เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 

มาทำความรู้จักกับ ชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน” กองปราบปราม และที่มาของชื่อของหน่วยนี้ ที่มีบทบาทสำคัญในการบุกจับกุม “ผอ.กอล์ฟ” กราดยิงชิงทองลพบุรีในการจับกุม “ประสิทธิชัย เขาแก้ว” หรือ กอล์ฟ ผู้ต้องหากราดยิงชิงทองที่ จ.ลพบุรี หนึ่งในชุดปฏิบัติการที่มีบทบาทสำคัญในการเข้าจับกุมก็คือชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน”                           หลังศาลอาญาออกหมายจับ “ประสิทธิชัย” เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 ม.ค.63 ชุดปฏิบัติการ “หนุมาน” ได้ตามแกะรอบจนทราบว่าผู้ต้องหามีบ้านพักอยู่ใน จ.ลพบุรี และเตรียมขับรถเดินทางไปสอนหนังสือในโรงเรียนที่ จ.สิงห์บุรี ในช่วงเช้าวันที่ 22 ม.ค.63
ชุดปฏิบัติการ “หนุมาน” ได้จัดกำลังพร้อมยุทโธปกรณ์ครบมือเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งเห็น ประสิทธิชัย กำลังขับรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิ้ลยู รุ่นซีรีย์ 5 สีดำ ออกมาจากบ้าน จึงได้ขับรถสะกดรอยติดตามไปจนถึงบริเวณทางหลวงสาย 311 ต.ท่าวุ้ง อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ก่อนบุกจู่โจมเข้าจับกุม โดยที่คนร้ายไม่ทันตั้งตัว
เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. เปิดเผยว่า ได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือ S.W.A.T กองปราบปราม ขึ้นมาใหม่โดยขึ้นตรงกับ กองกำกับการสนับสนุน (กก.สสน.บก.ป.) ที่มี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป. เป็นผู้นำ ถือเป็นหน่วยกำลังที่คอยสนับสนุนผลงานของกก.1-6 เมื่อมีเหตุการณ์ที่ต้องใช้กำลังจับกุมคนร้าย หรือผู้มีอิทธิพลต่างๆ โดยหน่วยกำลังนี้มีอาวุธยุทโธปกรณ์ครบมือทั้งหนักและเบา ได้รับการฝึกฝนมาแล้วหลายหลักสูตร และออกปฏิบัติหน้าที่มาแล้วหลายภารกิจ “หน่วย S.W.A.T หรือ Special Weapons And Tactics ของกองปราบปราม เป็นชื่อที่เรียกขานเหมือนของหน่วยงานต่างประเทศ ไม่มีชื่อเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงมีแนวคิดหาชื่อเฉพาะตัวให้หน่วยงานนี้ เพื่อใช้เป็นนามเรียกขาน ต่อมาได้มาพิจารณาตั้งชื่อหน่วยขึ้นมา โดยเน้นที่ชื่อให้มีที่มาที่ไป จนทำให้เกิดแนวคิดว่ากองปราบปรามเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับ บช.ก. โดย ผบช.ก. มีรหัสเรียกขานว่า “นารายณ์ 1” และพระนารายณ์ หรือ “พระราม” ในเรื่องรามเกียรติ์ มีทหารเอกคือ “หนุมาน” อิทธิฤทธิ์สูงส่ง สามารถสู้รบกับยักษ์ทศกัณฑ์ และบรรดาสมุนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี จึงตั้งชื่อหน่วยสวาทของกองปราบปราม ว่า “หน่วยหนุมาน” ให้เหมือนกับที่กองปราบฯ ถือเป็นทหารเอกของ บช.ก.ในเวลานี้”