เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 24 .. 63 นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยถึงโครงการชิม ช้อป ใช้ อินเตอร์ ตามที่รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) พิจารณาในเร็วนี้ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า ยังไม่ได้มีการหารือในรายละเอียด มีแต่ รมว.ท่องเที่ยวฯ เกริ่นเรื่องนี้ให้ฟัง ก็ต้องเชิญมาคุย มาหารือก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่

ส่วนเรื่องนี้จะมีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นการนำงบประมาณไปแจกให้นักท่องเที่ยว นายอุตตม กล่าวว่า ต้องขอดูรายละเอียดก่อน และจะหารือร่วมกับ รมว.ท่องเที่ยวให้ชัดเจนก่อน ส่วนมาตรการด้านการคลังกระตุ้นการท่องเที่ยว ก็มีเรื่องมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งมีร้านค้าสนใจมากขึ้น

นายอุตตม กล่าวว่า กรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดรัฐบาลชัตดาวน์ หรือ ไม่มีเงินในการบริหารประเทศ หลังงบประมาณปี 2563 ล่าช้ากว่าปกติ ว่า เชื่อว่าจะไม่เกิดการชัตดาวน์แน่นอน เนื่องจากขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือร่วมกัน ซึ่งหากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบแน่นอน โดยยืนยันว่า เป็นสิ่งที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ และตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว

สำหรับกรณีที่ห่วงว่าเงินเดือนข้าราชการจะได้รับผลกระทบนั้น ยืนยันว่า จะไม่กระทบกับเงินเดือนข้าราชการแน่นอน เพราะขณะนี้สำนักงบประมาณได้อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด และบางส่วนที่เป็นรายจ่ายประจำ สามารถใช้งบประมาณปี 2562 ไปพลางก่อนได้

ทางสำนักงบประมาณกำลังดูอยู่ว่าจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้ทุกอย่างสะดุด ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา คงยังไม่สามารถพูดก่อนได้ แต่ยืนยันว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว และจะต้องดูอย่างรอบคอบ ทั้งเรื่องระเบียบกฎหมาย แหล่งที่มาของเงินด้วย” นายอุตตม กล่าว

ส่วนกรณีที่ สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบข้อเสนอของกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภา ที่มีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ..บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ เป็นประธานกรรมาธิการฯ ให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากอาจทำให้รายได้ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นลดลง นั้น เรื่องดังกล่าว ไม่สามารถตัดสินใจได้เอง ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้พิจารณา

 

ข้อมูลจาก Khaosod