เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไม่ใช่ว่าบริษัทอเมริกันจะแพ้คดีปกป้องชื่อเครื่องหมายการค้าทั้งหมดในจีน ล่าสุด เฟซบุ๊ก (Facebook) เป็นฝ่ายชนะ จนทำให้เครื่องดื่มในจีนไม่สามารถใช้ชื่อ Face Book บนขวดน้ำได้

รายงานจากสำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นอล (Wall Street Journal) ระบุว่า ศาลสูงกรุงปักกิ่งประกาศคำตัดสินให้บริษัท Zhujiang Beverage ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มนม และโจ๊ก ไม่สามารถใช้คำที่เกี่ยวข้องต่อ face book เป็นแบรนด์สินค้าได้ แม้ว่าจะหันมาใช้คำภาษาจีนว่า lian shu ซึ่งชาวจีนจำนวนไม่น้อยใช้เรียกเฟซบุ๊ก

ชัยชนะครั้งนี้ทำให้หลายคนนำไปเปรียบเทียบกับกรณีของแอปเปิล ซึ่งศาลจีนตัดสินเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ผู้ผลิตสินค้าจากหนังสัตว์ในจีนสามารถใช้ชื่อแบรนด์ “iphone” บนกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าถือ รวมถึงเคสโทรศัพท์มือถือของผู้ผลิตจีนรายนี้ได้อย่างอิสรเสรี

กรณีดังกล่าว รายงานระบุว่า บริษัท Xintong Tiandi ผู้ผลิตกระเป๋าถือยี่ห้อ “iphone” ในจีน ได้จดทะเบียนคำว่า iphone เป็นเครื่องหมายการค้าในปี 2007 ก่อนจะผลิตสินค้ากลุ่มกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าถือ และเคสหนังสำหรับสวมใส่โทรศัพท์มือถือหลายรุ่นด้วยแบรนด์นี้นับแต่นั้นเป็นต้นมา โดยเหตุผลที่ศาลจีนตัดสินให้แอปเปิลเป็นฝ่ายแพ้คดี คือ แอปเปิลไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า แบรนด์ iPhone นั้นเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในจีน ก่อนที่บริษัทผู้ผลิตกระเป๋าหนังของจีนจะจดทะเบียนเครื่องหมายการค้านี้ ทำให้ Xintong Tiandi ไม่ถือว่าละเมิดกฎหมายเครื่องหมายการค้าของประเทศจีน

559000004818802

ภาพถ้วยน้ำพิมพ์สัญลักษณ์ Facebook ซึ่งถูกแจกแก่สื่อมวลชนที่ศูนย์ Facebook Innovation Hub ในเบอร์ลิน

ที่มา – http://manager.co.th/