เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เขาแดง ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านเขาแดง  ในเขตอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด ที่ตั้งของหมู่บ้านจะติดกับภูเขาที่มีหน้าผาสีแดง จึงได้เป็นที่มาของหมู่บ้านเขาแดงนั่นเอง ปัจจุบันตำบลเขาแดงอยู่ในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อาชีพหลักที่สำคัญ คือ การทำประมง และทำนากุ้ง สถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจใกล้เคียง คือหาดสามพระยา ถ้ำไทร ถ้ำแก้ว ถ้ำพระยานคร และอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด บ้านเขาแดงมีป่าชายเลน ซึ่งพบตามแนวชายคลองบางปู คลองเขาแดง พันธุ์ไม้ที่สำคัญ ได้แก่ แสมทะเล โกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ ตาตุ่มทะเล ตะบูนดำ โปรงแดง ถั่วขาว ฝาดดอกแดง สำมะง่า จาก เถาถอบแถบ เป็นต้น บริเวณที่โล่งซึ่งเป็นดอนตะกาดซึ่งได้รับอิทธิพลความเค็มของน้ำทะเลท่วมถึงแต่ไม่ท่วมต่อเนื่องกันทุกปี พบพืชล้มลุกพวก ชะคราม ผักเบี้ย หญ้าปราบน้ำเค็ม และ หญ้าขม

จุดชมวิวเขาแดง
อยู่บนยอดเขาหนึ่งของเขาแดง เวลาที่เหมาะแก่การขึ้นชมวิวคือตอนเช้ามืดประมาณ 5.30 น. เพราะสามารถชม พระอาทิตย์ขึ้น เหนือขอบทะเลบ้านเขาแดงและทัศนียภาพรอบๆได้ดี ระยะทางเดินประมาณ 500 เมตร ใช้เวลา เดินทางประมาณ 30 นาที ตลอดจน ชมเลียงผาเดินและเล็มใบไม้เหนือหุบเขามรณะ นกออกบินร่อนหาอาหาร และอาจจะพบลิงแสมหรือค่างแว่นโหนตัวเล่นบนคาคบไม้

 

ล่องเรือคลองเขาแดง

การล่องเรือคลองเขาแดงสามารถมาเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00-18.00 น. โดยช่วงเวลาที่สวยที่สุดจะอยู่ในช่วงเย็น เพราะจะสามารถชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างสวยงาม และการล่องเรือจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ระยะทางทั้งหมดประมาณ 4-5 กิโลเมตร ค่าเช่าเหมาเรือนำเที่ยวลำละ 500 บาท/6-8 คน โดยจะมีค่าธรรมเนียมค่าเข้าอุทยานด้วย คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท จุดขึ้นเรือนำเที่ยวคลองเขาแดง จะอยู่บริเวณวัดเขาแดง ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

รูปภาพเพิ่มเติม

การเดินทางจากตัวเมืองกุยบุรี ให้ใช้เส้นทางหลวงชนบทสาย ปข.1026 มุ่งหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด แล้วขับเลยที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดตามเส้นทางหลวงชนบท ปข.4020 ไปเรื่อย ๆ จนถึงบ้านเขาแดง จะมีทางแยกทางซ้ายมือไปยังวัดเขาแดง จุดลงเรือจะจอดอยู่บริเวณนั้น

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถขอข้อมูลได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 0 3251 3854 หรืออุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด โทรศัพท์ 0 3282 1568

กิจกรรมล่องเรือคลองเขาแดง ก็ถือได้ว่าเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ นักท่องเที่ยวไม่เยอะ มีบรรยากาศสบาย ๆ ชิล ๆ เหมาะที่จะพาคนในครอบครัวไปเที่ยวชม ใครมีเวลาว่างก็สามารถไปเที่ยวกันได้ง่าย ๆ แล้วอย่าลืมถ่ายรูปมาอวดแอดมินบ้างนะคะ

ขอบคุณรูปภาพจาก Por Thong-orapin