เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

     โลมา-03

     ชาวสมุทรสาครที่ตำบลกระซ้าขาว ตำบลบ้านบ่อ และชาวบ้านเกือบ 20 คน ได้ลงไปบริเวณใกล้กับแนวปักไม้ไผ่ชะลอคลื่น ที่ห่างจากฝั่งออกไปประมาณ 500 เมตร เพื่อช่วยเหลือโลมา 4 ตัว ที่จมอยู่ในเลนและมีน้ำเหลือน้อยเต็มที บางตัวพยายามดิ้น เพื่อเอาตัวรอด แต่ยิ่งดิ้นก็ยิ่งหมดแรง ซึ่งชาวบ้านต้องใช้เลื่อยตัดไม้ไผ่ชะลอคลื่นออกเป็นช่องขนาดประมาณ 50 เซนติเมตร ก่อนที่จะช่วยกันพยายามนำไปปล่อยจนสำเร็จตรงริมทะเลน้ำลึก

     ซึ่งการช่วยเหลือนั้นก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะสภาพดินเลนที่ดูดเท้า อีกทั้งโลมาก็มีขนาดตัวใหญ่ น้ำหนักมาก ทำให้ยกกันลำบาก โดยโลมา 1 ตัว ต้องใช้คนยกไม่ต่ำกว่า 5 คน ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด โลมาเองก็เริ่มอ่อนแรงลงเพราะจมูกดูดเอาเลนเข้าไป โดยกว่าจะช่วยออกไปปล่อยได้ทั้ง 4 ตัว ก็ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีอีก 1 ตัว ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันนำไปปล่อยได้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่เป็นลูกโลมาตัวเล็ก จึงทำให้ช่วยชีวิตได้ง่าย ซึ่งเมื่อลูกโลมาออกไปสู่ทะเลน้ำลึกแล้ว ก็ยังไม่ยอมไปไหน ยังคงว่ายวนเวียนรอครอบครัว

     สำหรับโลมาที่พบทั้ง 5 ตัวนี้ เป็นสายพันธุ์อิรวดี ที่พบได้มากในพื้นที่ทะเลใกล้ชายฝั่งจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ฝูงโลมาจะว่ายน้ำเข้ามาหากินบริเวณชายฝั่งอยู่เป็นประจำ 

ที่มา – workpointtv.com