เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงนี้กระแสดราม่าการประกวดนางงามกำลังเป็นที่ฮือฮา เกี่ยวกับการล็อคมงบ้าง การโพสต์เหยียดระหว่างนางงามด้วยกัน การโต้คารมระหว่างค่ายประกวด ซึ่งจะเห็นเลยว่าแม้จะอยู่ในแวดวงของนางงาม ไม่ว่าจะระดับไหนหรือเวทีไหน ต่างก็มีเรื่องราวให้พูดถึงเสมอ เราลองไปดูถึงการประกวดนางงามเวทีระดับโลก เคยมีเหตุการณ์อะไรที่ต้องจดจำกันบ้าง

1.  Miss Universe คือเวทีประกวดนางงามที่ก่อตั้งในสหรัฐอเมริกา จัดประกวดครั้งแรกเมื่อปี 1952 และมิสยูนิเวิร์สคนแรกคือ Armi Helena Kuusela, Miss Finland

Armi_Kuusela-1

2.  Miss Universe ที่มีส่วนสูงน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์คือ Miss Thailand  ‘อาภัสรา หงสกุล’ สาวไทยของเรานี่เอง เธอมีความสูงที่ 164 ซม.

apasra-hongsakula-1

3.คนที่โดนปลดออกจากตำแหน่ง Miss Universe คนแรกในประวัติศาสตร์คือ Miss Russia, Oxana Fedorova มิสยูนิเวิร์ส ปี 2002 ซึ่งเธอถูกปลดหลังจากได้รับตำแหน่งไปได้เพียง 4 เดือน  เนื่องจากเธอตั้งครรภ์และแต่งงานแล้วซึ่งเป็นการทำผิดกฎในการประกวด

51341969

4.   Miss America จากรัฐอลาบามา ปี 1995  ‘Yolande Fox’ ทำในสิ่งที่ทำให้คนทั่วอเมริกาต้องอึ้ง เมื่อเธอปฏิเสธที่จะสวมชุดว่ายน้ำในที่สาธารณะ นั่นทำให้ Catalina Swimwear แบรนด์ชุดว่ายน้ำชื่อดังถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ในการประกวดทันที และไม่ใช่แค่นั้น  Catalina Swimwear  ได้โยกไปเป็นผู้สนับสนุนหลักแก่เวทีประกวด Miss USA และ Miss Universe แทน

-736e222048f9236e

5. Miss World คือเวทีประกวดนางงามเวทีใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุด ก่อตั้งที่ประเทศอังกฤษ มีการจัดประกวดครั้งแรกที่กรุงลอนดอน เมื่อปี 1951 ส่วน Miss World คนแรกของโลกคือ ‘Kiki Håkansson’ ผู้เข้ประกวดจากสวีเดน

image-6-miss-world-358103095

6. ‘Maria Jose Alvarado’ ชนะการประกวด Miss Honduras World 2014  ในเดือนเมษายน  และได้เป็นตัวแทนในการประกวด Miss World ต่อมาเดือนพฤศจิกายนในปีเดียวกันร่างเธอถูกพบพร้อมกับน้องสาวของเธอในบริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เธอถูกฆาตกรรมโดยชายสองคนที่รู้จักกันใกล้ชิด นับเป็นการสูญเสียครั้งร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับนางงามเวที Miss World ในปีนั้นฮอนดูรัสจึงถอนตัวจากการะเข้าร่วมประกวด Miss World

maria-jose-alvarado-768

7.  ประเทศที่ทำสถิติชนะการประกวด Miss Universe ที่ทิ้งระยะห่างของเวลาระหว่างคนแรกกับคนที่สองได้ยาวนานที่สุดคือประเทศ ญี่ปุ่น มิสยูนิเวิร์สคนแรกของญี่ปุ่นคือ  Akiko Kojima เธอได้รับตำแหน่งในปี 1959 ซึ่งเป็นการจัดประกวดครั้งที่ 8 ของเวทีมิสยูนิเวิร์ส และสาวญี่ปุ่นที่ชนะการประกวดคนที่ถัดมาในปี 2007 คือ Riyo Mori ซึ่งทิ้งระยะห่างจากผู้ชนะคนแรกถึง 48 ปี

japan1959akiko-kojma

riyo100

8.  ปี 2012 มีผู้สมัครข้ามเพศชาวแคนาดาเข้าร่วมประกวดเวที Miss Universe Canada เธอชื่อ Jenna Talackova และเธอสวยเอาเรื่องเลยทีเดียว แต่ทางกองประกวดตัดสิทธิ์เธอเมื่อรู้ว่าเธอไม่ใช่เพศหญิงโดยกำเนิด  เหตุการณ์ครั้งนี้นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากองค์กรต่างๆและสังคมออนไลน์ ซึ่งในที่สุดเธอก็ได้รับสิทธิ์ให้เข้าร่วมการประกวดในครั้งนั้น แม้เธอจะไม่ชนะการประกวด แต่เธอก็เข้าไปได้ถึงรอบ 12 คนสุดท้าย และตอนนี้เธอก็เป็นนางแบบข้ามเพศที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆของโลกเลยทีเดียว

Jenna-Talackova-Canada

9.  เป็นอีกเรื่องน่าสะเทือนใจที่เกิดขึ้นกับ Miss World ปี 1998 จากอิสราเอล Linor Abargil หลังจากได้รับตำแหน่งเธอออกมาเปิดเผยว่าเธอถูกใช้มีดจี้และบังคังข่มขืนเมื่อหนึ่งเดือนก่อนจะมาประกวด คนที่ข่มขืนเธอคือนาย Uri Shlomo Nur เจ้าหน้าที่นำเที่ยวในมิลาน, อิตาลี แม้เหตุการณ์จะผ่านมานับเดือนจนยากแก่การตรวจพิสูจน์ แต่หลังจากได้มีการตรวจสอบและหาหลักฐานอย่างจริงจังก็พบหลักฐานชิ้นสำคัญที่พิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่เธอพูดเป็นความจริง นาย Uri Shlomo Nur ถูกจำคุกเป็นเวลา 16 ปี หลังจากนั้นไม่นานเธอได้เป็นหนึ่งในผู้เคลื่อนไหวที่สนับสนุนการต่อต้านความรุนแรงทางเพศ

Linor-Abargil-7

10.  เหตุการณ์ที่สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกกับการประกาศผล Miss Universe 2015 เมื่อ Steve Harvey พิธีการบนเวทีประกาศชื่อผู้ชนะการประกวดผิด โดยประกาศชื่อผู้ชนะเป็น Miss Colombia ก่อนจะกล่าวขอโทษในไม่กี่นาทีถัดมาพร้อมแจ้งว่า Miss Universe คือ Miss Philippines ไม่ใช่ Miss Colombia สร้างความช็อคให้แก่ผู้คนไปทั่วโลก รวมถึงผู้เข้าประกวดทุกคนด้วย

miss-universe-2015-pageant-ends-in-tears-as-wrong-winner-announced