เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไม่ใช่แฟชั่นเท่านั้นนะที่ย้อนยุคสลับกันไปมา เดี๋ยวฮิตยุคซิกซ์ตีส์ เดี๋ยวฮิตยุคเอตตีส์ ก็แหมโลกมันก็หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยเดี๋ยวเก่าไปใหม่มา เช่นเดียวกับละครก็เป็นเหมือนกัน เรื่องไหนที่ฮิตมากๆ ก็เอามาทำซ้ำกันหลายรอบ เปลี่ยนผู้แสดง เปลี่ยนผู้กำกับ ยุคสมัยเปลี่ยนไปแต่ความฮอตฮิตก็ไม่เคยลดลง แต่เชื่อทุกคนคงมีละครที่อยู่ในใจ ไม่ว่าจะผ่านมากี่รีเมกก็ยังให้ความสนใจเสมอ เหมือนเช่นเรื่องนี้ “คู่กรรม” ที่ผ่านการรีเมกมาไม่รู้กี่ครั้งแต่ก็ยังทำให้ตราตรึงใจได้แทบทุกครั้ง

คู่กรรมถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ถึง6 ครั้ง ครั้งแรกสร้างในปี 2513 และครั้งที่2 สร้างในปี 2514 โดย คณะศรีไทยการละคร ออกอากาศทางช่อง4บางขุนพรหม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดิฉันกำลังต่อคิวขอมาเกิดอยู่เลย จนกระทั้งในปี2521 ศรีไทยการละครก็รีเมกคู่กรรมอีก คราวนี้ไปออกอากาศทางช่อง9 ได้อาหนิง นิรุตต์ ศิริจรรยา เป็น โกโบริและคุณศันสนีย์ สมานวรวงศ์ เป็น อังศุมาลิน….แน่นอนค่ะ ดิฉันก็ไม่ได้ดู มาทันได้ดูคู่กรรมครั้งแรกที่เป็นภาพยนตร์ในปี2531 พี่โอ วรุฒ วรธรรมคู่กับพี่แหม่ม จินตรา สุขพฒน์ ร้องไห้น้ำตาท่วมโรง ไม่อยากให้โกโบริตาย

ผ่านไปไม่นานในปี2533 คู่กรรมกลับมาอีกแล้ว คราวนี้ได้พี่เบิร์ด ธงไชยมารับบทโกโบริ คู่กับ คุณกวาง กมล ชนก ออกอากาศทางช่อง7 สีทีวีเพื่อคุณ เวอร์ชันนี้เป็นยังไงคงไม่ต้องบอกอ่ะนะคะ ติดกันทั้งบ้านทั้งเมือง ใครนัดไปที่ไหนก็ละเอาไว้ก่อนต้องรีบกลับไปดูคู่กรรม หมั่นไส้อังศุมาลินจะใจแข็งอะไรนักหนา สงสารพ่อดอกมะลิ คือพี่เบิร์ดแกเล่นได้น่าสงสารจริง ๆ อ่ะ ทำเอาแม่ ๆ ยาย ๆ อยากถวายก้านมะยมให้อังสุมาลิน

แล้วพอปี2538 แกรมมี่ก็เอาคู่กรรมไปทำอีกแล้ว พี่เบิร์ดได้เป็นโกโบริรอบสอง แต่บทอังศุมาลินไปตกอยู่กับ คุณอุ๋ม อาภาศิริ นิติพนธ์

ถัดมาในปี2547 ไทยทีวีสีช่อง3 นำคู่กรรมกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้ง คราวนี้ได้คุณหนุ่ม ศรรามประกบคู่กับเบนซ์ พรชิตา เวอร์ชันนี้ก็ยังเป็นที่ฮือฮาถูกอกถูกใจคอละครหลาย ๆ คนเพราะความหล่อของโกโบริ

คือไม่ว่าเวอร์ชันไหน คู่กรรม ก็ยังอยู่ในกระแสนิยม ยังขายได้ ยังมีคนติดตามรอดู ส่งผลให้เวอร์ชันหลัง ๆ ผู้จัดก็น่าจะมีหนาว ๆ ร้อน ๆ เหมือนกันแหละ เพราะเวอร์ชันก่อนหน้าสร้างความนิยมไว้อย่างมาก หลังจากนั้นในปี2556 คู่กรรมถูกนำกลับมารีเมกอีกถึง2 ครั้งในปีเดียวกัน มีโกโบริและอังศุมาลินสองคน มาวิ่งหนีลูกระเบิดทั้งในละครและในภาพยนตร์พร้อม ๆ กันเลย

ละครโทรทัศน์ออกอากาศทางช่อง5 ผลิตโดย เอ็กแซกท์–ซีเนรีโอ เวอร์ชันนี้ได้บี้ สุกฤษฎิ์ รับบท โกโบริ ส่วนอังศุมาลิน หนูนา หนึ่งธิดา รับหน้าที่ไปและทั้งสองคนทำออกมาได้ดีซะด้วยสิ จน2 ปีที่ผ่านมา มีเสียงเรียกร้องให้นำคู่กรรมกลับมาทำเป็นละครอีกครั้ง……เอาจริงอ่ะ!!! ถ้านับครั้งในการนำกลับมาทำซ้ำนี่12 ครั้งพอกับบ้านทรายทองเลยนะคะเป็นละครเวทีครั้งในปี2547และ2550 โดยดรีมบ๊อกซ์  เป็นภาพยนตร์ครั้งและเป็นละครโทรทัศน์ครั้ง

ในส่วนของภาพยนตร์ที่ทำออกมาฉายในปีเดียวกันกับเวอร์ชันบี้ สุกฤษฎิ์และหนูนา หนึ่งธิดาM39 ได้เลือกโกโบริคนใหม่เป็น ณเดช คูกิมิยะ และน้อง ริชชี่ อรเณศ รับบทเป็นอังศุมาลิน ภายใต้การกำกับของ เรียว กิตติกรเจริญ เสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความเหมาะสมของผู้รับบทอังศุมาลินมีมาให้ได้ยินหนาหูอยู่เหมือนกัน ว่าน้องไม่เหมาะกับบทนี้ เป็นอังศุมาลินที่แข็งเกินไป แต่ในทางกลับกันคู่กรรมเวอร์ชันนี้ กลายเป็นที่ถูกอกถูกใจของเจ้าของบทประพันธ์ซะนี่ โดยทมยันตีได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

“….คู่กรรมเวอร์ชัน ณเดช สามารถตีความและถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีที่สุด ตั้งแต่มีการสร้างมาทั้งหมดโดยเฉพาะฉากต่าง ๆ ในหนังก็คล้ายประสบการณ์จริงของคุณทมยันตีที่เคยผ่านช่วงสงครามโลกครั้งที่2 มาแล้ว …”