เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชวนเที่ยวทะเลใกล้กรุงเทพฯ กับอ่าวมะนาว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เที่ยวทะเลสวย ๆ ทางฝั่งอ่าวไทย ซึ่งมีชายหาดกว้างขวาง ร่มรื่นไปด้วยทิวสน บรรยากาศเงียบสงบ สะดวกสบายด้วยร้านค้า ลานจอดรถ ห้องน้ำ และที่พัก

ถ้าพูดถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลายคนคงคิดถึง “หัวหิน” แหล่งท่องเที่ยวสุดอินเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็นชายหาดอันเงียบสงบ เพลินวาน สวนน้ำวานา นาวา หรือตลาดโต้รุ่ง ฯลฯ ทั้งที่จริงแล้วประจวบคีรีขันธ์ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ให้สัมผัสอีกเพียบ!  วันนี้เราขอพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวอ่าวสุดฮิตของคนประจวบฯ นั่นก็คืออ่าวมะนาว น้ำทะเลใสๆ หาดทรายสวยๆ ร่มรื่นเหมาะกับการพักผ่อน เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ สามารถเดินทางไปได้ทั้งรถส่วนตัวและรถไฟ

อ่าวมะนาว อยู่ในเขตกองบิน 5 กองทัพอากาศ ตำบลเกาะหลัก อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นหาดสะอาด มีธรรมชาติสวยงาม เหมาะแก่การเล่นน้ำเพราะทะเลไม่ลึก หรือจะเดินเล่นริมชายหาดกินลมชมวิวก็ไม่มีใครว่า

สำหรับอ่าวมะนาวเคยเป็นยุทธภูมิในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพญี่ปุ่น ปัจจุบันภายในกองบินจะเห็น “อนุสาวรีย์วีรชน” รูปทหารอากาศในชุดนักบินยืนอยู่บนใบพัดเครื่องบิน ถือธงหันหน้าออกทะเล สร้างขึ้นเพื่อเป็นการเชิดชูประวัติการต่อสู้อันกล้าหาญของนักรบแห่งกองบินน้อยที่ 5 ที่ยอมเสียสละชีวิตเป็นชาติพลีปกป้องผืนแผ่นดินไทยส่วนหนึ่งไว้ ทางราชการจึงได้สร้าง “อนุสาวรีย์วีรชน 8 ธ.ค. 84” ประดิษฐาน ณ บริเวณที่ตั้งกองบินน้อยที่ 5 และยังมี “อุทยานประวัติศาสตร์กองบิน 5” ที่จะเห็นแท่งหินขนาดใหญ่แกะสลักจำลองฉากการต่อสู้ระหว่างกองทัพไทยกับญี่ปุ่น โดยจะมีการจัดงานวันรำลึกวีรกรรม 8 ธันวาคม 2484 เป็นประจำทุกปี ณ บริเวณอ่าวมะนาว

อ่าวมะนาว มีลักษณะเป็นชายหาดโค้งครึ่งวงกลม หากมองจากมุมสูงจะคล้ายกับมะนาวครึ่งผล มีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ที่ทั้งสองด้านของชายหาดนั้นเป็นภูเขาสูง คือ เขาล้อมหมวก และเขาคลองวาฬ สภาพของชายหาดเหมาะสมแก่การเล่นน้ำ น้ำไม่ลึก คลื่นลมไม่แรง และยังสะอาด เนื้อทรายเนียนละเอียด ถ้ามาช่วงที่คลื่นลมสงบ น้ำทะเลจะสวยใส มองเห็นพื้นทรายใต้ทะเลได้หลายเมตร มีทิวสนร่มรื่นตลอดแนวชายหาด บรรยากาศเงียบสงบ

การท่องเที่ยวอ่าวมะนาว สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถเข้าไปพักผ่อนและเล่นน้ำที่ชายหาดได้ทุกวัน มีร้านอาหาร สโมสร และบ้านพักไว้คอยบริการหลายแบบ ทั้งแบบทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม

การเดินทาง

          รถยนต์ : จากเทศบาลเมืองประจวบฯ ไปทางทิศใต้ตามถนนสละชีพ ถึงสามแยกเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3167 ผ่านสนามบินกองบิน 5 ถึงอ่าวมะนาว ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร หรือจากอ่าวประจวบใช้ถนนเลียบหาด

          รถโดยสารประจำทาง : ลงรถที่ท่ารถประจวบคีรีขันธ์ แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง 

          รถไฟ : ลงรถที่สถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งชายหาดสวย ๆ บรรยากาศดี อยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ ที่น่าไปเที่ยวพักผ่อนมาก ๆ เลยค่ะ จะไปแบบวันเดย์ทริป หรือไปพักค้างคืนกินอาหารทะเลกับเพื่อนๆ หรือแฟนสักคืนก็ดี