เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เขื่อนรัชชประภา

สวรรค์ของการพักผ่อน ความสวยงามของกุ้ยหลินเมืองไทย

“เขื่อนรัชชประภา” หรือเรียกอีกชื่อว่า “เขื่อนเชี่ยวหลาน” ตั้งอยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติของป่าเขาและสายน้ำที่งดงาม

ปัจจุบันนี้ “เขื่อนรัชชประภา” ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่จะมีนักท่องเที่ยว เข้าไปพักผ่อน ล่องเรือชมธรรมชาติ สัมผัสความงียบสงบ ไม่น้อยกว่าการไปเที่ยวชมเกาะต่างๆ ภายในจังหวัด

ภายใน “เขื่อนรัชชประภา” จะได้พบกับความเงียบสงบ บรรยากาดี วิวทิวทัศน์อันงดงามของทะเลสาบ ภูเขาหินปูน และผืนป่าเขาอันอุดมสมบูรณ์ พร้อมด้วยกิจกรรมมากมายทั้งล่องเรือชมทะเลสาบ ชมยอดเข้าหินปูนน้อย-ใหญ่ ในรูปทรงต่างๆ จนได้ขนานนามว่าเป็น “กุ้ยหลินของเมืองไทย” ที่ตั้งโดดเด่นอยู่เหนือผืนน้ำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวได้ชมความสวยงามกัน นอกจากนี้จะมียอดเขาเล็กๆ 3 ยอด ที่โผล่พ้นน้ำโชว์รูปร่างสุดแปลกตาจนกลายเป็นดาวเด่นที่เรียกว่า “เขาสามเกลอ” ของที่นี่

การท่องเที่ยวภายในเขื่อนรัชชประภา สามารถที่จะมาล่องเรือเที่ยวชมความสวยงามของทะเลสาบ แบบเช้า-เย็นกลับ หรือจะมาพักค้างคืน สัมผัสความเงียบสงบ ผ่อนคลาย ให้ร่างกายพักผ่อนกันให้เต็มที่ก็ยังได้อีกด้วย

ดอยอินทนนท์

มนต์เสน่ห์ที่ดึงดูดของยอดดอยสูงสุดแห่งดินแดนสยาม

สัมผัสธรรมชาติและอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปีของสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดเชียงใหม่ “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” ยอดดอยสูงสุดอันดับ 1 ของดินแดนประเทศไทย จนทำให้กลายเป็นจุดแลนด์มาร์คที่สำคัญของภาคเหนือที่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติขึ้นมาชมความสวยงามกันอย่างมากมาย

ภายใน “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” ยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอย่าง “เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน” ที่ทำขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาศึกษาถึงพันธุ์ไม้หลายชนิด พร้อมรับชมวิวธรรมชาติท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย

นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจแล้ว ยังมีพระมหาธาตุคู่พระบารมี “พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ” พระมหาธาตุของรัชกาลที่ 9 และพระราชินี ที่เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” ที่มีความงดงามและเป็นที่สักการะบูชาสำคัญของนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวบนดอยกัน

และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นน้ำตก จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า นาขั้นบันได รวมไปถึงโครงการหลวงต่างๆ ที่น่าสนใจ พร้อมไปเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของชนชาวเขาที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องขึ้นไปสัมผัสสักครั้งแล้วคุณจะได้รู้สึกถึงมนต์เสน่ห์ของที่นี่

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

สัมผัสวิถีชุมชนตลาดน้ำเก่าแก่ของราชบุรี

ท่องเที่ยวเมืองรอง “จังหวัดราชบุรี” ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลายรูปแบบทั้งเที่ยววัดทำบุญ ชมดินแดนประวัติศาสตร์ สัมผัสธรรมชาติ และเรียนรู้วิถีชุมชนของชาวตลาดน้ำเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อของจังหวัด

“ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” เป็นตลาดน้ำที่เก่าแก่นับร้อยกว่าปีของไทยและมีชื่อเสียงโด่ดังไปไกลถึงต่างประเทศ ตั้งอยู่ที่อำเภอดำเนินสะดวก มีความสะดวกสมดังชื่อตลาด ซื่อของง่าย ชมวิถีชุมชนในยามเช้า เพียงแค่ล่องเรือ ชมภายในตลาด จะเริ่มค้าขายกันตั้งเวลา 05.00 – 12.00 น. จะมีพวกของใช้ ของกิน ของที่ระลึกมากมาย รวมถึงสินค้าหัตถกรรม ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะซื้อกลับไปให้เป็นของฝาก

