เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากเหตุการณ์ที่มีการแชร์ภาพในโลกออนไลน์ เป็นภาพเด็กหญิงวัย 15 ปีคนหนึ่ง ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเด็กหญิงคนดังกล่าวได้ประดิษฐ์กระทงขายโดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง หลังจากมีคนโทรมาสั่งให้ประดิษฐ์กระทง แต่หลังจากเด็กหญิงนำกระทงไปส่งให้ตามที่นัดเอาไว้ กลับโดนตัวแทนลิขสิทธิ์พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ย

ล่าสุด นายธวัชชัย พลแหง คุณพ่อของน้องวัย 15 ปีที่ถูกจับคดีละเมิดลิขสิทธิ์ เปิดใจเล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งติดต่อสั่งให้ลูกสาวของตนทำกระทงจำนวน 136 ชิ้น โดยให้กระทงแต่ละอันติดรูปภาพการ์ตูนดัง ซึ่งเมื่อถึงเวลานัดลูกสาวของตนได้นำกระทงจำนวน 30 ชิ้น ไปส่งให้กับลูกค้าคนดังกล่าวที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครราชสีมา และทราบว่าลูกค้าคนดังกล่าวเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ของบริษัทการ์ตูน ลูกสาวของตนจึงถูกล่อซื้อจับกุม และถูกนำตัวมาดำเนินคดีที่สถานีตำรวจ

โดยตัวแทนลิขสิทธิ์ได้พูดข่มขู่ให้ลูกสาวของตนหาเงินมาเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท ลูกสาวของตนจึงแจ้งให้พ่อตาของตนซึ่งมีศักดิ์เป็นคุณตาของลูกสาวตน และเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้เจรจาให้ สุดท้ายจึงเจรจาค่าเสียหายจบลงเป็นเงินจำนวน 5,000 บาท ทั้งนี้ ตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะถึงแม้ลูกตนจะทำผิดจริง แต่ก็ควรดูที่เจตนา เพราะเด็กเพียงแค่ต้องการหารายได้เสริมเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น และตัวแทนลิขสิทธิ์ก็ไม่ควรหากินกับเด็กแบบนี้

ด้าน เด็กหญิงวัย 15 ปีที่ถูกจับละเมิดลิขสิทธิ์ เล่าว่า ตนเองมีความตั้งใจมากที่จะหารายได้พิเศษด้วยตัวเอง เพื่อเป็นค่าเล่าเรียน เพราะขณะนี้เพิ่งเรียน ปวช.ปี 1 สาขาการบัญชี ในวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่ง จะได้ไม่ต้องรบกวนเงินของพ่อ แม่ เพราะพ่อก็ทำงานโรงงานมีรายได้ไม่มาก ช่วงนี้ใกล้จะลอยกระทงจึงมีไอเดียที่จะนำขนมปังมาทำกระทงไปขาย และโพสต์ลงในเฟสบุ๊กขาย ปรากฏว่ามีคนสั่งซื้อมาจำนวนมาก โดยที่จะเน้นไปที่ลายดอกไม้ แต่มีคนหนึ่งที่มาสั่งเจาะจงให้ทำเป็นลายการ์ตูนที่มีลิขสิทธิ์ เช่น คุมะ และแมวการ์ฟิล ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ จึงได้ทำให้ตามออร์เดอร์

โดยในวันดังกล่าวได้เร่งทำกระทงตั้งแต่เช้า เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 01.30 น. เพื่อให้ทันนำไปส่งให้ลูกค้า แต่กลับมาถูกกลั่นแกล้งด้วยการล่อซื้อจับลิขสิทธิ์ ทั้งที่ปกติตนเองก็ไม่ได้ทำลายลิขสิทธิ์อยู่แล้ว เพียงแต่ลูกค้ารายนี้เจาะจงให้ทำลายลิขสิทธิ์เพื่อที่จะล่อซื้อ และจับตนเพื่อเรียกค่าลิขสิทธิ์แสนแพง หลังจากที่ตนเองถูกจับแล้ว กลับบ้านมาก็ร้องไห้ตลอดทั้งคืน เพราะไม่เคยโดนคดีอะไรที่ร้ายแรงแบบนี้มาก่อน อยากถามว่าทำไมถึงทำกับตนแบบนี้

ด้าน พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยมีตัวแทนลิขสิทธิ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดำเนินการล่อซื้อจับกุมเด็กนักเรียนหญิงอายุ 15 ปี ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย จนสุดท้ายตกลงค่าเสียหายกันที่ 5,000 บาท ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่ไปตามกฎหมาย เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นช่องโหว่ของกฎหมายเช่นเดียวกัน ซึ่งอยากฝากเตือนนักเรียนนักศึกษาหากจะกระทำการใดๆ ควรคิดไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน เพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นได้

ขณะเดียวกัน เพจ ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้โพสต์ลงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ ( 5 พฤศจิกายน 2562) จะให้นำเงินมาคืนเด็ก ชมรมได้คุยกับเจ้าของลิขสิทธิ์ พรุ่งนี้จะนำเงินมาคืนเด็กผ่านผกก.สภ.เมืองนครราชสีมาและกระทงทำขายได้โดยไม่มีความผิดแต่อย่างใด”