เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีโจรใจโหดบุกยิงชิงทองสุดสะเทือนขวัญคดีอุกฉกรรจ์ กลางห้างดังลพบุรี พฤติกรรมสุดอำมหิต กราดยิงจนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย สาหัสอีก 4 ราย

   รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : ในแง่การศึกษา พบว่าคนร้ายคนนี้ มีพฤติกรรมแตกต่างจากการปล้นร้านทองพอสมควร แตกต่างในประเด็นที่ว่าเขาทำไมต้องยิงคน แทนที่จะเอาแต่ทองและหลบไป คดีอื่นคนร้ายเลือกยิงปืนขึ้นฟ้าเป็นการข่มขู่เปิดทาง แต่กรณีนี้แตกต่างกัน หลักการเรียนการสอนตำรวจไทยและทั่วโลก บอกว่าความผิดเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์ที่คนร้ายจะก่อเหตุมี 3 อย่าง คือสถานที่ คนร้ายเลือกแล้วว่าเป็นร้านทองออโรร่า เพราะอยู่ในห้าง ใกล้ประตูเข้า-ออก รถเวลาจอดก็ไปไม่ไกล ก่อเหตุแล้วมาขึ้นรถได้รวดเร็ว สถานที่เลือกแล้ว แล้วร้านนี้ไม่มีแผงเหล็กอยู่ข้างหน้า พนักงานขายก็เป็นผู้หญิง
การถือปืน การเดินที่ตำรวจตั้งข้อสังเกต จะช่วยเรื่องการตัวคนร้ายได้ง่ายขึ้นมั้ย ?

        รศ.นพ.วีระศักดิ์ : ต้องเก็บหัวกระสุน ปลอกกระสุนทั้งหมด วิถีกระสุนเขาทำมาหมดแล้ว อย่างที่บอกว่าการยิง รปภ. อาจเจตนายิง แต่อีกส่วนหนึ่ง การยิงในลักษณะที่เด็กผู้ชายโดนบริเวณศีรษะ เป็นมุมสะท้อนจากพื้นแล้วขึ้นมาที่ศีรษะ ในความเป็นจริงจะทราบได้อย่างไร ต้องมีการผ่าชันสูตร การชันสูตรจะเป็นตัวบอกว่าทิศทางกระสุนเข้ามาเป็นแบบนั้นจริงหรือไม่ ต้องเอามารวบรวมเป็นหลักฐานในการสืบค้น

        รศ.นพ.วีระศักดิ์ : ส่วนเรื่องตัวบุคคลก็มีหลายคนสังเกตว่าการเดินแบบนี้มีความพิการของขาหรือไม่ ผมมองว่าส่วนตัวมีการเดินในลักษณะเฉพาะ ต้องดูว่าเป็นการแสดงหรือไม่ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ แต่พอดูหลายช่วงตั้งแต่ต้นจนจบ ก็คิดว่าน่าจะมีความพิเศษในท่าการเดิน แต่ถึงขั้นขาขาดใส่ขาเทียมหรือไม่ คงไม่ เพราะตอนกระโดดขึ้นใช้ขาข้างขวาเป็นตัวค้ำ คนสงสัยว่าขาซ้ายพิการหรือไม่ แต่ถ้าดูภาพที่ยืน ขาข้างหนึ่งอยู่ที่ตู้กระจกใส่ทอง อีกข้างกางขา ถ้าเป็นขาเทียมจะรับน้ำหนักแรงเฉียงไม่ได้ อาจมีความบกพร่อง ไม่ใช่ขาเทียม

รู้ปืนหมดแล้วว่าเป็นอะไร จะช่วยตามหาคนร้ายได้แค่ไหน ?
        รศ.นพ.วีระศักดิ์ : ช่วยได้มากเลยครับ แต่เหมือนที่บอก ระบบบ้านเรามีการบันทึกร่องรอยหัวกระสุนและปลอกกระสุนในระบบ เป็นระบบที่ใช้เป็นอัตโนมัติ คัดกรองได้ ถ้าปืนที่ลงทะเบียน ปี 2535 เราเริ่มมีแล้ว แต่อาจลงทะเบียนไม่ครบถ้วนในปืนใหม่ แต่ปี 2550 กว่า เริ่มลงทะเบียน ถ้าเป็นปืนที่ถูกต้องตามกฎหมายและลงทะเบียน พวกนี้จะมีการทดสอบยิงและเก็บร่องรอย ถ้าวันนี้ไปเก็บหัวกระสุนมาก็จะสามารถหาผู้ครอบครองได้ และตามได้ง่ายขึ้น
ตอนนี้ถ้าคนร้ายเห็นข่าว มีแรงจูงใจเอาหลักฐานไปเผามั้ย ?

        รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : แน่นอนอยู่แล้ว อย่างหลายกรณีเอาปืนราคาไม่แพงไปทิ้งน้ำ เสื้อผ้าก็เผาทิ้ง ก็เป็นไปได้ครับ

        รศ.นพ.วีระศักดิ์ ตอนนี้คงพุ่งเป้าไปที่นิติวิทยาศาสตร์ ในแนวทางปัจจุบันก็เป็นเรื่องสืบสวนสอบสวน ปูพรมหาตัวผู้ต้องสงสัย นิติวิทยาศาสตร์ไปช่วยในการยืนยันตัวผู้กระทำความผิด ถ้าพบปืนก็เอามายืนยันว่าเป็นปืนที่เขาใช้กระทำความผิดจริง ถ้าพบเสื้อผ้าก็เอามายืนยัน แต่ถ้าไม่มีก็ต้องหาอัตลักษณ์อื่น ๆ มายืนยัน ปัจจุบันคนคิดว่าชุดพวกนี้จะใช้สืบค้นไปถึงตัวคนร้ายได้หรือไม่ ผมว่าเป็นแนวทางสืบสวนสอบสวน ว่าชุดแบบนี้หาซื้อได้ที่ไหนบ้าง ก็เป็นแนวทางการสืบสวนสอบสวนมากกว่า ตัวยืนยันเอาขึ้นศาลให้ศาลตัดสิน ตรงนั้นจะเหลืออะไรบ้างที่เอามายืนยันทางนิติวิทยาศาสตร์

ข่าวบอกว่าน้องผู้หญิงโดนยิงซ้ำ อันนี้มันบอกสภาพจิตใจหรือประสงค์อะไร ?

        รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : ลักษณะคนร้ายจากที่ดูการสังหารเหยื่อ เขายิงทีละสองนัด เป็นการฝึกฝนผ่านทักษะการเรียนรู้มา ถามว่าทำไมยิงน้องคนนั้นหลายนัด วิเคราะห์ได้สองสวน ส่วนแรกเขาต้องการเอาทอง ระยะเวลามีไม่มาก เขาคิดว่าคนไหนเป็นอุปสรรคก็ดำเนินการ พอดีน้องอยู่ตำแหน่งตรงกลางตรงนั้นพอดี คนร้ายยืนคร่อมไป ถ้าคนร้ายยืนคร่อมตวัดขา คิดในแง่ความเป็นจริง คนอยู่ข้างล่างมีโอกาสต่อสู้คนร้ายได้ อีกมุมนึงมีปัญหาส่วนตัวกับผู้หญิงมั้ย อันนี้ก็ไม่ยาก เพราะตอนนี้ตำรวจก็เช็กในทุกประเด็นเหล่านี้ คนเราเวลาขัดแย้ง  ก็เช็กได้หลายทาง ครอบครัว เพื่อนสนิท การติดต่อสื่อสาร ร่องรอยหลักฐานจะปรากฏหมดเลย  เดี๋ยวนี้คนเรามีการติดต่อสื่อสาร เหล่านี้เป็นร่องรอยได้หมดเลย