ตลาดน้ำแห่งนี้ ยังจะทำให้คุณได้สัมผัสถึงวิถีชาวสวนที่จะนำพืช ผัก ที่ปลูกกันมาจำหน่ายกันในราคามที่ไม่แพง เพราะด้วยรอยยิ้มที่ต้อนรับและวัฒนธรรมภายในตลาด จึงทำให้เหมือนมีมนต์ขลัง ที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยว ให้มาสัมผัสถึงวิถีชุมชนอย่างแท้จริง จนทำให้ใครต่อใครหลายคนก็หลงรักกับตลาดเก่าแก่แห่งนี้กันไปแล้ว

ปราสาทสัจธรรม

ปราสาทไม้สุดตระการตา ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ความสวยงามแห่งดินแดนภาคตะวันออก ที่ต้องลองไปเห็นสักครั้งในชีวิตกับความยิ่งใหญ่ของปราสาทไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

“ปราสาทสัจธรรม” เป็นสถาปัตยกรรมไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดอันซีนใกล้กรุงเทพอีกแห่ง ที่จะมีนักท่องเที่ยวไปแวะชมความสวยงามของศิลปะการตกแต่ง งานแกะสลัก และความอลังการของปราสาทแห่งนี้

นอกจากชื่อ “ปราสาทสัจธรรม” ที่คุ้นหูแล้ว ยังมีอีกชื่อที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า “วังโบราณ” หรือ “ปราสาทไม้” ภายในปราสาทได้มีการแฝงเนื้อหาทางปรัชญา และศิลปวัฒนธรรม สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของศาสนา โดยเน้นหลักสำคัญคือ “ก่อกำเนิดทั้ง 7 และคุณธรรมข้อพระพฤติปฏิบัติทั้ง 4” จนทำให้กลายเป็นที่น่าสนใจของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเข้ามาชมศิลปะของสถาปัตยกรรมไม้ และได้เรียนรู้ถึงความหมายของสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น จนทำให้ปราสาทสัจธรรมแห่งนี้เคยได้รับรางวัล ประเภทรายการแหล่งท่องเที่ยวดีเด่นกันมาแล้วอีกด้วย

บริเวณโดยรอบของ “ปราสาทสัจธรรม” อีกมากมายหลายด้านทั้งบริเวณความหมายของสถาปัตยกรรมทั้ง 4 ทิศ บริเวณใจกลางปราสาท บริเวณยอดหลังคาพรหมสี่หน้า บุษบก และรวมไปถึงยอดทั้ง 4 ทิศ และยอดสูงสุด

สามารถเข้ารับชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ค่าธรรมเนียมเข้าชม ชาวไทยและชาวต่างชาติ 500 บาท

วัดพระแก้ว

“วัดพระแก้ว” ความงดงามของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ วัดคู่บ้านคู่เมืองของไทย

ยลโฉมสถาปัตยกรรมเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง “วัดพระศรีรัตนศาสดาราม” หรือที่รู้จักกันดีในขื่อ “วัดพระแก้ว” วัดคู่บ้านคู่เมืองแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

“วัดพระแก้ว” ถือได้ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตพระบรมมหาราชวังใจกลางเกาะรัตนโกสินทร์ ที่มีความโดดเด่น สวยงาม ทั้งในยามกลางวันและยามกลางคืน สามารถเข้ามารับชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทัวร์ต่างๆ เข้ามาชมได้ตลอดทั้งวัน

ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมสวยงามและเก่าแก่มากมายทั้ง “ปราสาทพระเทพบิดร” ปราสาทยอดปรางค์สีเหลืองทองอร่าม ตั้งอยู่ใจกลางวัด สวยงามโดดเด่น เป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่เป็นไฮไลท์ของวัดพระแก้ว คือ “พระอุโบสถ” หลังงามที่มีความเก่าแก่และสวยงามไม่แพ้กับ “ปราสาทพระเทพบิดร” ภายนอกพระระเบียงของพระอุโบสถมีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม เล่าเรื่องราวของเรื่องรามเกียรติ์ ตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงจบเรื่อง จนกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในวรรณคดีเรื่องนี้

