เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 13 พ.ค. 59 ที่ อบต.เขาหลวง หมู่ 6 บ้านนาซำแซง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย มีการประชุมสภาสามัญ สมัยที่ 2 /2559 เป็นวันที่ 2 หลังจากวันที่ผ่านมาเกิดความวุ่นวาย จนประธานต้องสั่งปิดประชุม

ในวันนี้เวลา 07.00 น. นายสมัย ภักมี ประธานสภาอบต.เขาหลวง ได้ขับรถไถพ่วงหลังโดยมี ส.อบต.จำนวนหนึ่งนั่งมาด้วย เพื่อมาร่วมประชุมที่ อบต.เขาหลวง ซึ่งมีประชุมสภาสามัญเป็นวันสุดท้าย โดยมีกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดพร้อมชาวบ้านกว่า 300 คน มาให้กำลังใจ ตบมือดังลั่น มีเจ้าหน้าที่ทหาร สห. กอ.รมน.จ.เลย ตร.สภ.วังสะพุง ฝ่ายปกครอง กว่า 400 คน คอยสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อย

จนถึงเวลาประชุมสภาสามัญ ระเบียบวาระสำคัญคือการพิจารณา “การต่ออายุหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็กเพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ ตามประทานบัตรที่ 26968/15574, 26968/15575, 26968/15576 และ 26973/15560 และการยื่นคำขอใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อนำทรัพยากรธรรมชาติในเขตปฏิรูปที่ดินไปใช้ประโยชน์ (ส.ป.ก.4-106) ของบริษัททุ่งคำ จำกัด”

อย่างไรก็ตาม มีการถกเถียงกันอีกเรื่องการขอประชุมลับวาระการขอสัมปทานเหมืองแร่ ต.เขาหลวง โดยฝ่าย ส.อบต.จำนวน 16 คน ต้องการให้มีการประชุมลงมติลับ แต่นายสมัย ภักมี ประธานสภา เห็นว่าวาระดังกล่าวไม่เป็นความลับ จนทำให้มีการถกเถียงกันเกิดขึ้น จนประธานสภา ต้องปิดการประชุม….

ระหว่างที่ประธานสภา พร้อมด้วย ส.อบต.อีก 10 คน และชาวบ้านบางส่วน ได้เดินลงมาจากห้องประชุมอาคารอบต.เขาหลวง ปรากฏว่าฝ่าย ส.อบต.จำนวน 16 คน ได้แต่งตั้งนายวัชรพงษ์ บัวบานบุตร รองประธานสภา ให้เปิดประชุมลับ โดยมีพนักงานของเหมืองแร่ และชาวบ้านที่คอยสังเกตการณ์อยู่ในห้องประชุม ก่อนเกิดการถกเถียงกัน ต่างฝ่ายไม่ยอม จนไม่ทราบว่าฝ่ายไหนได้ขว้างเก้าอี้และอุปกรณ์สำนักงานเข้าใส่ จนเหตุการณ์บานปลาย เจ้าหน้าที่ทหาร และสห. ต้องเข้าห้ามปรามทั้ง 2 ฝ่าย ให้ยุติ

ขณะเดียวกัน ส.อบต.ทั้ง 16 คน ได้เดินลงมาจากห้องประชุม โดยมีรถ 6 ล้อ ของทหาร รอรับขึ้นรถออกไปพร้อมพนักงานของบริษัทเหมืองแร่ จำนวน 3 คน รวม 19 คน แต่ชาวบ้านได้ฮือกันปิดประตูทางออก จนคนในรถทั้งหมดต้องลงจากรถปีนป้ายกำแพงหนีตายออกไป เหตุการณ์สงบลงในเวลาต่อมา และไม่มีผู้บาดเจ็บ….

1AQRefQM

ที่มา – http://www.thairath.co.th/