เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลายๆคนคงจะรู้สึกถึงสถานการณ์ภาวะโลกร้อน ที่กำลังกลายเป็นประเด็นใหญ่ในสังคมโลก รวมไปถึงวิกฤตของป่าแอมะซอนที่ล่าสุดมีอัตราการเผาไหม้ของป่าเพิ่มขึ้นในรอบหลายปี การหันกลับมาสนใจประเด็นสิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งที่ทั่วทั้งโลกให้ความสนใจ ด้วยสาเหตุนี้ก็มีเหล่าคนดังของไทยหลายคนที่ให้ความสนใจกับภาวะโลกร้อน ที่นอกจากริเริ่มจากการเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับคนในสังคมแล้ว บางคนก็มีโครงการเพื่อที่จะสร้างความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และปลูกฝังให้ทุกคนมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมช่วยเหลือกันคนละไม้ละมือเพื่อให้ทุกคนดำรงอยู่บนโลกนี้ได้ต่อไป ตามไปดูกันว่าจะมีคนดังคนไหนกันบ้าง

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวต่างประเทศได้นำเสนอเรื่องราวของนักแสดงไทยอย่าง “อเล็กซ์ เรนเดล” ว่าเป็นบุคคลที่ได้อุทิศตนให้กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อย่างที่ทราบกันดีว่าเขาได้เข้าร่วมกับโครงการ ECC THAILAND มาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว ได้ร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย และที่สำคัญก็คือการจุดประกายให้เยาวชนมีนีสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยในแต่ละปี ECC จะรับเยาวชนเข้าร่วมโครงการ เพื่อปลูกฝังให้เด็กเข้าใจสิ่งแวดล้อม และหวงแหนรักษาเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยโลกได้เลยทีเดียว

อีกหนึ่งปัญหาที่เป็นสาเหตุของโลกร้อนในปัจจุบันนี้ ก็คือปัญหาขยะ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้หนุ่ม “โตโน่ ภาคิน” ริเริ่มโครงการ “เก็บรักษ์” ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างจิตสำนึกในการเก็บขยะ เพื่อให้ทุกคนไม่ละเลยกับปัญหาขยะล้นโลก ซึ่งในโครงการนี้เองก็ได้รับความร่วมมือทั้งจากเหล่าคนดังที่มีอุดมการณ์เดียวกัน รวมไปถึงคนทั่วไปที่มีความสนใจในปัญหาดังกล่าวมาร่วมด้วย โดยโตโน่ก็หวังว่าสิ่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้คนหันกลับมาสนใจในปัญหาขยะ ที่อาจจะมีผลทั้งทางตรง และทางอ้อมกับโลกของทุกคน และเป็นส่วนหนึ่งเล็ก ๆ ในการลงมือทำเพื่อสิ่งแวดล้อม

สาว “เชอรี่ เข็มอัปสร” ที่แม้ว่าตอนนี้จะไม่ได้เห็นผลงานทางการแสดงมากนัก เพราะว่าเธอไปทุ่มเทให้กับโปรเจ็กที่ชื่อ ลิตเติ้ล บิ๊ก กรีน (Little Big Green) อย่างที่ทราบกันดีว่าก่อนหน้านี้สาวเชอรีก็ได้ออกมาแสดงถึงจุดยืนในความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมของเธอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบุกรุกป่า จนทำให้เกิดโครงการ ลิตเติ้ล ฟอร์เรส (Little Forrest) เพื่อสร้างความตระหนักให้คนไม่บุกรุกป่าเพิ่มขึ้น ที่นอกจากเธอจะลงพื้นที่ด้วยตัวเองแล้ว เธอยังได้นำแนวคิด และการใช้ชีวิตแบบกรีน ๆ ที่เธอทำเป็นประจำมาส่งต่อสู่คนในเมือง จนทำให้เกิดโปรเจ็กล่าสุดอย่าง ลิตเติ้ล บิ๊ก กรีน ที่ได้รวบรวมคนที่มีอุดมการณ์รักษ์โลกเหมือนกัน มาช่วยกันเปลี่ยนแปลง และส่งต่อแนวคิด As Green As You Can ให้กับสังคม

หากพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม ชื่อของเธอก็คงจะขึ้นมาเป็นลำดับแรก ๆ สำหรับนักแสดงสาว “นุ่น ศิรพันธ์” ที่ก่อนหน้านี้เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าตนเองไม่ได้สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่เพราะว่าสามีอย่างหนุ่ม “ท็อป พิพัฒน์” สนใจ จึงส่งต่อแนวคิดรักษ์โลกมาถึงตัวเธอ งานแต่งก็เป็นงานแต่งแบบกรีน ๆ ที่ใครเห็นก็อดชมไม่ได้ เพราะทั้งน่ารัก และรักษ์โลก และตอนนี้สาวนุ่นก็ได้ชื่อว่าเป็นแม่บ้านสายอีโค่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้

ขาดแรงบันดาลใจของสาวนุ่นไปคงจะเป็นไปไม่ได้ สำหรับหนุ่ม “ท็อป พิพัฒน์” ผู้คลุกคลีอยู่กับวงการ Eco มาอย่างเนิ่นนาน นอกจากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ก็มีการสร้างแอปพลิเคชั่นเพื่อที่จะเสริมสร้างการดำรงชีวิตแบบรักษ์โลก และส่งเสริมพฤติกรรมที่จะเป็นมิตรแก่โลกอีกด้วย รวมไปถึงร้านค้าอีโคต่าง ๆ ที่เขาร่วมทำกับสาวนุ่น เพื่อเป็นแบบอย่างในการทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย