เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ดร. เสรี วงษ์มณฑา” ล้วงลับเรื่องหัวใจลูกทุ่งดัง “แมงปอ ชลธิชา” ควงสามีแดนเซอร์ “บิ๊ก ปิยะพงษ์” ออกสื่อครั้งแรก พร้อมเผยมรสุมชีวิตที่ผ่านมา

ช่วงที่มีข่าวว่าตกอับ เป็นช่วงไหน?

แมงปอ : “ก่อนหน้าเจอเขาค่ะ แต่พอเราคบกันไปสักพัก ก็มีช่วงที่เราเหมือนอยู่ในจุดต่ำเหมือนกัน มีอุบัติเหตุที่เราต้องใช้เงินกันทั้งสองคน แทบไม่มีเงินเหลือในบัญชี”

แม้แต่ไข่จะกินก็ไม่มี?

แมงปอ : “จริงค่ะ ปี 54 ไข่ฟองนึงก็ต้องแบ่งกันกิน แต่พออยู่กับเขา เขาไม่ทำให้เรารู้สึกเครียด คอยยิ้ม คอยหัวเราะ ปลอบใจตลอด ทำเหมือนทุกอย่างปกติ เราก็ช่วยกันสร้างขึ้นมาใหม่”

ช่วงวิกฤตไปขายไก่ทอด?

แมงปอ : “ใช่ค่ะ ที่อยุธยา วังน้อยค่ะ มีแฟนเพลงทักบ้าง แต่ส่วนใหญ่เป็นคุณแม่ไปขาย เขาจะพูดมาตลอดว่าทำไมแมงปอปล่อยให้แม่ขายไก่ทอด แรกๆ ก็เสียใจ แต่หลังๆ คุณแม่เป็นคนเข้มแข็งมาก หนูโดนอะไรมาค่อนข้างเยอะ โดนในวงการหลอก แม่ก็อยากให้เราออกจากวงการ แล้วแม่จะทอดไก่ขายเลี้ยงเอง”

ถึงขนาดทำร้ายตัวเอง?

แมงปอ : “ใช่ค่ะ มันเครียดและไม่ค่อยเล่าปัญหาให้ใครฟัง มันคิดฟุ้งซ่าน จนขับรถก็อยากหักพวงมาลัยลงข้างทาง อยู่คนเดียวก็พยายามทำให้ตัวเองเจ็บตัว เลือดออก หนูก็ไม่รู้ตัวเหมือนกันว่ามันหนักหนา ที่ผ่านมาหนูจะตั้งคำถามกับตัวเองตลอดว่าทำไมคนนั้นทำกับเราแบบนี้ ทำไมคนนี้ทำกับเราแบบนั้น จนวันนึงหนูก็คิดได้ว่าถ้าเขาไม่ขาด เขาก็คงไม่ทำร้ายเรา นั่นคือการดึงสติกลับมา หนูเลยมองว่าเฮ้ย เราคงมีอะไรสักอย่างที่ช่วยเขาได้ เขาทำเราแล้วเขาจะหาย หนูก็เลยเปลี่ยนจากการนั่งหาคำตอบ เปลี่ยนมาเป็นนั่งสวดมนต์ แผ่เมตตาให้คน”

ให้เพื่อนยืมเงิน?

แมงปอ : “ใช่ค่ะ หนูมีเพื่อนหลายคนมากที่มีปัญหายืมแล้วไม่คืน แต่มีอยู่คนนึง จบม. 3 เพื่อนสนิท เราไปเรียนปวช.ด้วยกัน เราเห็นเขามาตลอด ว่าเขามีปัญหาครอบครัว ทะเลาะกับแม่ จนมีปัญหาเรื่องเงิน ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม”

ช่วยเขาจนเขาเรียนจบ?

แมงปอ : “ใช่ค่ะ ไม่ถึงกับช่วยจนเขาเรียนจบ แต่ช่วยเขามาตลอด ตั้งแต่ปวช. เขาไม่มีตังค์ก็มาขอกู้เงินแม่หนู แม่ก็ตีเช็คไปให้ ก็ให้แม่จ่ายค่าเทอมให้เขาด้วย ให้เขายืมก่อน มันเป็นแบบนี้เรื่อยๆ จนมหาวิทยาลัย เราต้องถือถุงกับข้าวไปห้อยไว้หน้าห้องให้เขา เพราะเขาบอกเราว่าไม่มีเงินเลย”

ยังตามหาอยู่มั้ย?

แมงปอ : “เลิกตามแล้วค่ะ ถ้าจะเจอก็เจอได้ แต่หนูคิดว่ามันเสียเวลาที่จะคุยกัน ตอนนั้นก็พ้นวิกฤตมาหลายปีแล้วเหมือนกัน เริ่มจะตั้งตัว พอหนูประสบปัญหาปี 54 หนูได้เงินมาก็จะใช้เงิน เดี๋ยวคนอื่นจะมาใช้เงินฉัน จะไปเที่ยวต่างประเทศ”

รู้เรื่องแมงปอตกอับมาก่อน?

บิ๊ก : “รู้ครับ ตอนเข้ามาเขาพ้นช่วงหนักๆ มาแล้ว ผมเข้าไปดูแลเรื่องเงินแทน คือจะไม่ให้เขาเก็บเงินไว้ เพราะถ้าเขาเก็บเงินเขาจะใจอ่อนเดี๋ยวโอนให้คนโน้นคนนี้ ผมเลยตัดปัญหาเงินอยู่ที่ผม เวลาใครมีปัญหา เงินก็อยู่ที่ผม เขาก็เคยมาอ้อน ผมดูคน”

แมงปอ : “ขนาดดูแล้วก็ยังโดนอีก แต่คนนี้ตอนเราลำบาก เขามาช่วยเรา”

การได้เงินทองมา ให้เขาเก็บ ไว้ใจมากน้อยแค่ไหน?

แมงปอ : “มันเหมือนคนๆ เดียวกัน หนูบอกเขาแล้วว่าเราคบกันจะไม่มีการแต่งงาน เพราะหนูเคยแต่งงานมาแล้ว บอกได้เลยว่าการแต่งงานไม่ได้มาชี้วัดอะไร อยู่ที่ใจ พอหนูท้องเราก็จดทะเบียนกัน กับคนที่แต่งงาน หนูไม่ได้จดทะเบียนค่ะ ส่วนเรื่องการแต่งงานอย่างที่บอกค่ะ การแต่งงานไม่ได้ชี้วัดอะไร มันสิ้นเปลืองเปล่าๆ”

เคยโดนโกงเป็น 10 ล้าน?

แมงปอ : “จริงค่ะ เมื่อก่อนหนูเคยอยู่ในวงการ ช่วงดังๆ แทบไม่ได้บริหารอะไรเอง มีผู้จัดการดูแลทุกอย่าง รับงานให้เก็บเงินให้ ถึงเวลาโอนค่าตัวให้เรา ช่วงหลังๆ เริ่มค่าตัวไม่ได้ ผ่านไป 2-3 ปี หนูเพิ่งรู้ เขาโกงเพราะติดการพนันค่ะ หนูไม่ได้คืนเลยค่ะ บ้านหนูซื้อตั้งแต่อายุ 16 เป็นชื่อเขา เพราะเขาบอกว่าหนูยังซื้อไม่ได้ ยังเด็กอยู่ รถก็ชื่อเขา 10 ล้านคือบ้าน รถ เงินสด ค่าตัวหนูตอนนั้น 7.5 หมื่น ถึงหนูประมาณ 3 หมื่นกว่า 4 หมื่น ตอนนี้หนูก็ไม่ตาม หนูปลง เพราะยังไงก็ไม่ได้คืนอยู่แล้ว หนูไม่ได้เป็นเจ้าหนี้เขาคนเดียว ยังมีหนี้นอกระบบตามล่าเขาเหมือนกันจนมาถึงหนูด้วย เพราะเขามองว่าผู้จัดการกับศิลปินก็ต้องคนๆ เดียวกัน ต้องรู้เห็นสิ ถึงขั้นเอาปืนมาวางต่อหน้าเหมือนกัน”

อยากบอกอะไร?

