เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ หลวงพี่โพสต์ข้อความบ่นเรื่องการถวายปัจจัย ใส่ซองแค่ 200 บาท แบบนี้บวชให้ฟรีๆ เลยก็ได้ จนชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสม และแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด มีรายงานว่า ที่วัดหนองตะไก้ ต.หนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา เพื่อพบกับพระครูสุนทรปัญญาพิมล(โพธิ์ สุปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดหนองตะไก้ และยังเป็นเจ้าคณะตำบลหนองตะไก้ด้วย

พระครูสุนทรปัญญาพิมล ได้เปิดเผยว่า ตนเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวในเฟสบุ๊กส่วนตัวจริง เนื่องจากงานบวชเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการจัดงานบวชทั้งบวชหน้าไฟและบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่ ซึ่งมีผู้บวชหลายรูป ตนเองในฐานะเป็นพระอุปัชฌาย์ จึงได้นิมนต์พระสงฆ์มาจากวัดอื่น เพื่อเป็นพระคู่สวด และพระนั่งหัตถบาทในพิธี รวมกว่า 10 รูป เมื่อเสร็จพิธีเจ้าภาพใส่ซองถวายพระคู่สวด 600 บาท และถวายตนเองที่เป็นพระอุปัชฌาย์ 200 บาท อาตมาไม่ได้ว่าอะไร แต่เห็นใจพระคู่สวด

พระครูสุนทรปัญญาพิมล กล่าวว่า ลำพังอาตมาไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่อยากให้ญาติโยมเห็นใจพระคู่สวด และพระที่มาร่วมพิธีกว่า 10 รูปนั้น ซึ่งเดินทางมาจากวัดอื่น จึงได้ตัดสินใจโพสต์เพื่อให้ญาติโยมได้ถวายปัจจัยให้ท่านตามความสมควร แต่ในโพสต์ของตนก็ได้อธิบายไว้ตอนท้ายแล้วว่า หากไม่มีเงินก็บอก จะได้บวชให้ฟรี เพราะหลายคนที่ไม่มีเงินตนเองก็บวชให้ฟรีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าในโลกออนไลน์จับใจความเอาแต่จุดที่ถวายเงิน 200 บาทเท่านั้น

อาตมาเป็นคนที่พูดตรงๆ ญาติโยมแถวนี้ก็รู้ดี ไม่ได้มีเจตนาละโมบโลภมากแต่อย่างใด และก็ยอมรับว่าการโพสต์เช่นนี้มีความไม่เหมาะสม หลังจากนี้ไปก็จะระมัดระวังการโพสต์ข้อความใดๆ ลงไปให้มากกว่านี้” พระครูสุนทรปัญญาพิมล กล่าว

โดยได้มีการสอบถามไปยังพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งการโพสต์ลักษณะนี้ไม่ถือว่าผิดวินัย เพราะไม่มีบทบัญญัติวินัยใดๆ เขียนไว้ เพียงแต่ว่าจะเป็นการไม่เหมาะสม ซึ่งถือว่าเป็นโลกวัชชะ หรือโลกติเตียน ซึ่งตนเองก็ได้แจ้งไปยังเจ้าคณะอำเภอหนองบุญมาก ให้เรียกพระรูปดังกล่าวมาตักเตือน เพราะถือว่าเป็นถึงระดับพระอุปัชฌาย์ และเจ้าคณะตำบลด้วย พร้อมกับฝากเตือนถึงพระสงฆ์ทุกรูปที่เล่นโซเชียลให้ระมัดระวังการโพสต์ข้อความต่างๆ ที่ไม่เหมาะสมซึ่งจะส่งผลเสียต่อพระพุทธศาสนาได้

TV Pool OnlineTV Pool Online