เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมอโอ๊ค’ ตอบทุกข้อสงสัยของชาวเน็ต ทำไมลายมือหมอถึงอ่านยาก  เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่ทำเอาใครหลายๆ คนนั้นต้องสงสัยเป็นอย่างมาก เพราะการที่เราไปหาหมอทุกครั้งก็มักจะมีคำความเกิดขึ้นในใจเสมอว่า ทำไมลายมือของหมอนั้นถึงอ่านยาก ทำไมลายมือหมอถึงไม่สวย และหมอเขียนแบบนี้หมายความว่าอย่างไร งานนี้ “หมอโอ๊ค สมิทธิ์” สามีของ “โอปอล์” ก็ได้ออกมาตอบกับคำถามที่ทุกคนสงสัยว่า จริงๆ แล้ว หมอที่มีลายมือสวยก็มี แต่สำหรับผมจัดอยู่ในกลุ่มลายมือไม่สวย ในการสั่งจ่ายยาแต่ละครั้งหรือในการวินิจฉัยหมอต้องคิดอะไรอยู่ในหัวมากมาย ระหว่างที่กำลังเขียนข้อสรุปของการวินิจฉัยและสั่งออเดอร์ยาให้คนไข้ตลอดแถมเวลาที่มีในการตรวจก็เร่งรัดด้วย อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งด้วยที่ทำให้หมอแต่ละคนมีเวลาที่จำกัดในการเขียนสั่งจ่ายยาและเขียนวินิจฉัยโรค

พร้อมกับพูดทิ้งท้ายเอาไว้ว่า สำหรับผมช่วงที่เรียนอยู่ก็จะมีอาจารย์หมอที่ตรวจทุกครั้งว่าเรานั้นสะกดคำถูกหรือเปล่า เขียนสวยหรือเปล่า เพราะหากเราสะกดคำผิดแม้แต่ตัวเดียว รายชื่อยาหรือวินิจฉัยต่างๆ เกี่ยวกับอาการนั้นๆ ก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย เพราะฉะนั้นการเป็นหมอต้อง มีความรอบคอบสูงเหมือนกัน  พร้อมกับพูดทิ้งท้ายเอาไว้ว่า สำหรับผมช่วงที่เรียนอยู่ก็จะมีอาจารย์หมอที่ตรวจทุกครั้งว่าเรานั้นสะกดคำถูกหรือเปล่า เขียนสวยหรือเปล่า เพราะหากเราสะกดคำผิดแม้แต่ตัวเดียว รายชื่อยาหรือวินิจฉัยต่างๆ เกี่ยวกับอาการนั้นๆ ก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย เพราะฉะนั้นการเป็นหมอต้อง มีความรอบคอบสูงเหมือนกัน

หากคุณเคยให้หมอเขียนใบรับรองแพทย์หรือจดหมายมาก่อน คุณก็คงสังเกตได้ว่าลายมือของพวกเขานั้นอ่านยากมาก และก็ดูเหมือนจะเป็นคุณลักษณะที่พบได้ในหมอทุกคนแบบไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ได้มีแต่คนที่ลายมือแย่เท่านั้นที่อยากมาเรียนหมอ มีหลายคนที่ก่อนหน้านี้เขียนประกวดคัดลายมือได้รางวัลมาแล้วด้วยซ้ำ แต่ทำไมหมอทุกคนถึงมีลายมือที่แสนจะอ่านยาก? โฆษณาจาก HonestDocs ผื่นแพ้ คัดจมูก น้ำมูกไหล ตาแดง ไม่มีสาเหตุ คุณอาจเป็นภูม้แพ้อยู่ก็ได้ ตรวจเลยวันนี้เริ่มต้นเพียง 576 บาทเท่านั้น  อย่างหนึ่งที่คุณต้องรู้ก็คืออาชีพหมอนั้นเป็นอาชีพหนึ่งที่ต้องเขียนมากกว่าอาชีพอื่นๆ เนื่องจากหมอจำเป็นต้องบันทึกประวัติและการตรวจร่างกายที่ได้อย่างละเอียดเพราะหากไม่บันทึกก็เทียบเท่ากับการไม่ได้ตรวจ และเมื่อเขียนเยอะๆ และเขียนทั้งวัน ลายมือของคุณก็จะเริ่มแย่ลง แย่ลง จนกระทั่งคุณเริ่มจะจับปากกาเขียนไม่ออกอีกต่อไป ลายมือหมอส่วนใหญ่จึงมักจะแย่ลงเรื่อยๆ เมื่อเข้าสู่ช่วงบ่ายหรือเย็น

ยิ่งไปกว่านั้นหมอ 1 คนต้องตรวจคนไข้จำนวนมากในเวลาจำกัด และต้องพยายามพูดคุยถึงทุกประเด็นปัญหาที่คนไข้มีให้ครบถ้วนภายในเวลาที่มี ดังนั้นหมอจึงย่อมให้ความสนใจกับความครบถ้วนของเนื้อหาที่บันทึกมากกว่าความสวยงามของลายมือ ศัพท์ทางการแพทย์ส่วนใหญ่ยังเป็นศัพท์ที่ยากต่อการสะกดและยาว ทำให้บางครั้งหมอเลือกที่จะตวัดหวัดๆ เพื่อให้พอเข้าใจแทนการสะกดทุกตัวอักษรอย่างถูกต้อง และเมื่อรวมกับตัวย่อทางการแพทย์มากมายที่คุณอาจจะไม่เข้าใจแล้ว ก็ยิ่งทำให้คุณยิ่งไม่เข้าใจเนื้อหาที่แพทย์เขียนเข้าไปอีก อย่างไรก็ตามแพทย์ส่วนใหญ่จะพยายามเขียนใบสั่งยาให้ชัดเจนเนื่องจากการตีความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยอาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นขนาดยา หรือปริมาณที่รับประทาน มีรายงานหนึ่งพบว่ามีผู้ป่วยมากกว่า 7000 คนต่อปีที่เสียชีวิตจากความผิดพลาดที่เกิดจากลายมือของแพทย์

TV Pool OnlineTV Pool Online