เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สุขภาพที่ดีเริ่มต้นจากพฤติกรรมการกินอาหาร ดังคำว่า You are what you eat ยังไงยังงั้น ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีเราก็ควรดูแลเรื่องอาหารการกินให้เหมาะสมกับตัวเราเองด้วย อย่างกระแสดูแลสุขภาพด้วยการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด เชื่อว่าสายเฮลธ์ตี้หลายคนไม่พลาดจะเลือกกินอาหารตามหมู่เลือดของตัวเองกันแน่ ๆ

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด เทรนด์นี้มีที่มา

เทรนด์กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดเริ่มจาก Dr.Peter J. D’Adamo แพทย์ทางเลือกจากสหรัฐอเมริกา โดยคุณหมอท่านนี้ได้เขียนหนังสือชื่อว่า EAT RIGHT 4 YOUR TYPE โดยอ้างอิงผลการศึกษาด้านชีวเคมีหลาย ๆ ชิ้นงาน ซึ่งคุณหมอได้อธิบายไว้ว่า เลือดแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีในเลือดต่างกัน โดยจะมีแอนติเจน (Antigen) เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทว่าแอนติเจนซึ่งเป็นสารคาร์โบไฮเดรตในร่างกายคนในแต่ละกรุ๊ปเลือดอาจส่งเสริมให้จุลชีพบางชนิดจับกับเซลล์ผิวได้ดี ดังนั้นจึงมีการจัดกลุ่มแอนติเจนจากอาหารที่เข้ากันหรือไม่เข้ากันกับแอนติเจนของหมู่เลือด เกิดเป็นเทรนด์กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ดังนี้

1. คนเลือดกรุ๊ป A ควรกินผัก และโปรตีนจากปลา เนื่องจากย่อยอาหารได้ไม่ค่อยดี


2. คนเลือดกรุ๊ป B มีภาวะอ้วนได้ง่าย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงแป้งสาลี แป้งโฮลวีท และถั่ว เพราะไม่ดีต่อระบบเผาผลาญ

3. คนเลือดกรุ๊ป O น้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูงจึงย่อยเนื้อสัตว์ได้ดี แต่ควรกินเนื้อปลา กุ้ง ปู มากกว่าเนื้อหมู และควรเลี่ยงผักใบขาวอย่างกะหล่ำปลี เพราะอาจก่อกวนการทำงานของไทรอยด์


4. คนเลือดกรุ๊ป AB เป็นส่วนผสมของกรุ๊ปเลือด A และกรุ๊ปเลือด B จึงควรกินเต้าหู้ อาหารทะเล หรือนม โดยเลี่ยงเนื้อสัตว์ และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกาย

แม้การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดจะฟันธงว่าดีหรือไม่ดีไม่ได้ แต่หลักการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดก็แนะแนวให้เรากินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนั้นถ้าจะเลือกทานตามอย่างเหมาะสมก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่กินอาหารชนิดเดิมซ้ำ ๆ และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำด้วยนะคะ