เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตลาดอมยิ้ม อีกหนึ่งที่เที่ยวที่ราชบุรี ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์วิถีชีวิตชุมชนที่น่ารัก และของกินอร่อย ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อหา เดินไปอมยิ้มไปแน่นอน

ตลาดอมยิ้ม ตลาดวิถีไทยย้อนยุคจอมบึง จังหวัดราชบุรี ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีความน่าสนใจ ด้วยเพราะไม่ใช่เพียงแค่การเดินทางที่สะดวกเพียงเท่านั้น (ใช้เวลาเดินทางไม่นานจากกรุงเทพฯ เพียง 2-3 ชั่วโมง) หากแต่ตลาดอมยิ้มยังมีความพิเศษอยู่ที่บรรยากาศอันอบอวลไปด้วยวิถีชีวิตชาวบ้านที่แสนเรียบง่าย ที่ช่วยสร้างสีสันและเสน่ห์ให้ตลาดอมยิ้มน่าเดินทางยิ่งขึ้น แต่จะเดินไปอมยิ้มไปสมกับชื่อตลาดหรือเปล่า ? วันนี้เราจะพาไปชมกันค่ะ

ตลาดอมยิ้ม ตั้งอยู่ภายในวัดวาปีสุทธาวาส อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี นับตั้งแต่ก้าวแรกที่นักท่องเที่ยวเหยียบย่างเข้ามาในตลาด จะรู้สึกเลยว่าอดอมยิ้มไปกับบรรยากาศที่แสนจะเรียบง่ายของพ่อค้าแม่ขาย รวมถึงลูกเด็กเล็กแดงที่ต่างวิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน และแม้ว่าจะเป็นตลาดที่ไม่ได้มีพื้นที่ใหญ่โตมากมาย แต่เชื่อหรือเปล่าว่า…มีอะไรให้เราเดินดู เดินเลือกซื้อกันเพียบเลย

โดยตลาดอมยิ้ม ตลาดวิถีไทยย้อนยุคจอมบึงแห่งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างคนในชุมชนและวาปีสุทธาวาส ที่ต้องการจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางให้เป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมทั้ง 8 ชาติพันธุ์ จนกลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็งและพึ่งพาตัวเองได้ด้วยหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา โดยรูปแบบของตลาดเป็นในแบบย้อนยุค พ่อค้าแม่ขายมีการแต่งกายแบบโบราณที่หลากหลาย ทั้งไทยทรงดำ ไทยพื้นถิ่น ลาวตี้ และลาวโซ่ง แต่ละชุดบอกเลยว่ามีเอกลักษณ์และน่ารักในแบบฉบับของตัวเอง

พลาดไม่ได้กับการเดินเลือกซื้ออาหารอร่อย ๆ ทั้งอาหารโบราณ ขนมไทย รวมถึงชมการละเล่นของไทย ดนตรี นิทรรศการ และชมโรงนาแบบวิถีไทยจอมบึง ที่หาดูไม่ได้จากที่ไหน รวมถึงการปั่นจักรยาน เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตแบบพอเพียง เหล่านี้เป็นศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ตลาดอมยิ้มต้องการเก็บรักษาสืบทอดให้ลูกหลานสืบไป

หากจะพูดว่าตลาดอมยิ้ม ตลาดวิถีไทยย้อนยุคจอมบึง เปรียบเสมือนเป็นศูนย์กลางความรักระหว่างชุมชนและวัดก็คงจะไม่ผิดนัก และเพราะด้วยเป็นตลาดที่เกิดจากความรัก ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเดินเที่ยวที่ตลาดแห่งนี้ รับรู้ได้ความตั้งใจของคนในชุมชน และอดอมยิ้มไปกับความน่ารักและเสน่ห์วิถีชีวิตพื้นบ้านที่นับวันยิ่งหาดูได้ยากเข้าไปทุกที วันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ หากว่าใครกำลังมองหาที่เที่ยวที่กินแบบชิล ๆ ลองมาเที่ยวที่ตลาดอมยิ้มดูนะคะ รับรองเลยว่าเพื่อน ๆ จะได้อมยิ้มตั้งแต่มาจนกลับบ้านกันเลยทีเดียว

เวลาเปิด-ปิด : วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-18.00 น.

ที่อยู่ : ศูนย์วัฒธรรม 8 ชาติพันธุ์ วัดวาปีสุทธาวาส ตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี