เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังครบกำหนดตามที่ได้ยื่นขอคืนใบอนุญาต จากนี้ทีวีหลายช่องที่ไปไม่ไหว ก็ได้ฤกษ์จอดำกันแล้ว ประกอบไปด้วย ช่อง 19 สปริงนิวส์ ช่อง 26 สปริง, ช่อง 20 ไบรท์, ช่อง 21 วอยซ์ทีวี, ช่อง 14 อสมท. และ ช่อง 13 ช่อง 28

ก็อย่างที่ทราบที่มาที่ไปจนนำมาสู่วิกฤติจอดำ ก็มาจากหลายๆ ปัจจัย แต่ที่ชัดเจนที่สุด ก็เนื่องมาจากการแข่งขันที่สูงมาก จากทีวีกว่า 20 ช่องภายใต้ระบบการจัดการขององค์กรที่ดูแลเรื่องนี้ที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่เป็นมืออาชีพ ไม่มีความชัดเจน เมื่อมาบวกกับเศรษฐกิจประเทศไทยที่ยังไม่ฟื้น แต่ผู้เกี่ยวข้องละเมอว่าเศรษฐกิจไปได้สวย ก็เป็นจุดเริ่มต้นของความมืดมนบนจอทีวีเยี่ยงนี้

แล้วที่จะตามมาก็คือวิกฤติหลังจากนี้ อันเนื่องมาจากจะมีบุคลากรตกงานกันเป็นร้อยๆ ชีวิต ที่จะต้องตั้งหน้าตั้งตาหางานใหม่เพื่อเลี้ยงปากท้องเลี้ยงครอบครัว ในยามที่เศรษฐกิจยังฝืดแบบนี้ การหางานใหม่ยากกว่างมหาเข็มในมหาสมุทรซะอีก ครั้นจะเอาทุนจากเงินก้อนที่ได้จากการเลิกจ้างไปค้าขาย เดี๋ยวนี้ในตลาด มีแต่คนขายแทบไม่มีคนซื้อ เหนื่อยและหนักมาก

ส่วนพายุที่เริ่มตั้งเค้าให้เห็นจากวิกฤตินี้ที่คาดไว้แล้วว่าต้องมีแน่ๆ ก็เรื่องของการฟ้องร้องนายจ้างในกรณีที่มองว่าถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ตอนนี้เริ่มมีข่าวให้เห็นแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นของการร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งก็เป็นอดีตพนักงานทางทีวีช่องใหญ่ที่จอดำทีเดียวสองช่องรวด ได้ออกมาขอความเป็นธรรมว่า 1.ถูกเลิกจ้างโดยไม่บอกล่วงหน้า ให้พนักงานพ้นสภาพก่อนทีวีหยุดออกอากาศ 2. การจ่ายเงินชดเชยไม่เป็นธรรม ไม่เป็นไปตามกฎหมายแรงงาน 3. มีการปลดพนักงานออก อ้างว่าลดต้นทุน แต่มีการเปิดรับพนักงานใหม่

ช่องไหนเลิกจ้างด้วยความเป็นธรรม เข้าใจอกเขาอกเรา ก็จบกันด้วยดีจากกันด้วยความซาบซึ้งใจในน้ำใจที่เคยหยิบยื่นให้กันในยามยากลำบากมาด้วยกัน แต่ช่องไหนเอาเปรียบกันเกินไป ตัวเองล้มบนฟูก แต่ใต้ฟูกคือพนักงานตัวเล็กตัวน้อย ก็ไม่ไหวนะ คิดถึงตอนที่กำไรมโหฬารโกยกระหน่ำจากน้ำพักน้ำแรงลูกจ้างดูบ้างเถิด

แม้จะเข้าใจทั้งฝ่ายนายจ้างที่ทนขาดทุนมาแรมปี แล้วก็เข้าใจลูกจ้างที่อยู่ๆ ก็ตกงาน ขาดความมั่นคงในชีวิต แต่เรื่องแบบนี้พบกันครึ่งทาง คุยกันด้วยความเข้าอกเข้าใจ ไม่แข็งกร้าว ไม่คิดแต่จะเอาเปรียบกัน หรือไม่ยอมลงให้กัน เรื่องก็น่าจะจบสวย จะได้ไปตั้งหน้าทำมาหากินในยุคฟองสบู่ใกล้ระเบิดแบบนี้เอาเวลาไปตั้งสติสู้ศึกใหญ่เถอะ อย่าให้เรื่องที่น่าจะจบกันได้สวยๆ ด้วยความเข้าใจตามประสาคนที่เคยทำงานด้วยกัน มาบั่นทอนจิตใจ บั่นทอนกำลังกายกำลังใจกันเลย

ทีวีพูล ฉบับที่ 1448 ประจำเดือนกันยายน หน้าปกนางเอกฝีมือร้อนกระแสแรงแห่งพีพีทีวี ช่อง 36 “น้ำหวาน-รักษ์ณภัคค์ วงศ์ธนทัศน์”  ทุ่มสุดตัว บู๊จริง เจ็บจริง ในละคร “ฝ่าดงพยัคฆ์” จะสนุกแค่ไหนแฟนๆ ห้ามพลาด

“ยิ่งเป็นผู้ใหญ่ ยิ่งต้องใจใหญ่ ยิ่งเป็นผู้มากบารมี ยิ่งต้องโอบอ้อมอารี”