เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ท่ามกลางสถานการณ์ประท้วงฮ่องกง ที่ยังไม่มีวี่แววจะกลับคืนสู่ความสงบง่าย ๆ แม้จะกินเวลามานานหลายเดือน โดยเหตุการณ์ยิ่งทวีความคุกรุ่นมากขึ้น เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงได้ทำการปลดธงชาติจีนลงจากเสา แล้วขว้างลงอ่าววิกตอเรีย จนอดีตผู้นำฮ่องกงประกาศตั้งรางวัลนำจับผู้ก่อเหตุ ขณะที่ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนบุกเข้าไปในสนามบินนานาชาติฮ่องกง จนทำให้ต้องประกาศยกเลิกทุกเที่ยวบินขาออก

ล่าสุด (14 สิงหาคม 2562) สำนักข่าว RT  รายงานว่า ในขณะที่การประท้วงในฮ่องกงบานปลายกลายมาเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย และมีชาวฮ่องกงจำนวนมากอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล แต่ซุปตาร์ฮ่องกงที่โด่งดังระดับโลก อย่าง เฉินหลง (Jackie Chan) กลับตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมาทันที เมื่อเขาออกโรง แสดงจุดยืนสนับสนุนจีน

โดยในการให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ CCTV ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของจีน เฉินหลง ได้กล่าวชัดว่า เขารู้สึกสะเทือนใจและหดหู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง ตอนที่เขาได้เห็นแคมเปญ “Five-Star red flag has 1.4 billion guards” (ธงแดง 5 ดาว มีผู้พิทักษ์ 1.4 พันล้านคน) ของ CCTV ผ่านทางเว่ยป๋อ เขาได้ตัดสินใจเข้าร่วมแคมเปญนี้ทันที

อนึ่ง สำหรับธงแดง 5 ดาวดังกล่าวนั้น ก็คือธงชาติของจีน ส่วนตัวเลข 1.4 พันล้านคนนั้น ก็คือตัวเลขที่อ้างอิงถึงจำนวนประชากรของจีน นอกจากนี้ เฉินหลง ยังกล่าวว่า เขาต้องการแสดงออกถึงความรักชาติอันเป็นความรู้สึกพื้นฐานที่สุด ในฐานะสมาชิกชุมชนฮ่องกง ในฐานะคนจีน และในฐานะผู้พิทักษ์ธงชาติ

 “ผมเดินทางมาแล้วหลายประเทศ และบอกได้เลยว่าประเทศของเราพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นคนจีน ไม่ว่าผมจะไปที่ไหน ธงแดง 5 ดาวนั้นเป็นที่เคารพในทุกที่ทั่วโลก” เฉินหลง กล่าว

ในตอนหนึ่ง เขายังกล่าวอีกว่า ฮ่องกับจีนแผ่นดินใหญ่นั้น ต่างก็เป็นสถานที่เกิดและเป็นบ้านของเขา เขารักประเทศของตัวเอง และรักบ้านของตัวเอง โดยเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสงบสุขจะกลับคืนมาสู่ฮ่องกงในไม่ช้า

อย่างไรก็ตาม เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า หลังจากคำสัมภาษณ์ดังกล่าวของซุปตาร์คนดังถูกนำเสนอออกไป ก็ได้สร้างความโกรธแค้นอย่างมากในโซเชียลมีเดียของฮ่องกง โดยบางคนเข้ามาคอมเมนต์ว่า “ฮ่องกงเกลียดนาย” และ “น่าละอายเหลือเกิน”