แมงปอ : “ก็ขอให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเขามีชีวิตที่ดี เขาจะไม่เบียดเบียนใคร”

ช่วยตามมั้ย?

บิ๊ก : “ไม่ครับ ปล่อยแล้วเหมือนกัน”

ตอนมีปัญหา ทำให้หางานไม่ได้?

แมงปอ : “ใช่ค่ะ มีงานติดต่อมาล่วงหน้าข้ามปี เขาเป็นคนคุย มีการเก็บมัดจำไปแล้ว บางงานเก็บเงินเต็มไปแล้ว โดยหนูไม่ทราบเรื่อง พอถึงเวลาหนูไม่ได้ไปงาน เขาก็มองว่าหนูเบี้ยวงาน”

ปัจจุบันแมงปอคือแม่ค้าออนไลน์?

แมงปอ : “หนูไม่มีแบรนด์ เพราะไม่กล้าลงทุนในเวลานี้ ใครอยากให้ขายหนูก็ขาย”

บิ๊ก : “เราก็ช่่วยกันแพ็ก แล้วเอาไปส่งครับ”

แมงปอ : “ตอนนี้หนูมองว่าดี แต่ไม่ได้ขายทีเป็นล้านๆ เดือนนึงกำไร 6-7 หมื่นก็พออยู่ได้”

ต่ำสุดเดือนนึงเท่าไหร่?

แมงปอ : “2-3 หมื่นก็มี สูงสุดถึงแสนก็มี สำหรับหนูช่วงแรกยากมาก หนูเข้าวงการตั้งแต่ 16 ร้องเพลงอย่างเดียว ไม่รู้เลยว่าตัวเองชอบอะไร ทำอะไรได้บ้าง จนมาเจอเพื่อน เพื่อนเขาทำอยู่แล้วเลยมาแนะนำเรา เราก็ทำไปเรื่อยๆ”

ไม่คิดทำอัลบั้ม?

แมงปอ : “ยังค่ะ”

อยากให้เขาเข้าวงการมั้ย?

บิ๊ก : “แล้วแต่เขาดีกว่า อยากให้เขาสบายใจ”

แมงปอ : “เขาเป็นคนแรกที่รองรับอารมณ์หนู จริงๆ เราโวยวายเขาก็ไม่สนใจ เย็นแล้วค่อยมาคุยกัน นี่คือความประทับใจค่ะ(หัวเราะ)”

ทำไมยังรับได้?

บิ๊ก : “เขาวีนแค่เรื่องที่เขาเหนื่อ่ย ไม่ได้วีนทุกเรื่อง เวลาเขาวีนผมก็นิ่ง ให้เขาบ่นระบายไปเต็มที่ พาเขากินอะไรอร่อยๆ ก็หายแล้วครับ”

ออกทีวีเป็นครั้งแรกเป็นยังไง?

บิ๊ก : “เขินและเกร็งครับ”

อยากให้บอกอะไรกันและกัน?

แมงปอ : “ขอบคุณที่ดูแลและเสมอต้นเสมอปลายมาตลอด ตั้งแต่เราคบกันแรกๆ จนเรามีลูกด้วยกัน เขาก็ยังเป็นคนรักครอบครัว เสมอต้นเสมอปลายค่ะ”

บิ๊ก : “ก็ขอให้จับมือกันเดิน เจอปัญหาอะไรเดี๋ยวเราก็ข้ามผ่านไป”