เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สืบเนื่องจากทราบข่าวได้มีการนัดลักลอบส่งยาเคจำนวน 52 กิโลกรัมที่หมู่บ้านดังกล่าว จึงได้วางกำลังเข้าจับกุมพบ เป็นชาวไทย 2 คน คือ ปริศนา หรือ ปุ๊กกี้ พร้อมแฟนหนุ่ม และชาวไต้หวัน 1 ราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมควบคุมตัวใว้ในบ้านที่เกิดเหตุ เพื่อสอบสวนขยายผลผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไปนั้น นี่คือโทษของยาเค และ กฎหมายจำคุก

ยาเค หรือ คีตามีน (Ketamine) เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 2 ใช้เป็นยาสลบก่อนทำการผ่าตัด สามารถระงับปวด ช่วยขยายหลอดลม ต่อต้านอาการซึมเศร้าได้ ซึ่งจะออกฤทธิ์ประมาณ 5 – 10 นาที เท่านั้นด้วยเหตุนี้ยาเคจึงถูกนำมาใช้ในกรณีของการผ่าตัด

ที่ใช้ระยะเวลาสั้นๆ เป็นยาที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ในทางการแพทย์มาเป็นเวลานานออกฤทธิ์ทำให้ผู้เสพจะรู้สึกมึนงง ความคิดสับสน ตาลาย หูแว่ว การรับรู้และการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงไป หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง อาจเกิดอาการประสาทหลอน การเสพในระยะเวลานาน จะทำให้ผู้เสพประสบกับสภาวะโรคจิต และกลายเป็นคนวิกลจริตได้โดยผู้ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาเสพ มีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับกรณีครอบครอง ต้องระวางโทษจำคุก 1 ปี – 5 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 20,000 บาท – 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี สำหรับผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000 บาท – 2,000,000 บาท