เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

มีรายงานถึงเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนเข้าไปชิงทองในห้าง ลพบุรี ซึ่งตอนนี้ ตำรวจสามารถระบุตัวคนร้ายที่ใกล้เคียงที่สุดคือ 1. ลูกหลานของผู้มีอิทธิพลในลพบุรี ที่มีท่าทางการเดินคล้ายคนร้าย เพราะเคยประสบอุบัติเหตุบิ๊กไบค์มาก่อน 2. คนมีสี 3. พลเรือน ซึ่งอาจจะมีการขอหมายค้นพื้นที่เป้าหมายด้วย

ด้านกรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า หากผู้ต้องหาเป็นคนมีสีจริง การจับกุมอาจเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะมีข้อตกลงระหว่างกระทรวงกลาโหมกับกระทรวงมหาดไทย เรื่องการปฏิบัติและประสานงาน เกี่ยวกับกรณีที่ทหารเป็นผู้เสียหายหรือเป็นผู้ต้องหาในความผิดอาญา ที่มีสาระหลายอย่างในเรื่องการจับกุม เช่น การจับทหารขณะแต่งเครื่องแบบ ไม่สามารถจับได้ ต้องแจ้งให้สารวัตรทหารจับ, ไม่สามารถบังคับให้ถอดเครื่องแบบได้, ไม่สามารคุมขังขณะสวมเครื่องแบบได้, การเข้าค้นหน่วยทหาร ต้องได้รับอนุญาตจากผู้บัญชาการ และต้องมีการส่งผู้แทนทหารเข้าสังเกตการณ์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ได้มีการปรับปรุงข้อตกลงนี้เมื่อปี พ.ศ. 2544 โดยให้ ยึดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามากขึ้น แต่ยังคงมีขั้นตอนในการประสานงานอยู่ และตำรวจต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนในระดับหนึ่ง จึงจะเข้าจับกุมหรือตรวจค้นได้