่กำลังตื่นกลัวว่าจากข้อมูลข่าวที่ระบุว่า “น้องน้ำตาล” มีสุขภาพแข็งแรงมาโดยตลอด อาการไอเป็นเลือดเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน และการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดพบว่าปกติ จึงไม่ใช่เป็นมะเร็งปอด หรือมะเร็งทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ใช่เป็นวัณโรค และไม่ใช่โรคหลอดลมพองจากแผลวัณโรคเก่า หรือจากการอักเสบของปอดจากสาเหตุอื่น ๆ ที่เป็นสาเหตุของการไอเป็นเลือดที่พบกันบ่อย ๆ

โดยกรณีของ “น้องน้ำตาล” จึงเป็นสภาวการณ์ที่พบน้อยมากจริง ๆ ประชาชนจึงไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจว่าจะเกิดสภาวะเดียวกัน แต่คนที่เป็นโรคทางเดินหายใจส่วนบน หรือโรคปอดอื่น ๆ ที่กล่าวมาแล้ว หรือเป็นโรคเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด มีโอกาสที่จะไอเป็นเลือด หรือเสมหะมีเลือดปน หากมีอาการไอเป็นเลือด โดยเฉพาะสด ๆ แม้จะมีจำนวนเลือดออกมาไม่มาก ไม่ควรรอช้า เพราะมีโอกาสที่เลือดจะออกมากและออกเร็ว ทำให้เลือดอุดทางเดินหายใจ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับน้องน้ำตาลได้

สรุปว่าคนทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรง ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดสภาวะเดียวกันกับน้องน้ำตาล แต่ผู้ใดก็ตามที่ไอเป็นเลือด ไม่ว่าจะเป็นโรคปอดอยู่แล้วหรือไม่เป็น ควรรีบไปพบแพทย์

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online