ภายในพระอุโบสถหลังนี้ ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “พระแก้วมรกต” พระพุทธรูปปางสมาธิ ทำจากหยกหินอ่อนสีเขียวมรกต สวยงามและเป็นน่าสนใจของผู้ที่มาเที่ยวชมภายในวัดกัน

ยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามภายในวัดพระแก้วอีกมากมาย เช่น “ยักษ์ทวารบาล” ยักษ์สองตน “ทศกัณฐ์ กับ สหัสเดชะ” ยืนเฝ้าอยู่ภายในด้านหน้าประตู รวมไปถึง “พระศรีรัตนเจดีย์” พระมณฑปที่เก็บพระไตรปิฎก ที่สำคัญของพุทธศาสนา

ข้อควรปฏิบัติสำหรับการเข้ามาเที่ยวชมใน “วัดพระแก้ว” ควรแต่งกายที่สุภาพ ตามกฎระเบียบที่ทางวัดได้กำหนดไว้ เพื่อสะดวกต่อการเข้าชมและให้ได้เพลิดเพลินไปกับการชมความสวยงาม ถ่ายรูปสวยๆ ภายในวัดกันอีกด้วย

วัดมหาธาตุ

โบราณสถานแห่งกรุงเก่าความงดงามของ “เศียรพระในต้นไม้”

ถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวชมประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ก็ต้องมาที่ “จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ที่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงทัวร์ต่างๆ ที่จะมาท่องเที่ยวเพื่อศึกษาและเรียนรู้ประวิตศาสตร์ของไทย

“วัดมหาธาตุ” ถือว่าเป็นวัดหนึ่งที่อยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ที่จะมีนักท่องเที่ยวมากมายมาชื่นชมโบราณสถานที่เก่าแก่ และชมความสวยงามของ “เศียรพระพุทธรูปหินทราย” ที่อยู่วางอยู่ในรากโพธิ์ข้างวิหาร ทำให้มีความงดงามแปลกตา จนเลื่องลือกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

ภายในวัดยังมีโบราณสถานที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น พระปรางค์ขนาดใหญ่ องค์เจดีย์แปดเหลี่ยม พระปรางค์ขนาดกลาง วิหารที่ฐานชุกชี วิหารเล็ก พระปรางค์ขนาด และตำหนักพระสังฆราช ให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวกันได้เดินชมโบราณสถาน  และถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

สระมรกต

ความสวยงามของสระน้ำในป่าใหญ่

 

เพราะกระบี่ไม่ได้มีดีแค่เกาะสวย น้ำทะเลใส ปะการังสวยงามเพียงเท่านั้น แต่ยังมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่แอบซ่อนตัวอยู่ในกลางป่าใหญอย่าง “สระมรกต” ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งหลายได้สัมผัสถึงธรรมชาติแบบใกล้ชิด

“สระมรกต” สระน้ำสวยใสที่ซ่อนตัวอยู่ใจกลางป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม เป็นบ่อน้ำพุร้อนประกอบไปด้วย 3 สระ ทั้งสระแก้ว สระมรกต และสระน้ำผุด น้ำภายในสระจะมีสีเขียวมรกตสวยใสไม่แพ้กับน้ำทะเลของจังหวัดกระบี่ ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นสีเขียว ปกคลุมด้วยพรรณไม้ที่น่านใจมากมาย จึงทำให้ที่นี่กลายเป็นสถานที่พักผ่อนสำคัญอีกแห่ง ที่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเล่นน้ำ ผ่อนคลายกันในวันหยุดพักผ่อน

นอกจากจะมี “สระมรกต” แล้ว ภายในบริเวณใกล้ๆ ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าดิบชื้นให้ได้เดินศึกษาแล้วเข้าใจธรรมชาติกันอีกด้วย การเข้าชมภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม สำหรับคนไทย 20 บาท และชาวต่างชาติ 200 บาท จะเปิดบริการให้เข้ามาเที่ยวชมพื้นที่ได้ในเวลา 08.30 – 17.00 น. ของทุกวัน

สะพานข้ามแม่น้ำแคว

สะพานประวัติศาสตร์ จุดแลนด์มาร์คสำคัญของกาญจนบุรี

“สะพานข้ามแม่น้ำแคว” สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 4 กิโลเมตร ถือได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาชมเรื่องราวของเส้นทาง “รถไฟสายมรณะ” ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