มีผู้ชายคนนึงเล่าเป็นฉาก ๆ เห็นจอดรถผิดที่ แต่งตัวแบบนั้น เขาบอกถ้าเขามาคนเดียวอาจติดตามอะไรต่าง ๆ ไป ในแง่ลักษณะคนที่เห็นการก่ออาชญากรรม ใครควรเข้าไป ไม่ควรเข้าไป สภาพจิตใจคนไปยุ่งเกี่ยวเป็นยังไง ?
        รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : เป็นคำถามที่ดีมากนะครับ เราเรียกว่าเป็นการถอดบทเรียนเป็นประสบการณ์สำหรับคนไทยด้วยกัน ถ้าเกิดเหตุกรณีนี้เราจะทำอย่างไร อันดับแรกผู้ชายที่เห็นคนร้ายจอดรถแล้วเดินเข้ามา อันดับแรกต้องแจ้งตำรวจก่อนเลย เพราะธรรมชาติมนุษย์ มาห้างตอนห้างจะปิด ทำไมต้องจอดตรงทางเข้า-ออก ประการต่อมาใส่หมวกไหมพรม ประการต่อมาถืออาวุธปืน ไม่ปกติแล้ว ประการต่อมา ที่เราประสานกับ รปภ. ได้ แต่ไม่ถึงกับใจกล้าเอารถไปชน ไปขวาง มันก็สุ่มเสียงเกิน
มีผลกับการที่หาพยานไปช่วยสืบมั้ย ?

        รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : เป็นคดีที่อุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ อยากขอความร่วมมือผู้ที่ทราบเบาะแส เช่น มีภาพจากกล้องหน้ารถมาก็ส่งให้ตำรวจ ที่บอกว่าถ้าเราไม่ควรมายุ่งมั้ย อาจมองกลับกัน ถ้าไม่ร่วมมือกับทางการ จับมือคนร้ายให้ได้ ต่อไปคนร้ายอาจมาทำอันตรายคนใกล้ตัวเราก็ได้

        รศ.นพ.วีระศักดิ์ : คดีนี้ผ่านมาหลายวัน ข้อมูลเป็นการต่อจิ๊กซอทั้งสิ้น

จะจับคนร้ายได้มั้ย ?

        รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : คนร้ายเขาศึกษาเส้นทาง วางแผนเตรียมการมาอย่างดี ดูช่วงเวลาสถานที่ เชื่อว่าดูแม้กระทั่งกล้องวงจรปิดแม้กระทั่งทำแผนที่ด้วย น่าจะยากพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม แพทเทิร์นประเทศไทยเลย เวลาเกิดเหตุอะไร ระดมทีมกันไป เพราะไม่เคยให้ความสำคัญกับตำรวจในพื้นที่ ในการให้เครื่องไม้เครื่องมือกับเขา ต่างประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา เฮลิคอปเตอร์ขึ้นเลยนะเพื่อติดตามคนร้าย เพราะการที่บอกว่าตำรวจได้รับแจ้งทางวิทยุ ตามในพื้นราบมองไม่รู้คนร้ายไปทางไหน แต่เวลาได้รับแจ้ง เฮลิคอปเตอร์จะเห็นตำแหน่งคน รถเคลื่อนที่ แต่พอดีเรามีเครื่องบินพันกว่าล้าน แต่อยู่ส่วนกลาง วกกลับมาจะจับได้ไม่ได้ ก็อยู่ที่ข้อมูล ณ ขณะนี้ตรวจมีมากน้อยเพียงใด ก็ต้องขอความร่วมมือเบาะแสจากภาคประชาชนมากยิ่งขึ้น

        รศ.นพ.วีระศักดิ์ : ผมว่ายากแต่ไม่เกินความสามารถ เพราะระดมกำลังลงไปดูแลเรื่องสืบสวนสอบสวนทั้งหมด คดีนี้ก็เป็นกรณีศึกษา น่าจะไม่ง่ายแต่ต้องได้ ทุกคนก็สงสัยว่าแรงจูงใจคืออะไรกันแน่ อาจเป็นบางอย่างเป็นกรณีศึกษาที่เกิดขึ้น ทำให้เราวางแนวทางป้องกัน ที่อาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำในอนาคตได้

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online