เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
“เทศกาลตรุษจีน” หรือที่เรียกกันในภาษาจีนกลางว่า “ชุนเจี๋ย (春节)” ซึ่งแปลตรงตัวได้ว่า “เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ” ในปีนี้ถือว่ามาเร็วเป็นพิเศษ เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน ๆ โดยตรุษจีนปีหนูทองปีนี้ วันไหว้ตรงกับวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 และวันเที่ยวตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 เพราะฉะนั้นพ่อแม่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนทุกท่านอย่าชะล่าใจ
“หมอช้าง” ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดัง เปิดเคล็ดลับไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ประทานเงินทอง โชคลาภในวันตรุษจีน โดยระบุว่า การไหว้องค์เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” การไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ย 1 ปีจะมีการไหว้หลักๆ 1 ครั้งใหญ่โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 24 มกราคม ฤกษ์ในการไหว้คือ 23.00-01.00 น. ให้ผู้ไหว้หันหน้าทางทิศตะวันตก คำแนะนำคือต้องจัดของไหว้ให้ครบ และให้เตรียมสิ่งของที่เกี่ยวกับเงินทองเพราะว่าองค์ไฉ่เซิงเอี๊ยเป็นเทพเจ้าที่จะประทานโชคลาภเงินทอง จึงควรนำของที่เป็นสัญลักษณ์ของเงินทองเข้ามาด้วย เช่น สมุดบัญชี หรือกระเป๋าสตางค์ของเรา หรือใครอยากเปลี่ยนกระเป๋าสตางค์ใบใหม่ ก็ให้ซื้อก่อนหน้านั้น แล้วในคืนวันที่ 24 มกราคม ในเวลา 23.00 น. ให้นำกระเป๋าสตางค์มาตั้งที่โต๊ะไหว้ เพื่อให้ท่านประทานเงินทองโชคลาภให้ และวันรุ่งขึ้นคือวันที่ 25 มกราคม ซึ่งเป็นวันตรุษจีนก็สามารถเริ่มใช้กระเป๋าสตางค์ได้เลย
สำหรับข้อห้ามในพิธีไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ยปีนี้คือ ห้ามผู้ที่เกิด “ปีมะเมีย” ซึ่งเป็นปีชงในปี 2563 นี้ไหว้เป็นคนแรก ควรให้คนที่เกิดปีอื่นๆ เป็นคนแรกในการเริ่มก่อน แต่หากในบ้านบังเอิญเกิดปีมะเมียทั้งบ้าน ขอแนะนำให้ใช้ฤกษ์เวลา 03.00 – 05.00 น. ของวันที่ 25 มกราคมแทนนอกจากนี้ในวันที่ 24 มกราคม ยังมีการไหว้อีกหลายอย่าง ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญในช่วงตรุษจีน ช่วงเช้าเป็นการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านเพื่อขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วงสายเป็นการไหว้บรรพบุรุษ หรือบางที่มีการไหว้ในช่วงบ่ายคือการไหว้สัมภเวสี ส่วนของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนก็มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโหงวแซ ซาแซ คือสัตว์ห้าอย่างหรือสามอย่าง เป็นของไหว้ที่ต้องมีความหมายที่ดีและต้องมีคุณภาพดี เช่น ซื้อไก่ ต้องไก่เต็มตัว ของไหว้จำพวกปลา หมายถึงการเหลือกินเหลือใช้ หรือผลไม้ เช่น ส้ม มีความหมายมีสีสันที่เป็นมงคล หรืออย่างเช่น กล้วย องุ่น ก็เป็นของไหว้ที่เป็นประเพณีสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน