เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชวนไปเที่ยว 5 น้ำตก บึงกาฬ ชมความงามของม่านน้ำตก นั่งแช่ตัวในลำธารแบบชิลล์ ๆ หรือจะเล่นสไลเดอร์หินก็สนุกไม่น้อย ยิ่งช่วงหน้าฝนมีน้ำมาก ก็ยิ่งสวยงามเป็นพิเศษ

1. น้ำตกถ้ำฝุ่น

น้ำตกถ้ำฝุ่น ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์ป่าถ้ำฝุ่น บ้านภูสวาท ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ธรรมชาติโดยรอบเป็นป่าโปร่ง ทิวทัศน์สวยงาม จุดเด่นคือมีน้ำตก 2 สาย ไหลลงจากซอกผาหินสูง มารวมกันบริเวณแอ่งน้ำเบื้องล่าง ดูสวยงามแปลกตาคล้ายสวนน้ำขนาดใหญ่ น้ำในแอ่งไม่ลึก สามารถลงเล่นได้อย่างปลอดภัย และมีน้ำเฉพาะฤดูฝนเท่านั้น

2. น้ำตกชะแนน

ดิมชื่อ “ น้ำตกตาดสะแนน ” (คำว่า “ สะแนน ” เป็นภาษาอีสาน แปลว่า สวยงามที่สุด) เกิดจากลำห้วยชะแนน ประมาณ 2 ชั้น นับเป็นน้ำตกที่ใหญ่และสวยงามที่สุดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว และเดินทางเข้าถึงได้ยากที่สุด

นอกจากธรรมชาติที่สวยงามและน้ำตกที่น่าสนใจแล้ว ยังมีสะพานหิน (อยู่ก่อนถึงทางเดินเท้าสู่น้ำตก) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น้ำลอดหายไปใต้แนวหินที่ มีความยาวประมาณ 100 เมตร และมีบึงจระเข้ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่เหนือน้ำตก พอตัดน้ำตกขึ้นไปอีกประมาณ 300 เมตร บริเวณริมบึงมีหาดทรายกว้างเหมาะสำหรับใช้เป็นพื้นที่กางเต้นท์พักแรมได้

3. น้ำตกเจ็ดสี

น้ำตกเจ็ดสี ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่บ้านดอนเสียด สายน้ำตกเกิดจากธารน้ำของห้วยกะอาม ไหลมาตามหน้าผาหินทรายสูง และแผ่กว้างเป็นทางยาว สายน้ำตกกระทบหินเบื้องล่างเกิดเป็นละอองไอน้ำ เมื่อกระทบกับแสงแดดทำให้เห็นเป็นสีต่าง ๆ จึงเรียกว่า น้ำตกเจ็ดสี โดยแบ่งเป็น 3 ชั้นแต่ละชั้นสามารถเล่นน้ำได้ ลักษณะเป็นลานหินธรรมชาติ สวยงามมาก

4. น้ำตกถ้ำพระ

น้ำตกถ้ำพระ หรือ น้ำตกถ้ำพระภูวัว ตั้งอยู่บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว บ้านถ้ำพระ ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา แบ่งเป็น 3 ช่วงด้วยกัน คือ ชั้นแรกจะเป็นธารน้ำตกไหลหลดหลั่นลงสู่แอ่งน้ำกว้าง ระดับน้ำค่อนข้างลึก ควรระมัดระวังในการเล่น

ถัดมาชั้นที่ 2 เป็นลำธารหลายสาย มีน้ำไหลแรง แต่เป็นแอ่งน้ำตื้น นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาเล่นน้ำที่ชั้นนี้กันจำนวนมาก ซึ่งไฮไลท์ของน้ำตกถ้ำพระก็อยู่ที่ชั้นนี้ ที่เรียกว่า “สไลเดอร์ธรรมชาติ” เป็นแนวร่องน้ำที่ไหลไปตามโขดหิน เราสามารถสไลด์ตัวลงมาตามร่องน้ำได้อย่างสนุกสนาน

หากแรงยังเหลือ ก็ลุยต่อชั้นที่ 3 ซึ่งอยู่เหนือฝายขึ้นไป จุดนี้เราจะได้เห็นน้ำตกไหลจากหน้าผาลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง น้ำที่ตกลงมามีละอองสีขาวนวล สวยงามมาก ๆ

การมาเที่ยวน้ำตกถ้ำพระนั้น นักท่องเที่ยวต้องจอดรถไว้ที่บริเวณท่าเรือ แล้วนั่งเรือของชาวบ้านเข้าไป และจากจุดจอดเรือต้องเดินเท้าต่ออีก ประมาณ 450 เมตร ก็จะพบกับความยิ่งใหญ่ของน้ำตกถ้ำพระ

5. น้ำตกตาดวิมานทิพย์

น้ำตกตาดวิมานทิพย์ เป็นน้ำตก 7 ชั้น มีขนาดสูงใหญ่ สามารถมองเห็นได้แต่ไกล และจะมีน้ำก็ต่อเมื่อฝนตกลงมาเท่านั้น ธรรมชาติโดยรอบยังคงสมบูรณ์มาก ๆ