เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เริ่มต้นขยับเข้าสู่ครึ่งปีหลังอย่างรวดเร็ว สถานการณ์จอแก้วยุคดิจิตอลทีวี บอกตามตรงถึงนาทีนี้ ยังลูกผีลูกคน แม้รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือชนิดสุดซอยออกมาด้วยการไฟเขียวให้คืนใบอนุญาต แต่ก็มีเพียง 7 ช่องเท่านั้นที่เปิดรับโอกาสทองฝังเพชรแบบนี้ ส่วนที่เหลืออีก 15 ช่องขอไปตายเอาดาบหน้า

ซึ่งวิเคราะห์จากสถานการณ์โดยรวมแล้ว บางช่องก็อาจจะตายคาจอสมใจอยาก เพราะไม่ว่าจะมองมุมไหน เศรษฐกิจไทยในช่วงนี้ก็ดูท่าฟื้นยาก โอกาสที่เม็ดเงินในแวดวงโฆษณารายได้หลักของสื่อทีวีจะพุ่งไปกว่าแสนล้านเหมือนในอดีตยังมองไม่เห็น เพราะการบ้านการเมืองก็ยังไม่เป็นใจ ดูหน้าตารัฐบาลใหม่ที่อาจจะเป็นเหล้าเก่ารสกร่อยๆ ในขวดใหม่แล้ว มองไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์

กวาดสายตาดูหน้าจอทีวี ก่อนหน้านี้มีแววชุ่มชื่นหัวใจบ้างเพราะเรตติ้งละคร อันเป็นรายการหลักของช่อง ขยับตัวกันให้พรึ่บ ชนิดได้ลุ้นเลขสองหลัก แต่ตอนนี้เริ่มเข้าสู่ภาวะนิ่ง ทำเอาที่เคยพอยิ้มออกในช่วงต้นปีเริ่มกลับสู่ภาวะหน้าเหี่ยวหน้าแห้งเหมือนเมื่อตอนกลางปีถึงปลายปีที่แล้ว หนังม้วนเดิมกำลังวนกลับมาฉายใหม่ให้คนทีวีมีอาการหนาวๆ ร้อนๆ อีกครั้ง

และถ้าพูดถึงเรตติ้ง ถึงตอนนี้ก็ยังถูกมองว่าบริษัทที่วัดเรตติ้งอยู่เชื่อถือได้แค่ไหน เพราะกลุ่มเป้าหมายดูจะไม่ครอบคลุม และไม่น่าจะสอดคล้องกับเทคโนโลยี่ของสื่อรูปแบบใหม่ นอกจากนี้ก็เห็นว่ามีการผูกขาดอยู่ไม่กี่เจ้า ทำให้มีการเรียกร้องเกณฑ์การวัดเรตติ้งที่น่าเชื่อถือกว่านี้ ซึ่งล่าสุดก็มีการขยับออกมาจาก กสทช.ประกาศเกณฑ์ให้เงินช่วยเหลือเพื่อจัดทำ TV RATING ออกมาแล้ว

โดยระบุว่า กสทช. จะจัดหางบประมาณในการทำเรตติ้งให้กับองค์กรกลาง ที่เป็นการรวมกลุ่มของช่องทีวีดิจิตัลที่เหลืออยู่จากการคืนช่อง ซึ่งสมาชิกและกรรมการ ไม่น้อยกว่า 1ใน3 จะต้องเป็นผู้แทนจากช่องทีวีดิจิตัล ทั้งนี้มาตรการนี้ออกมาก็เพื่อป้องกันการผูกขาด เพื่อส่งเสริมการแข่งขันอย่างเสรีเป็นธรรม โดยคำนึกถึงประโยชน์ของสาธารณะ จะเป็นรูปเป็นร่างได้แค่ไหน จะน่าเชื่อถือขนาดไหน หรือจะล้มครืนตั้งแต่ตอนตั้งไข่เหมือนคราวที่แล้วอีกคนทีวีช่วยกันลุ้นหน่อยเถอะ

ทีวีพูล ฉบับนี้ ฉบับที่ 1446 ประจำเดือนกรกฎาคม ต้อนรับครึ่งปีหลัง หน้าปก เซฟฟานี่ อะวานิค นางเอกระดับท็อปของวิกหมอชิต ที่ตอนนี้ฝีมือจัดจ้านขึ้นทุกวัน มาพร้อมกับผลงานเรื่องใหม่ ผู้บ่าวอินดี้ยาหยีอินเตอร์ ประกบ พระเอกเบอร์ 1 ของวงการ เวียร์ ศุกลวัฒน์

คุณค่าของความดี ไม่ได้มีไว้อวดอ้าง อย่าผูกขาดความดี ไว้เพื่อย่ำยีผู้อื่น”