เพราะสถานที่แห่งนี้มีทั้งเรื่องราว ประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของทางรถไฟ “ไทย-พม่า” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก พร้อมทั้งมีความสวยงามของแม่น้ำแคว รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงอย่าง “สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก” สถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเชื่อมโยงกับการสร้างเส้นทาง “รถไฟสายมรณะ” ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์กันอย่างมากมาย

จึงทำให้ “สะพานข้ามแม่น้ำแคว” แห่งนี้ กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาถึงจังหวัดกาญจนบุรีกันแล้ว

อุทยานประวัติศาตร์สุโขทัย

ความงดงามของมรดกโลกที่น่าเที่ยวชมของจังหวัดสุโขทัย

ถ้าพูดถึงแหล่งโบราณสถานที่สำคัญของประเทศไทยที่นอกเหนือจากจังหวัดพระนครศีอยุธยาแล้ว ก็ต้องนึกถึงโบราณสถานของจังหวัดสุโขทัย ที่มีความเก่าแก่ งดงาม และความสำคัญไม่แพ้กัน

“อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัด ห่างจากตัวเมืองประมาณ 12 กิโลเมตร เคยเป็นสถานที่ที่เป็นราชธานีแห่งแรกของไทยตั้งแต่สมัยอดีต ที่ยังคงมีความบูรณะ ดูแล คงความเก่าแก่ให้เป็นแหล่งท่องเมี่ยวจนถึงปัจจุบันนี้ จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกในปี พ.ศ. 2534

ภายในอุทยานประวัติศาสตร์แห่งนึ้ มีโบราณสถานที่กระจายอยู่ในและนอกกำแพงเมืองสุโขทัย รวมทั้งสิ้น 193 แห่ง แบ่งออกเป็นโบราณสถานกลางเมืองจำนวน 60 แห่งเช่น วัดมหาธาตุ วัดศรสวาย ศาลตาผาแดง ภายนอกกำแพงเมืองด้านทิศเหนือจำนวน 27 แห่งเช่น วัดศรีชุม วัดพระพายหลวง ภายนอกกำแพงเมืองทิศใต้จำนวน 37 แห่งเช่น วัดเชตุพน วัดเจดีย์สี่ห้อง ภายนอกกำแพงเมืองด้านทิศตะวันออกจำนวน 19 แห่งเช่น วัดช้างล้อม ภายยนอกกำแพงด้านทิศตะวันตกจำนวน 50 แห่งเช่น วัดสะพานหิน โดยจะมีนักท่องเที่ยวมากมายเข้ามาศึกษา หาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และความเป็นมาที่น่าเรียนรู้ของประวัติศาสตร์ชาติไทย

“อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรแก่การมาเที่ยวชมศึกษาประวัติศาสตร์ และอนุรักษ์โบราณสถานให้คงอยู่ต่อไป สามารถเข้ามารับชมโบราณสถานกันได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 – 21.00 น.​ โดยมีอัตราค่าเข้าชมนัก่องเที่ยวชาวไทย 20 บาท ชาวต่างชาติ 40 บาท คุ้มค่ากับการเข้ามารับชมอุทยานประวัติศาสตร์ของไทยและจะให้เข้าใจถึงความเป็นไทยกันมากขึ้นอีกด้วย

แหลมพรหมเทพ

มองตะวันลับตาที่จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดในประเทศไทย

การรอคอยมักเจอสิ่งที่สวยงามเสมอ อย่างเช่นกับการรอคอยที่จะพบกับพระแสงสุดท้ายก่อนตะวันลับฟ้าที่จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดของประเทศไทยที่ “แหลมพรหมเทพ” จังหวัดภูเก็ต แหล่งรวมนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะมานั่งรอชมความสวยงามในยามเย็น

“แหลมพรหมเทพ” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่สำคัญจังหวัดภูเก็ต เป็นแหลมที่อยู่ใต้สุดของเกาะภูเก็ตห่างจากตัวเมืองประมาณ 19 กม. ที่มีวิวสวย มองทะเลสีเขียวมรกต รอบข้างรายล้อมไปด้วยธรรมชาติของต้นตาลจำนวนมาก ต้นหญ้าที่พริ้วไหวพร้อมกับสายลมที่พัด พอช่วงใกล้เย็นก็จะมีนักท่องเที่ยวมากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มานั่งรอชมความสวยงามของพระอาทิตย์ตกที่มีความสวยงามโดเด่น มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนที่อื่นๆ จนได้รับการกล่าวยกย่องให้เป็น “จุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุดในประเทศไทย”