เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศาลฎีกาตัดสินจำคุก สรยุทธ 6 ปี 24 เดือน ไม่รอลงอาญา คดียักยอกค่าโฆษณาเกินเวลา

มีรายงานข่าวว่า วันนี้ ศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.พิชชาภา เอี่ยมสะอาด อดีตพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรนักเล่าข่าวชื่อดัง กรรมการบริษัท ไร่ส้ม จำกัด บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และ น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงานบริษัท ไร่ส้ม จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-4 คดีถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ อสมท กว่า 138 ล้านบาท

ล่าสุด ศาลฎีกาพิพากษาแก้ให้ลงโทษ นายสรยุทธ เป็น 6 ปี 24 เดือน จากเดิมรับโทษ 13 ปี 4 เดือน เช่นเดียวกับ น.ส.มณฑา ธีระเดช  ส่วน น.ส.พิชชาภา รับโทษ 12 ปี ไม่รอลงอาญา โดยให้เหตุผลว่า นายสรยุทธ เป็นสื่อมวลชนอาวุโสทำคุณงามความดี แต่ย่อมต้องทำตัวเป็นแบบอย่างแก่สื่อมวลชนอื่น และประพฤติปฏิบัติตัวให้ดี

สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า การกระทำของ น.ส.พิชชาภา มีความผิดตามมาตรา 6, 8 และ 11 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ให้ลงโทษตามมาตรา 6 ซึ่งเป็นบทหนักสุด จำคุก 30 ปี นำสืบเป็นประโยชน์ลดโทษเหลือ 20 ปี บริษัท ไร่ส้ม จำกัด สั่งปรับเงิน 120,000 บาท ลดเหลือ 80,000 บาท ส่วนนายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา มีความผิดฐานสนับสนุนตามมาตรา 6, 8 และ 11 แห่ง พ.ร.บ.ดังกล่าว ให้ลงโทษตามมาตรา 6 ซึ่งเป็นบทหนักสุด จำคุก 20 ปี และสั่งปรับ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด เป็นเงิน 80,000 บาท

ทั้งนี้ นายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา นำสืบเป็นประโยชน์ ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกคนละ 13 ปี 4 เดือน ไม่มีเหตุสมควรรอการลงโทษ โดยจำเลยทั้ง 3 รายได้ยื่นอุทธรณ์ ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 ล้าน ห้ามออกนอกประเทศ และมารายงานตัวทุก 30 วัน ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และนายสรยุทธได้ยื่นประกันตัววงเงิน 4 ล้านบาท กระทั่งนายสรยุทธ ได้ยื่นฎีกาในที่สุด