เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากพระเอกหนุ่ม บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ต้องเข้าผ่าตัดด่วน เนื่องจากถูกแมลงกินเนื้อที่ญี่ปุ่นกัด ล่าสุดเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว โพสต์ให้ความรู้ถึงโรคนี้ว่าแบคทีเรียกินเนื้อคน ได้ข่าวคุณบอย ติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังต้องฉีดยาปฏิชีวนะ + ตัดเนื้อตาย + ทำแผล ต้องบอกว่าโรคนี้พบบ่อย ป้องกันได้ รักษาหายขาดได้ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ต้องมาพบแพทย์และทำการรักษา

มาดูความจริง Fact 1. แบคทีเรียกินเนื้อคนมีมานานแล้ว ไม่ใช่เชื้อใหม่ เชื้ออยู่ตามสิ่งแวดล้อม คนติดเชื้อได้จาก มีบาดแผล อาจจะจากอุบัติเหตุ ทำให้เกิดแผลที่ผิวหนัง หรือ แมลง ยุง กัด แล้วอาจดูแลแผลไม่ดี แผลลาม ทำให้แผลติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน

2. แบคทีเรียที่พบบ่อย 2 ชนิด คือ Streptococcus pyogenes Staphylococcus aureus เชื้อนี้เป็นสาเหตุที่คนเราเป็นฝีหนองที่ผิวหนัง ที่พบบ่อยในเด็ก ที่คนทั่วไปเรียก โรคน้ำเหลืองไม่ดี จริงๆไม่มีโรคนี้ โรคนี้คือ ติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง ชนิดอื่นๆ เช่น ในน้ำสกปรก คือเชื้อ Aeromonas app.

3. เชื้อนี้สามารถลุกลาม เข้าไปชั้นลึกใต้ผิวหนัง ได้ ลามจนถึงชั้น กล้ามเนื้อ ไขมัน และกระดูก ถ้าเข้ากระแสเลือดทำให้อาการรุนแรงได้ ติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือด คนไข้จะไข้สูง ซึม ช็อกได้ พบกรณี คนไข้มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน ผู้สูงอายุ หรือคนไข้ที่ไม่มีโรคประจำตัวแต่มาพบแพทย์ช้า หรือ ดูแลแผลไม่สะอาด

4. เมื่อลามไปใต้ผิวหนัง อาจลามไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้เน่าตาย เป็นสาเหตุการเสียชีวิตได้ ติดเชื้อในกระแสเลือด อวัยวะต่างๆทำงานบกพร่องเช่น ไต ตับ และสมอง

5. การรักษามี 3 ข้อ ให้ยาปฏิชีวนะชนิดฉีดเข้าเส้น เช่น Cloxacillin อย่างน้อย 7-14 วัน แพทย์จะส่งหนอง สารคัดหลั่งเพาะเชื้อและปรับยาตามเชื้อ แล้วแต่กรณี ตัดเนื้อตาย เพื่อไม่ให้ลุกลาม บางคนมาช้า หรือแผลขนาดใหญ่ และมีโรคประจำตัวอาจโดนตัดอวัยวะได้เช่น นิ้ว แขน ขา มือ ทำแผล

6.การป้องกัน เมื่อมีบาดแผล ควรรักษาความสะอาด ถ้าบวมแดง อักเสบมาก ต้องรีบมาพบแพทย์ มีแผลไม่ควรล้วงแคะ แกะเกา เล็บต้องสั้น และดูแลแผลให้สะอาด ด้วยความปรารถนาดี

”แบคทีเรียกินเนื้อคน”..คุณบอย ปกรณ์..🤭ได้ข่าวคุณบอย…

โพสต์โดย Infectious ง่ายนิดเดียว เมื่อ วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2019