เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นุ๊ก สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา พร้อมด้วย ทนายษิทราได้เดินทางเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพที่ปลอมเฟซบุ๊กหลอกเรี่ยไรเงินผู้เสียหายอ้างว่าจะนำไปทำบุญ

โดย นุ๊ก สุธิดา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีเพื่อนติดต่อมาพูดคุยสอบถามว่าเกี่ยวกับการทำบุญ ทำให้ทราบว่าถูกปลอมเฟซบุ๊กขึ้นมา เนื่องจากปกติไม่ได้เล่นเฟซบุ๊ก และเป็นบัญชีชื่อภาษาไทย นอกจากนี้บัญชีปลอมดังกล่าวยังมีการเพิ่มเพื่อนดารารายอื่นเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือด้วย อยากฝากถึงประชาชนที่จะร่วมทำบุญผ่านโซเชียลว่าขอให้ตรวจสอบบัญชีเฟซบุ๊กให้ก่อนโอนเงินร่วมทำบุญ เนื่องจากอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ เพราะนอกจากจะไม่ได้ทำบุญแล้วยังเป็นการส่งเสริมคนร้ายในการกระทำความผิดด้วย

ขณะที่ นางมาดี ภัทรนนทนันท์ ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้แชตกับเฟซบุ๊กชื่อ “Nook Sutida” เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม ชักชวนทำบุญไถ่ชีวิต โค กระบือ ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พร้อมกับระบุจำนวนเงิน 25,000 บาท ต่อโค 1 ตัว ทำให้เกิดความสงสัยเพราะปกติการร่วมทำบุญต้องบริจาคตามศรัทธา จึงขอให้ช่วยโปรโมตลิปสติกให้ แต่กลับถูกปฏิเสธ อ้างว่ารับโปรโมตฟิตเนสมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ปกติสินค้าต่างชนิดสามารถรับงานซ้ำกันได้ ตนจึงขอเบอร์ติดต่อก็ถูกบ่ายเบี่ยง จากนั้นจึงตัดสินใจโทรศัพท์พูดคุยกับคุณนุ๊ก สุทธิดา ทำให้ทราบว่าบัญชีดังกล่าวเป็นบัญชีปลอม จากนั้นได้ร่วมวางแผนกับคุณนุ๊กโอนเงินไปยังบัญชีดังกล่าว

เบื้องต้น พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ระบุว่า คดีนี้ต้องแบ่งออกเป็น 2 คดี ได้แก่ ความผิดเกี่ยวกับการปลอมแปลงเฟซบุ๊กและความผิดเกี่ยวกับการเรี่ยไรเงินบริจาค ซึ่งอาจเข้าความผิดฐานฉ้อโกง โดยมีนางมาดี เป็นผู้เสียหาย และมีคุณนุ๊ก สุทธิดา เป็นพยาน พร้อมฝากถึงบุคคลที่คิดจะกระทำการในลักษณะนี้ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจากเป็นความผิดตามกฎหมายและมีอัตราโทษสูง