เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีนักแสดงชื่อดัง หนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ ซึ่งมีบัญชี IG ได้โพสต์ภาพและข้อความ ต่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร หลังถูกตำรวจจับ แต่เจอพฤติกรรมที่อ้างว่า เจ้าหน้าที่อยากจะเรียกรับเงินจากตัวเอง โดยไม่ออกใบสั่ง พร้อมแคปชั่นยาวฉะเดือดถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ซึ่งภายหลังพบว่าจากการตรวจสอบทะเบียนพบว่า มีการสวมทะเบียนรถคันอื่นมาใช้นั้น

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 ต.ค. ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.ท.พันษา อมราพิทักษ์ รองผู้กำกับการ สน.วิภาวดี กองกับกำการ 2 บก.จร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าของเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ในวันเกิดเหตุ ส.ต.ท.ธีรพงษ์ ขาบจันทึก ผบ.หมู่งานศูนย์ควบคุมจราจรวิภาดีฯ – รังสิต กก.2 บก.จร. ได้เรียกรถนักแสดงสาวให้หยุด เนื่องจากพบว่าขับรถผิดกฎจราจร และสอบถามถึงยี่ห้อรถยนต์ ก่อนจะเดินวนรอบรถเพื่อดูว่ารถยี่ห้อรถมาเซราตินั้น คำสะกดที่ถูกต้องอย่างไร เพื่อนำไประบุในใบสั่ง

เมื่อดำเนินการเสร็จก็ได้ปล่อย แต่เมื่อนำข้อมูลมาลงในระบบคอมพิวเตอร์ พบว่าทะเบียนรถไม่ตรงกับรถที่จับกุมและลงทะเบียนไว้ในฐานข้อมูล เนื่องจากพบว่ารถคันดังกล่าวเป็นทะเบียนของรถยี่ห้อ BMW รุ่น 740 LexDrive pure excellence สีเทา และฐานข้อมูลออนไลน์แจ้งว่า ใบขับขี่ขาด ถือเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.จราจร , พ.ร.บ.รถยนต์ , ไม่มีใบขับขี่ และขาดการชำระภาษีประจำปี ทั้งนี้ถือเป็นความผิดทางคดีอาญา ดังนั้นการชำระค่าปรับจะต้องมาชำระค่าปรับด้วยตนเอง

พ.ต.ท.พันษา กล่าวต่อว่า โดยหลังจากนี้จะต้องไปตรวจสอบเอกสารของรถมาเซราติอีกครั้งว่าเป็นของใครและนำเข้ามาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และเป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ก่อนจะพิจารณาว่าจะสามารถดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีกหรือไม่ รวมถึงกรณีการเข้าข่ายหมิ่นประมาททางโซเชียลมีเดียด้วย

พ.ต.ท.พันษา กล่าวอีกว่า ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการออกใบสั่งให้ตามปกติ ตามหลักของข้อมูล 5 ส่วนที่จะต้องมีให้ครบถ้วนในใบสั่ง และการสอบถามถึงยี่ห้อรถยนต์ที่หนิงขับนั้นก็เพื่อนำมาระบุลงในใบสั่ง เป็นรายละเอียดที่สำคัญจึงต้องทำให้ถูกต้องและครบถ้วนที่สุด อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่อยากให้โทษใคร และขอให้เป็นบทเรียนของสังคม เพราะกฎหมายจราจรเป็นกฎหมายแห่งความปลอดภัย

เบื้องต้นได้ พบว่า มีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ฝ่าฝืนเครื่องหมายบนเส้นทาง และไม่มีใบขับขี่ที่สามารถแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันที และตรวจสอบแผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีแล้วขาดชำระการเสียภาษี จึงมีความผิดเกี่ยวกับการไม่ชำระภาษีประจำปี หลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลแล้วรถกับป้ายทะเบียนไม่ตรงกันก็จะดำเนินการตรวจสอบทางเอกสารอีกครั้ง

หากรถคันดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ นำรถไม่จดทะเบียนมาใช้ในทาง มีโทษปรับค่อนข้างสูง แต่หากเป็นรถที่จดทะเบียนแต่นำแผ่นป้ายที่ออกให้รถยนต์อีกคันหนึ่งมาสวมเอาไว้อีกคันหนึ่งก็เป็นความผิดที่ลดลงมา