เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อย่างที่ทราบกันเป็นอย่างดี จากกรณี กลุ่มคนดัง ออกมาเสนอกระทรวงศึกษาฯ ทางโรงเรียนไม่ควรจัดกิจกรรมกราบเท้าแม่กลายเป็นกระแสที่พูดถึงกันมาแล้วว่า ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ เด็กหลายคน ที่พ่อแม่ไม่สามารถมาร่วมงานได้ อาจเป็นเด็กกำพร้า ครอบครัวหย่าร้าง หรือ พ่อแม่ไม่ว่าง แบบนี้ว่า

“เรียนท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
เนื่องจากเห็นว่า ทางโรงเรียนไม่ควรจัดงานวันแม่
โดยการชักชวนให้นำแม่มาให้นักเรียนกราบไหว้ที่โรงเรียน

เพราะการให้ผู้ปกครองมาโรงเรียนในวันสำคัญ
เป็นการสร้างความสะเทือนใจให้กับนักเรียนซึ่งพ่อแม่ไม่สามารถจะมาร่วมงานได้
จะด้วยเหตุผล ที่เป็นเด็กกำพร้า หรือว่าครอบครัวหย่าร้าง
แม้กระทั่งไม่ว่าง ไม่สะดวกที่จะมาโรงเรียนในวันนั้นๆ

ทั้งนี้ ไม่ได้ห้ามจัดงานวันแม่ หรือห้ามการเรียนรู้เรื่องการไหว้กราบ
หวังว่า ทางโรงเรียนซึ่งไม่ได้รับคำสั่งให้จัดงาน
ควรพิจารณาได้ด้วยสามัญสำนึกของความเป็นครู

และหากทางรัฐมนตรี ซึ่งมีหน้าที่ส่งมอบนโยบาย เห็นสมควร
ได้โปรดแจ้งให้ทางโรงเรียนทราบถึงความเหมาะสม ด้วยประการทั้งปวง”

โดยความเห็นดังกล่าว มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจาร์อย่างหลากหลาย ขณะที่ โบว์ แวนดา สหวงษ์ ภรรยา ปอ ทฤษฎี พระเอกดัง เผยถึงเรื่องนี้ว่า เป็นความเห็นส่วนตัว ตัวเองปกติก็ไปร่วมกิจกรรมวันพ่อวันแม่ของลูกอยู่แล้ว มีอยู่ปีหนึ่งไปร่วมงานวันแม่ บรรยากาศเป็นไปด้วยความรักความอบอุ่น ลูกก็มอบพวงมาลัยกราบเท้าร้องไห้กัน

มีเด็กกลุ่มหนึ่งที่นั่งร้องไห้กันอยู่ ข้างๆ กิจกรรม นี้ เลยไปถามว่าแม่ติดธุระมาไม่ได้เหรอคะ แต่คำตอบที่ได้ทำให้คนเป็นแม่อย่างเรา จุก เจ็บแทนเด็กคนนั้น คำตอบที่ได้คือ แม่หนูป่วยติดเตียง เดินไม่ได้ บางคนก็บอกแม่ติดงาน บางคนก็บอกแม่หนูเสียชีวิตไปแล้ว เด็กๆ เขาก็กอดกันร้องไห้กัน เป็นภาพที่มันจุก บอกไม่ถูก เกิดคำถามในใจว่า ถ้าปีไหนเรามาไม่ได้ ลูกเราจะเป็นแบบนี้ไหม

บอกก่อนว่า ไม่ใช่ครอบครัวเราไม่พร้อมหน้า แล้วจะเอาครอบครัวเราเป็นบรรทัดฐาน แต่มองรวมถึงความเป็นพ่อแม่เราด้วย ที่วันไหนที่เราไปร่วมงานไม่ได้ อย่าง ลูกชาย โบว์ อยู่กับคุณตาคุณยาย ทุกปีเขาก็จะถามแม่มาได้ไหม ปีไหนเราติดงานก็ต้องมีคำอธิบายกับลูกว่าแม่ไปไม่ได้ เรามีเหตุผลอธิบายต่างๆ

ลูกเราเราสอนทำความเข้าใจได้ แต่ความเป็นเด็ก เมื่อเขาไปอยู่ในสถานการณ์นั้น เราห้ามความรู้สึกลูกเราไม่ได้ว่า เขาจะน้อยใจไหม ทำให้รู้สึกกังวล รู้สึกผิดว่าลูกจะเป็นอะไรไหม จริงๆ ไม่ได้ให้หยุดกิจกรรม แต่ปรับวิธี ทำการ์ด หรือ เขียนเรียงความ กลับไปเซอร์ไพรส์ให้พ่อแม่อ่านดีกว่าไหม หรือจะทำอย่างไรกับความรู้สึกของเด็กๆ ที่พ่อแม่มาไม่ได้

ขณะที่ หนุ่ม กรรชัย ก็บอกว่า เห็นด้วยกับความคิดเห็นของ โบว์ ดีมาก เด็กๆ ทรมานจิตใจ คนที่จัดงานจะรับผิดชอบ อย่างไร

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online